Ông Trần Xuân Việt, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Bỉm Sơn cho biết, Dự án Khu dân cư Nam Cổ Đam nằm trên địa bàn phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa bàn giao đất tại các quyết định 729/QĐ-UBND ngày 4/3/2021 và số 2302/QĐ-UBND ngày 2/7/2021. Dự án đang triển khai thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được thẩm định phê duyệt.

Theo ông Việt, đến thời điểm hiện tại dự án chưa được phê duyệt giá nộp tiền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Do đó, hiện nay dự án chưa đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch và chuyển nhượng bất động sản theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Toàn cảnh dự án Khu dân cư Nam Cổ Đam

Tuy nhiên, khoảng quý 3 năm 2021 trên địa bàn thị xã cũng như trên các trang mạng xã hội, các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đã có thông tin chào bán sản phẩm.

Trước sự việc trên, UBND thị xã đã kiểm tra theo quy định. Thời điểm kiểm tra chưa phát hiện có hợp đồng nào về việc chuyển nhượng đất hay nhà. Tuy nhiên, nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng trên, UBND thị xã đã ban hành công văn thông tin về dự án để cánh báo người dân biết khi tham gia bất cứ một giao dịch nào.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn cung cấp thông tin kèm theo năng lực, chứng chỉ hoạt động của các sàn giao dịch, các văn phòng giao dịch BĐS trực thuộc nhà đầu tư hoặc được nhà đầu tư ký kết để thực hiện giao dịch BĐS tại dự án trên.

{keywords}
Chưa được phê duyệt giá nhưng chủ đầu tư đã tính cho khách hàng "đặt chỗ" với giá hơn 17 triệu đồng/m2

“Chủ đầu tư đã có báo cáo chỉ định và ủy quyền cho Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam là đơn vị độc quyền quản lý, phát triển và phân phối dự án Khu dân cư Nam Cổ Đam”, ông Việt thông tin.

Cũng theo ông Việt, đến thời điểm hiện tại dự án chưa đủ điều kiện bán sản phẩm và chưa có một hợp đồng nào về việc chuyển nhượng đất hay nhà, tuy nhiên lại có hợp đồng “đặt chỗ”.

{keywords}
Khu dân cư Nam Cổ Đam được chào mời với cái tên mỹ miều "TNR STARS Bỉm Sơn"

“Hợp đồng đặt chỗ là thỏa thuận dân sự giữa hai bên, luật không cấm. Tuy nhiên các điều khoản hợp đồng đặt chỗ này tôi thấy rất bất lợi cho người dân và rủi ro cao”, ông Việt thông tin.

Theo ông Việt lý giải, trong các điều khoản hợp đồng không hề có câu nào gọi là chuyển nhượng mua bán, mà chỉ là đặt chỗ vị trí lô khách hàng cần mua. Dự án chưa có giá cụ thể, nhưng trong điều khoản đặt cọc lại nêu rõ trong mấy tháng sau khi đặt cọc, khách hàng phải nộp tiếp bao nhiêu phần trăm, trong vòng bao nhiêu lần. Không những thế, các sàn giao dịch BĐS còn chào mời với giá rất cao… tất cả cái đó rất bất lợi cho dân.

Về pháp lý rất mơ hồ, nếu mà xảy ra tranh chấp thì người ký hợp đồng đấy hoàn toàn thua. Kể cả sau này bỏ cuộc, không mua nữa thì người mua vẫn là người thiệt, mất tiền- ông Việt nhấn mạnh.

Lê Dương

Chưa đủ điều kiện bán đất, thị xã Bỉm Sơn Thanh Hóa ban hành công văn cảnh báo

Chưa đủ điều kiện bán đất, thị xã Bỉm Sơn Thanh Hóa ban hành công văn cảnh báo

Trước thực trạng các sàn giao dịch môi giới đất nền tại Dự án Khu dân cư Nam Cổ Đam chưa đủ điều kiện về pháp lý, UBND thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã phải ra công văn cảnh báo người dân.