Đất vàng giá hơn 23 triệu/m2

Theo Quyết định số 4689/QĐ-UBND, ngày 1/9/2017, về duyệt Phương án giá đất theo giá thị trường đối với khu đất số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4, do Phó chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký, giá trị quyền sử dụng đất ở được duyệt là hơn 384 tỷ đồng. Khu đất này có tổng diện tích hơn 1,6ha và đơn giá đất ở chỉ hơn 23 triệu đồng/m2. 

{keywords}
Khu đất vàng quận 4 được duyệt đơn giá đất ở chỉ hơn 23 triệu đồng/m2

Cũng theo Quyết định này, đơn giá đất nêu trên được xác định tương ứng theo các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại Công văn số 4044/SQHKT-QHKTT, ngày 27/9/2016, của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, về ý kiến chấp nhận quy hoạch tổng mặt bằng - phương án kiến trúc công trình trung tâm thương mại - dịch vụ, căn hộ, tại địa điểm số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4.

Được biết, theo quy hoạch được duyệt ngày 27/9/2016, dự án Charmington Iris được phê duyệt cao 35 tầng. Trong đó, khối đế cao 2 - 4 tầng và khối tháp cao 31 - 33 tầng. Dự án có mật độ xây dựng 40%, hệ số sử dụng đất 8,5 lần và quy mô dân số tối đa 3.784 người.

{keywords}
Dự án Charmington Iris được môi giới rao ở mức trên dưới 50 triệu đồng/m2

Với hệ số sử dụng đất được duyệt, thì mỗi m2 sàn xây dựng được phân bổ giá đất chưa đến 3 triệu/m2. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, với mức giá thành xây dựng căn hộ cao cấp khoảng 10 triệu/m2, thì dự án Charmington Iris sẽ có giá thành khá rẻ. Tuy nhiên, giá bán trên thị trường được môi giới rao ở mức trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư, được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa ký ngày 12/8/2016, dự án có quy mô 1.440 căn hộ, với tổng vốn đầu tư hơn 1.441 tỷ đồng. Như vậy, nếu phân bổ giá trị đầu tư cho cả phần thương mại dịch vụ… thì giá thành mỗi căn hộ tương ứng khoảng dưới 1 tỷ đồng.

Khách hàng tranh nhau mua?

Phản hồi thông tin liên quan đến việc bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư, Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (đơn vị hợp tác kinh doanh dự án Charmington Iris), cho rằng, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để triển khai dự án. 

{keywords}

Bảng hiệu dự án Charmington Iris đã được tháo sạch bên ngoài công trường

Cụ thể, đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư đã được: UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 12/8/2016; Dự án cũng đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng ngày 27/9/2016, của Sở quy Hoạch Kiến Trúc; UBND Tp.HCM cho phép sử dụng đất để đầu tư xây dựng dự án ngày 18/11/2016; UBND TP.HCM ban hành Quyết định chấp thuận đầu tư và công nhận chủ đầu tư 22/8/2018. Trên cơ sở các văn bản pháp lý nêu trên, ngày 13/3/2018 chủ đầu tư đã hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ tài chính (Tiền sử dụng đất), theo công văn xác nhận của Chi Cục thuế Quận 4, số 973/CV-CCT, ngày 15/3/2018.

Trước đó, thông tin đăng tải trên website của TTC Land, dẫn nguồn 1 bài báo, cho biết: “Sáng 16/12, TTC Land giới thiệu Charmington Iris giai đoạn 4, diễn ra tại quận 4, TP.HCM, thu hút hơn 300 người tham dự. Đây cũng là lần giới thiệu cuối cùng của dự án”.

“Kể từ ngày được đưa ra thị trường cách đây 5 tháng, nhiều khách hàng, Việt kiều và người nước ngoài tìm đến TTC Land, để tìm hiểu và đặt chỗ dự án Charmington Iris, một hiện tượng ít thấy trong giai đoạn hiện nay, của thị trường bất động sản”, ông Bùi Tiến Thắng , Tổng giám đốc TTC Land khẳng định, trong bài viết được đăng tải.

Cũng theo thông tin trong bài viết nói trên, Charmington Iris được đưa ra thị trường vào tháng 6/2018 và liên tục cháy hàng qua 3 đợt giới thiệu. Có đến 80% căn hộ, tức khoảng hơn 1.200 căn đã có chủ nhân.

{keywords}
Theo bảng cập nhật rổ hàng thì Charmington Iris là dự án tiêu thụ rất tốt

Được biết, Charmington Iris là dự án thuộc dòng sản phẩm mang thương hiệu Charmington, do TTC Land phát triển. Dự án đầu tiên trong thương hiệu này là Charmington La Pointe đã bàn giao cho khách hàng. Ngoài ra, một dự án khác chưa được công bố, nhưng môi giới cũng đã chào bán rầm rộ thời gian gần đây, với tên gọi Charmington Tân Sơn Nhất.

Với dự án Charmington Iris, TTC Land đã có nỗ lực thể hiện sự thiện chí và trấn an khách hàng. Tuy nhiên, sự việc này và trước đó là 1 dự án trên đường Cô Giang (Q.1) bị đề nghị xem xét lại việc giao đất, cũng khiến giới bất động sản không khỏi lo lắng, vì những rủi ro liên quan đến nguồn gốc đất của dự án.

Văn Tuấn - Quang Nam