Ghi nhận mặt tích cực của phương thức xã hội hóa đầu tư theo các hình thức: Xây dựng - chuyển giao (BT); Hợp tác công tư (PPP); Xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT)... tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng chỉ rõ nhiều nguy cơ phát sinh.


Kiến nghị cơ chế thực hiện phương thức xã hội hoá đầu tư theo hình thức BT, PPP, BOT, do HoREA trình Chính phủ và các cơ quan quản lý, cho biết, tại TP.HCM, trong giai đoạn 2011-2015, nguồn vốn ngân sách chi cho đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn, chỉ chiếm 7,6% tổng vốn đầu tư toàn xã hội (thấp hơn cả giai đoạn 2006-2010 đã đạt tới 12%, mà một nguyên nhân là tỷ lệ thành phố được giữ lại từ nguồn thu ngân sách trên địa bàn bị giảm dần, đến nay chỉ còn 18%), nhưng đã được bù đắp bằng nguồn vốn xã hội hóa đạt tỷ lệ 31,7% GRDP.


Thành quả này đã làm thay đổi một bước hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông đô thị và góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố. Mới đây, thành phố đã công bố 133 dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức xã hội hóa dưới hình thức BT, PPP, trong đó phần lớn là các dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông, chỉnh trang đô thị, điển hình như dự án chỉnh trang khu vực Nam Kênh Đôi, quận 8 có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, với quỹ đất đối ứng tại chỗ khoảng 28 ha; dự án cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, dự kiến đối ứng bằng 16 khu đất...

{keywords}
Dự án BT 12.000 tỷ ở Thủ Thiêm đang gây xôn xao dư luận (Ảnh:Zing)


Tuy nhiên, theo HoREA, bên cạnh mặt tích cực, đã phát sinh những mặt còn hạn chế như: Có rất nhiều công trình BT, PPP, BOT được chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư; nguồn vốn chủ sở hữu của nhiều nhà thầu, nhà đầu tư chỉ chiếm khoảng 10%, còn lại khoảng 90% vốn đầu tư xây lắp là vốn vay ngân hàng nên có tiềm ẩn rủi ro và có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình.


Hiệp hội nhận thấy việc thực hiện phương thức chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư theo hình thức BT, PPP, BOT khá phổ biến trong thời gian qua, có thể dẫn đến phát sinh tiêu cực, lợi ích nhóm, tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh, và lợi ích xã hội.


Trong đó, việc chỉ định đã tạo điều kiện cho nhà thầu, nhà đầu tư được hưởng lợi "kép" 2 lần: Khi nhận thầu thi công công trình (đầu B - Building: Xây dựng)và khi đầu tư kinh doanh các khu đất đối ứng ở các địa điểm đắc địa và đã được tăng cường hệ thống hạ tầng giao thông (đầu T-Transfer: Chuyển giao). Nhờ chỉ định, mà nhà thầu, nhà đầu tư không phải qua thủ tục đấu thầu rộng rãi. Từ đó, họ được hưởng giá gói thầu cao trong khi các khu đất đối ứng được định giá thấp.


Cũng theo HoREA, phương thức chỉ định kéo theo tính minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh của môi trường kinh doanh bị sụt giảm, tác động tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư trong nước, nước ngoài. Điều này cũng có thể gây thiệt hại ngân sách nhà nước (vì nguồn đất đối ứng trả cho nhà thầu cũng là tài sản công, cũng là tiền ngân sách), và gây quan ngại cho xã hội.


Do vậy, Hiệp hội đề nghị hạn chế tối đa việc chỉ định nhà thầu, chỉ định nhà đầu tư đối với các trường hợp trên đây, và chỉ thực hiện việc chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư trong các trường hợp đặc biệt theo điều 26 Luật Đấu thầu, để tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh; củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư; làm lợi cho ngân sách nhà nước và tăng cường sự đồng thuận trong xã hội.

Quốc Tuấn

Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

An Lợi Đông, phường trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang có giá đất cao nhất quận 2, với mức trung bình gần 256 triệu đồng/m2.

Thất bại kế hoạch 9.000 tỷ từ tái định cư Thủ Thiêm

Thất bại kế hoạch 9.000 tỷ từ tái định cư Thủ Thiêm

Cuối năm 2017, TP.HCM đã bắt đầu kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất đối với 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm.

TPHCM: Thất lạc bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm

TPHCM: Thất lạc bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho biết, bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm thấy.

Tấm bản đồ Thủ Thiêm sao lại sốt sình sịch đến thế?

Tấm bản đồ Thủ Thiêm sao lại sốt sình sịch đến thế?

Cái tên Thủ Thiêm đang gây xôn xao dư luận khi có người hài hước đề xuất “cần phát lệnh truy nã tấm bản đồ mất tích”.

Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương'

Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương'

Có dấu hiệu ưu ái bất thường trong việc chỉ định doanh nghiệp làm 4 tuyến đường siêu đắt, đổi lấy khu đất 'kim cương' ngay tại KĐT Thủ Thiêm 

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Nhiều cử tri đã uất nghẹt, không nói nên lời trong buổi tiếp xúc hơn 6 tiếng với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM hôm 9/5. 

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Người dân khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM cho biết, họ được đền bù để lấy mặt bằng xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm với giá rẻ mạt.

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Sau hơn 6 giờ, cử tri quận 2 đã có cuộc đối thoại với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM chủ yếu về vấn đề khu đô thị Thủ Thiêm.