Vào tháng 8 vừa qua, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) đã có đề xuất về việc giãn tiến độ tại dự án Nút giao Ngọc Hội. Theo đó, nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh thời hạn thực hiện đến tháng 6/2021 (tức gia hạn thêm 18 tháng).

{keywords}
Nút giao thông Ngọc Hội chỉ mới xây dựng được một nhánh đường khoảng 200m, trong khi cần đến 4 nhánh kết nối thành 1 vòng xoay vượt qua đường sắt.

Lý do Tập đoàn Phúc Sơn đưa ra là do công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc. Diện tích chưa hoàn thành GPMB để bàn giao cho nhà đầu tư là 4,8/10,3ha (tỷ lệ gần 47%). Bên cạnh đó chưa thống nhất được một số nội dung liên quan đến việc điều chỉnh tổng dự án đặc biệt là biện pháp thi công kết cấu nhịp vượt đường sắt. 

Liên quan đến việc gia hạn này, Ban quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hoà vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Nút giao Ngọc Hội.

Nêu tại văn bản này, BQLDA cho biết Ban thống nhất với đề nghị của nhà đầu tư tiến nghị cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án phù hợp với thực tế giải phóng mặt bằng và quy định tại Hợp đồng BT.

Cùng với đó, Ban cũng thống nhất về thời hạn điều chỉnh theo kiến nghị của Tập đoàn Phúc Sơn là đến tháng 6/2021 (gia hạn 18 tháng).

“Đề nghị Công ty Phúc Sơn thống nhất không phát sinh kinh phí do việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án như đã thực hiện theo các Phụ lục gia hạn thời gian thực hiện Hợp đồng của dự án trước đây” – văn bản của BQLDA nêu rõ.

Được biết, cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản giao Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét nội dung đề nghị của BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/11/2019.

{keywords}

{keywords}

Cả 3 dự án BT của Phúc Sơn chưa dự án nào hoàn thành đều trong cảnh ì ạch, ngổn ngang.

Ghi nhận tại dự án Nút giao thông Ngọc Hội, theo thiết kế, nút giao thông Ngọc Hội được xây dựng cầu vượt với 4 nhánh kết nối thành vòng xoay ở gữa. Sau 2 năm thi công, dự án này đang thi công dang dở một trong 4 nhánh cầu vượt với chiều dài khoảng 200m.

Dự án Nút giao thông Ngọc Hội là 1 trong 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện vào tháng 11/2017 gồm: Dự án nút giao thông Ngọc Hội; dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội và dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang.

Đổi lại, công ty này được giao hơn 20 ha đất sân bay Nha Trang cũ làm vốn đối ứng. Cả 3 dự án BT trên được giao cho Tập đoàn Phúc Sơn không qua đấu giá mà được chỉ định thầu. Hiện, sau 2 năm xây dựng, cả 3 dự án BT của Phúc Sơn chưa dự án nào hoàn thành quá 50% khối lượng công trình.

Chưa ký hợp đồng BT đã giao đất

Ngày 28/10/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Quyết định số 3262/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 62,3ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để giao cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Đến ngày 25/7/2017, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ra Quyết định 2139/QĐ-UBND sửa đổi nội dung quan trọng tại Điều 1 và 2 của Quyết định 3262. Theo đó, Khoản 2 Điều 1 được sửa đổi như sau: “giao toàn bộ diện tích đất 623.064,4m2 đất (gồm 632.022,3m2 đất đã thu hồi của Quyết định 3262/QĐ-UBND tỉnh Khánh Hoà và 42,1m2 đất do UBND phường Lộc Thọ quản lý) để hoàn vốn dự án BT (dự án 3 giao thông) cho Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án Khu trung tâm đô thị-dịch vụ- tài chính- du lịch Nha Trang (phân khu 2A, 2 và 3)”.

Sau 1 năm giao đất, tháng 11/2017, UBND tỉnh mới ủy quyền cho Ban quản lý dự án của tỉnh ký hợp đồng BT 3 dự án giao thông với Tập đoàn Phúc Sơn, gồm: Dự án BT Nút giao thông Ngọc Hội đổi 5,49ha đất sân bay, với tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỷ đồng (khoảng 22 triệu đồng/m2).

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội - còn gọi là đường vành đai 2, đổi 9,15ha đất sân bay, với tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỷ đồng (khoảng 12 triệu đồng/m2).

Còn dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, đổi gần 6ha đất, với giá trị đất tạm tính gần 950 tỷ đồng (khoảng 16 triệu đồng/m2).

Cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá mà được chỉ định thầu giao cho Tập đoàn Phúc Sơn.

Có thể thấy, toàn bộ đất hoàn vốn giao cho Tập đoàn Phúc Sơn ở ba dự án BT trên đều được Khánh Hòa giao trước khi làm các thủ tục đàm phán hơn một năm trời.

Dự án BT ì ạch, “đất vàng” đối ứng rầm rộ phân lô bán nền

3 dự án BT có tổng quỹ đất đối ứng hơn 20ha với tổng giá trị tạm tính hơn 3.200 tỷ đồng. Tức là, giá đất thanh toán tạm tính vào khoảng 15,8 triệu đồng/m2.

Liên quan đến 3 dự án BT này, ngày 1/2/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định 369 điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2139, trong đó giao toàn bộ 62,3ha cho Tập đoàn Phúc Sơn để quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất để thực hiện dự án Khu trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ – Tài chính – Du lịch Nha Trang tại phân khu 2, 3 và 2A – phân theo thỏa thuận ghi tại 3 hợp đồng BT kể trên. Quyết định nêu rõ: “Nhà đầu tư không được phép chuyển nhượng, kinh doanh khi chưa đủ điều kiện theo quy định Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở…”.

{keywords}
Đất trong sân bay Nha Trang (cũ) đã được giao cho Tập đoàn Phúc Sơn để hoàn vốn các dự án BT trước khi các hợp đồng BT được ký kết. Hiện đã phân lô bán nền gần hết.

Tuy nhiên, khi các dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thành thì phần đất đối ứng làm các dự án BT tại sân bay Nha Trang cũ đã được phân lô rao bán rầm rộ từ năm 2016 và hiện đã bán gần hết. Nhiều người nhìn nhận, việc ban hành quyết định 369 của tỉnh Khánh Hòa chỉ là “sau khi mọi chuyện đã rồi”?

Cũng phải nói thêm rằng, trong những năm qua đất nền dự án của Tập đoàn Phúc Sơn tại sân bay Nha Trang cũ giao dịch khá sôi động. Thời điểm giữa năm 2018, trên các sàn giao dịch bất động sản, đất tại dự án sân bay Nha Trang cũ có giá 50-150 triệu đồng/m2, nhiều lô đất rao bán đến gần 200 triệu đồng/m2.

Vào tháng 3/2018, Sở Xây dựng đã kiểm tra việc xây dựng và kinh doanh BĐS tại khu vực sân bay Nha Trang cũ và phát hiện Phúc Sơn đã đưa BĐS vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện, vi phạm pháp luật về kinh doanh BĐS.
Đến giữa năm 2018, Sở Xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính với Phúc Sơn về hành vi vi phạm quy định trong kinh doanh BĐS. Sau đó UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt Phúc Sơn 275 triệu đồng.

Tháng 5 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo công an xử lý việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản tại dự án sân bay Nha Trang cũ của Tập đoàn Phúc Sơn do vượt quá khả năng và nghiệp vụ của Sở này. 

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, gây hậu quả rất nghiệm trọng

Vừa qua, Ban bí thư đã quyết định kỷ luật cảnh cáo với Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa; cách hết các chức vụ trong Đảng đối với các ông Lê Đức Vinh (Chủ tịch), ông Đào Công Thiên (Phó chủ tịch) và ông Nguyễn Chiến Thắng (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa).

Vi phạm của các cá nhân lãnh đạo ở tỉnh Khánh Hòa được kết luận là " rất nghiêm trọng, cùng với vi phạm của các tổ chức đảng, cá nhân đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn đất đai, tài sản, ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh, để lại nhiều hệ luỵ khó khắc phục, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền địa phương đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định”.

Một trong những vi phạm lớn của Khánh Hòa là các dự án được chỉ định đầu tư và các dự án BT, đổi nhiều "đất vàng" lấy công trình hạ tầng nhưng không đấu thầu, đấu giá đất theo quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước rất lớn. Thông tin trên báo Tuổi trẻ, cơ quan chức năng kết luận 20 dự án liên quan đến đất đai có vi phạm, gây thiệt hại ít nhất 16.559 tỷ đồng, trong đó riêng dự án Trung tâm Đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (khu đất sân bay Nha Trang cũ) thiệt hại ít nhất là 11.994 tỷ đồng.

Hồng Khanh – Công Hưng

Tập đoàn nghìn tỷ và loạt dự án BT ‘rùa bò’ ở Khánh Hoà

Tập đoàn nghìn tỷ và loạt dự án BT ‘rùa bò’ ở Khánh Hoà

- 3 dự án BT do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện tại Khánh Hoà để đổi "đất vàng" tại sân bay Nha Trang cũ đều đang chậm tiến độ.