Chuyển nhượng hàng chục nghìn m2 đất trường học

Như VietNamNet thông tin, vừa qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã yêu cầu truy thu gần 35 tỷ đồng tiền thuê đất do sử dụng sai mục đích nhiều thửa đất vốn được quy hoạch xây dựng trường học tại quận Bắc Từ Liêm của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba (Công ty Vigeba) trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị Thành phố giao lưu do công ty này làm chủ đầu tư.

Cụ thể 4 thửa đất ký hiệu THPT, TH, NT1, NT3 với tổng diện tích hơn 42.000m2 vốn được quy hoạch xây dựng trường Trung học phổ thông, trưởng Tiểu học và nhà trẻ. Tuy nhiên, từ khi giao đất đến nay khu đất bị sử dụng sai mục đích, biến tướng. Trao đổi về việc nộp tiền thuê đất, phía Công ty Vigeba cho biết đến nay công ty đã nộp đủ số tiền theo quyết định của Cục Thuế. Trong khi đó việc xây dựng trường học tại khu đô thị, doanh nghiệp cho biết hiện vẫn còn vướng một số thủ tục.

{keywords}
Hàng chục nghìn m2 được quy hoạch xây trường học tại khu đô thị Thành phố giao lưu vẫn đang bị quây tôn, sử dụng sai mục đích, có lô để hoang cỏ mọc um tùm.

Cũng phải nói thêm rằng, theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt tại quyết định 154 (năm 2006) của UBND TP Hà Nội, ngoài các khu chung cư, biệt thự liền kề, thì khu đô thị sở hữu khu đất để xây hệ thống trường học từ nhà trẻ tới THPT. Trong đó trường THPT có diện tích 12.135m2; Khu đất trường học gồm: 1 trường Tiểu học, 1 trường THCS và 3 nhà trẻ mẫu giáo có diện tích 55.605m2. Với việc có hệ thống trường học đầy đủ là điểm cộng khiến Thành phố Giao Lưu trở thành dự án bậc nhất và thu hút các khách hàng mua nhà.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện khi hàng nghìn căn hộ, các khu nhà cao tầng liên tục điều chỉnh quy hoạch xây dựng bán cho khách hàng thì đến nay trường học vẫn chỉ nằm trên giấy.

{keywords}

{keywords}

Trong suốt thời gian dài, những ô đất được quy hoạch làm trường học lại bị biến tướng, chiếm dụng cho thuê, bỏ hoang gây lãng phí.

Liên quan đến các ô đất xây dựng trường học tại khu đô thị Thành phố Giao lưu, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 20/3/2014, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quốc tế Vigeba (Công ty Vigeba) và Công ty CP Giáo dục Tiên tiến Toàn Cầu đã ký Hợp đồng nguyên tắc số 01 về việc chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật ô đất mang ký hiệu NT1, TH, THPT - dự án khu đô thị Thành phố Giao Lưu.

Sau đó, ngày 27/3/2014, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã ký ban hành văn bản số 2157 đồng ý về chủ trương để Công ty Vigeba chuyển nhượng đất có hạ tầng kỹ thuật (các lô đất NT1, TH, THPT) tại dự án khu đô thị Thành phố Giao lưu cho Công ty CP Giáo dục Tiên tiến Toàn Cầu để triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường tiểu học, trường trung học phổ thông theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Kể từ khi nhận chuyển nhượng đến nay đã 6 năm trường học vẫn nằm trên giấy. Trong khi người dân khu đô thị Thành phố Giao Lưu vẫn “quay cuồng” trong “cơn khát” trường học. Dư luận không khỏi băn khoăn căn cứ nào để Công ty Vigeba chuyển nhượng các ô đất trên cho Công ty Cổ phần Giáo dục Tiên tiến Toàn Cầu để xây dựng dự án cơ sở giáo dục dẫn đến việc đất bị “om” trong suốt những năm qua gây lãng phí hạ tầng xã hội, quy hoạch đô thị.

{keywords}
Dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu với quy mô 95ha, tổng mức đầu tư 500 triệu USD có quy mô hàng nghìn căn hộ, các khu nhà cao tầng liên tục điều chỉnh quy hoạch nhưng ở các khu đất xây trường học thì vẫn bỏ hoang.

Anh N.M – một cư dân khu đô thị Thành phố Giao lưu cho biết, khi mua nhà tại đây vợ chồng anh được giới thiệu sẽ có hệ thống trường học đầy đủ.

“Nhìn vào bản quy hoạch chúng tôi cũng tin tưởng không phải lo lắng về việc chọn trường lớp cho con. Nhưng đến nay mua nhà về ở đến mấy năm nay vẫn không thấy trường đâu. Dân chuyển về ngày càng đông mà quyền lợi của người dân của trẻ em trong khu đô thị không thấy phải đi xin học ở nơi khác. Cư dân chúng tôi rất bức xúc trước việc quy hoạch một đằng thực hiện một nẻo ở đây” – anh M. bức xúc.

Xử nghiêm chủ đầu tư "quên" công trình công cộng

Trước đó, nêu tại báo cáo Kết quả giám sát về việc xây dựng trường học tại các khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 2016 đến tháng 3/2019, HĐND Thành phố đã chỉ ra nhiều khu đô thị mới, khu nhà ở chủ đầu tư chỉ chăm chăm xây nhà để bán mà bỏ "quên" xây trường học trong đó có khu đô thị Thành phố giao lưu. Và đến nay, sau hơn 1 năm báo cáo giám sát, các lô đất vẫn đang bị quây tôn, sử dụng sai mục đích, có lô để hoang cỏ mọc um tùm.

Trong khi đó, tại dự án này một loạt ô đất ký hiệu CC (đất công cộng, cây xanh) đã được chủ đầu tư chuyển đổi thành loạt khu chung cư cao tầng với hàng nghìn căn hộ để bán. Như khu đất vốn quy hoạch là đất công cộng, cây xanh nhưng nay được điều chỉnh thành 8 tòa chung cư cao tầng từ 28-35 tầng với gần 2.800 căn hộ mang tên khu Ngôi Sao An Bình 2 (An Bình City). Điều đáng nói, tổ hợp 8 tòa chung cư này được thi công trước rồi mới đi hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ công cộng sang nhà ở để bán.

{keywords}
Khu đất vốn quy hoạch là đất công cộng, cây xanh nhưng nay được điều chỉnh thành 8 tòa chung cư cao tầng từ 28-35 tầng với gần 2.800 căn hộ mang tên khu Ngôi Sao An Bình 2 (An Bình City). Tổ hợp 8 tòa chung cư này được thi công trước rồi mới đi hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ công cộng sang nhà ở để bán.

Mới đây, nêu tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM liên quan tới tình trạng quá tải hạ tầng, vỡ quy hoạch vì ồ ạt phát triển khu đô thị, chung cư mới, Bộ Xây dựng cho biết, pháp luật hiện hành đã có quy định điều chỉnh việc đầu tư xây dựng khu đô thị, chung cư mới để đảm bảo phát triển bền vững, quyền lợi của người dân, diện tích đất cho các công trình công cộng.

Từ thực tế hiện nay, Bộ đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo diện tích đất dành cho các công trình công cộng phục vụ cộng đồng. Trong đó đối với UBND các cấp, Bộ đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư không triển khai xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng theo quy hoạch được duyệt hoặc chậm đầu tư xây dựng các công trình này.

Theo thông tin tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba được thành lập ngày 2/7/2001, có trụ sở tại số 232 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). 

Thời điểm ban đầu, Vigeba gồm có 3 cổ đông góp vốn thành lập là VIC (36 tỷ đồng), Geleximco (27 tỷ đồng) và Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (27 tỷ đồng). Tuy nhiên, đến năm 2013, Vigeba do Geleximco nắm 30%, Bảo Việt nắm 30% và VIC nắm 10,56%.

 

Huỳnh Anh

Ôm đất trường học sử dụng sai mục đích doanh nghiệp bị truy tiền thuế đất

Ôm đất trường học sử dụng sai mục đích doanh nghiệp bị truy tiền thuế đất

Nhiều thửa đất thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu được quy hoạch xây dựng trường học nhưng chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba đã sử dụng sai mục đích trong thời gian dài.