Vừa qua, ngày 2/5, Cục Di sản văn hóa có văn bản gửi Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định liên quan đến công trình nhà thờ Bùi Chu.

{keywords}
 
{keywords}
Vatican đã có một bản tin về nhà thờ Bùi Chu với tiêu đề: “Việt Nam: Liệu còn cứu được nhà thờ?” (Ảnh: H.K).

Nêu tại văn bản này, Cục Di sản văn hoá cho biết, trước đó, báo chí đã nêu việc hơn 20 kiến trúc sư vừa ký tên vào đơn đề nghị cứu xét gửi Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu.

Cũng theo phản ánh của báo chí: Các kiến trúc sư cho biết, sau 2 ngày khảo sát, có thể nhận thấy công trình nhà thờ Bùi Chu chỉ hư hỏng nhẹ, phần mái bị thấm dột, trần mái một số chỗ bong tróc. Kết cấu khung chịu lực còn tốt, bảo đảm khả năng chịu lực lâu dài nếu được gia cố thêm. Tường ngoài nhà rêu mốc vì lâu năm không được tu sửa, việc này k hắc phục đơn giản. Nhưng qua khảo sát và đọc bản vẽ, các kiến trúc sư này cho rằng đây là việc đập đi xây mới với hình thức và quy mô khác di sản hiện có.

Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở VH-TT-DL Nam Định phối hợp với các cơ quan của Sở khẩn trương kiểm tra nội dung thông tin, đề xuất giải pháp báo cáo UBND tỉnh Nam Định và Bộ VH-TT-DL trước ngày 6/5. 

{keywords}
Theo thông báo, nhà thờ Bùi Chu với lịch sử 134 năm sẽ hạ giải vào ngày 13/5 tới đây, tức chỉ còn 7 ngày nữa (Ảnh: H.K).

Được biết, ngày 3/5 vừa qua, nhóm kiến trúc sư và chuyên gia di sản đã gửi thỉnh nguyện thư tới Đức giáo hoàng Francis xin giải cứu nhà thờ Bùi Chu.

Cũng liên quan đến vấn đề này, như VietNamNet đã thông tin, ngày 3/5, trên trang web của Vatican (Vatican News) đã đăng tải một bản tin tiếng Đức về nhà thờ Bùi Chu với tiêu đề: "Việt Nam: Liệu còn cứu được nhà thờ?".

Trong bản tin này đã tóm tắt diễn biến vụ việc về nhà thờ Bùi Chu. Từ thư ngỏ của Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu về việc trợ giúp đại tu nhà thờ Bùi Chu đến đến kiến nghị của các kiến trúc sư đã đi kiểm tra thực tế tại nhà thờ với kết luận rằng nhà thờ có thể cải tạo được. Đơn kiến nghị được gửi tới Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL xem xét can thiệp giữ lại nhà thờ Bùi Chu hoãn việc phá dỡ nhà thờ và chờ đánh giá toàn diện của Hội đồng di sản Quốc gia.

Thuý Tình – Hồng Khanh

Tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu lên tiếng về việc đại tu nhà thờ

Tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu lên tiếng về việc đại tu nhà thờ

- Tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu và các giáo dân nơi đây khẳng định việc đại tu công trình này là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của bà con trong giáo phận.