Vừa qua, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 12854/QĐ/CT-QLĐ bãi bỏ Quyết định số 58105/QĐ-CT-QLĐ ngày 24/7/2019 về việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba (Công ty Vigeba).

Theo đó, bãi bỏ việc miễn tiền thuê đất tại Quyết định số 58105/QĐ-CT-QLĐ ngày 24/7/2019 đối với Công ty Vigeba tại các thửa đất có ký hiệu: NT1, NT3, TH, THPT thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

{keywords}
Các lô đất được quy hoạch xây trường học với diện tích hơn 42.000m2 vẫn đang bị quây tôn, sử dụng sai mục đích, có lô để hoang cỏ mọc um tùm.

Việc bãi bỏ này là do chủ đầu tư đã sử dụng đất không đúng mục đích.

“Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Nghị định này nhưng trong quá trình quản lý, sử dụng đất không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước có nguyên nhân từ phía người thuê đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai thì phải thực hiện hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được miễn, giảm và chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định của pháp luật”- quyết định của Cục Thuế TP Hà Nội nêu rõ lý do bãi bỏ.

Tại quyết định này, Cục thuế Hà Nội yêu cầu Chi Cục Thuế quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm truy thu tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định về chính sách và giá đất tại thời điểm được miễn, giảm thuê đất cộng thêm một khoản tương đương với khoản tiền chậm nộp tiền thuê đất của thời gian đã được miễn giảm.

{keywords}
Các khu đất bị sử dụng sai mục đích trong thời gian dài. 

Sau đó, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo về việc tạm nộp tiền thuê đất. Theo đó, số tiền thuê đất Công ty Vigeba phải nộp là hơn 44,2 tỷ  đồng. Trong đó đã nộp hơn 9,7 tỷ đồng, còn phải nộp hơn 34,4 tỷ.

Ngoài ra còn phải nộp khoản tiền chậm nộp tạm tính từ ngày 24/7/2019 (ngày có Quyết định miễn giảm tiền thuê đất) đến ngày 20/3/2020 (ngày có Quyết định bãi bỏ Quyết định miễn tiền thuê) với số tiền hơn 622 triệu đồng.

Trước đó, nêu tại báo cáo Kết quả giám sát về việc xây dựng trường học tại các khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 2016, HĐND Thành phố đã chỉ ra nhiều khu đô thị mới, khu nhà ở chủ đầu tư chỉ chăm chăm xây nhà để bán mà bỏ "quên" xây trường học trong đó có khu đô thị Thành phố giao lưu.

Đây là dự án với quy mô rộng 95ha, với tổng mức đầu tư 500 triệu USD có vị trí đắc địa trên mặt đường Phạm Văn Đồng, gần ngã tư với đường Hoàng Quốc Việt đã triển khai hơn chục năm nay có quy mô hàng nghìn căn hộ, với các khu nhà cao tầng liên tục điều chỉnh quy hoạch mua bán rầm rộ nhưng ở các khu đất xây trường học thì chậm xây dựng so kế hoạch cam kết ban đầu khu thực hiện dự án.

Ghi nhận của PV VietNamNet, đến nay các lô đất này vẫn đang bị quây tôn, sử dụng sai mục đích, có lô để hoang cỏ mọc um tùm.

Thanh tra Chính phủ chỉ hàng loạt sai phạm

Liên quan đến dự án này, từ năm 2017, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại khu đô thị Thành phố Giao lưu do Công ty Vigeba làm chủ đầu tư trong đó có các lô đất xây dựng trường hợp trên.

{keywords}
 

Theo thông báo kết luận của TTCP, tại dự án này, phần diện tích đất thuê gồm các lô đất có ký hiệu: CC; HH; THPT; THCS; NT; P với tổng diện tích khoảng 170.759m2, Thành phố và chủ đầu tư chưa ký hợp đồng cho thuê đất và chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm Luật Đất đai.

Đặc biệt, điều chỉnh quy hoạch từ phần quy hoạch đất cách ly, đất cây xanh đã cho cống hóa, xây dựng nhà ở thấp tầng để bán.

Với sai phạm nghiêm trọng này, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát lại việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ sai quy định, để xử lý nghiêm túc. Đồng thời, xác định tiền sử dụng đất của dự án theo đúng quy định, thu về ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, TTCP cũng yêu cầu, tiến hành các thủ tục ký hợp đồng thuê đất và tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất thuê, gồm các lô đất có ký hiệu: CC; HH; THPT; THCS; NT; P với tổng diện tích khoảng 170.759m2.

Theo TTCP trách nhiệm để xảy ra các sai phạm trên thuộc Thường trực UBND TP, các sở ngành: Tài chính, Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Cục thuế…các đơn vị có liên quan và các chủ đầu tư dự án.

Theo thông tin tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Đầu tư  và Xây dựng quốc tế Vigeba được thành lập ngày 2/7/2001, có trụ sở tại số 232 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). 

Thời điểm ban đầu, Vigeba gồm có 3 cổ đông góp vốn thành lập là VIC (36 tỷ đồng), Geleximco (27 tỷ đồng) và Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (27 tỷ đồng). Tuy nhiên, đến năm 2013, Vigeba do Geleximco nắm 30%, Bảo Việt nắm 30% và VIC nắm 10,56%.

CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) có trụ sở tại số 36 phố Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Thông tin giới thiệu trên website  geleximco.vn, Geleximco hiện đang tham gia hoạt động trên các lĩnh vực bất động sản, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Trong lĩnh vực bất động sản Geleximco giới thiệu nhiều dự án trong đó có Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, Khu đô thị Gelexia Riverside, Khu đô thị Cái Dăm Geleximco…

Huỳnh Anh

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Hàng nghìn căn hộ tại dự án An Bình City có diện tích thông thủy bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán