Sáng 8/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương đã tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin báo chí liên quan đến quá trình triển khai dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú (Khu đô thị Tân Phú) quy mô 43ha tại phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một. 

{keywords}
Ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương, thông tin về tiến độ xử lý vi phạm tại dự án Khu đô thị Tân Phú

Ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương cho biết, vụ việc góp vốn của Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (PROTRADE) tại Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) ở dự án Khu đô thị Tân Phú đến nay đến nay đã có diễn biến mới. Do đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương gặp gỡ báo chí để thông tin chính thức. 

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương, ngày 4/10/2019 đoàn thanh tra do UBND tỉnh đã thành lập để tiến hành thanh tra toàn diện việc góp vốn của PROTRADE tại Công ty Tân Phú. 

“Do những dấu hiệu sai phạm được đoàn thanh tra phát hiện vượt quá thẩm quyền nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra từ ngày 7/11/2019”, ông Lê Hữu Phước nói.

Tại buổi họp, đại diện các cơ quan báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan đến dấu hiệu sai phạm tại dự án Khu đô thị Tân Phú cũng như truy trách nhiệm của Tỉnh uỷ Bình Dương, tuy nhiên ông Lê Hữu Phước cho biết Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ ghi nhận câu hỏi và sẽ có trả lời sau. 

Cũng liên quan đến PROTRADE, vụ “thâu tóm” một khu đất khác có quy mô lớn hơn là 145ha thuộc Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (Khu liên hợp) tại TP. Thủ Dầu Một được báo chí quan tâm, ông Lê Phước cho hay vụ việc này đã được chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ thông tin về tiến trình giải quyết sự việc. 

{keywords}
Dự án Khu đô thị Tân Phú hiện nay đang được rào chắn

Như VietNamNet đã thông tin, sau khi được tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho PROTRADE đầu tư Khu liên hợp vào năm 2005, doanh nghiệp Nhà nước này đã liên doanh với các đối tác để triển khai các dự án thành phần, trong đó có dự án Khu đô thị Tân Phú

Đến năm 2010, PROTRADE cùng với Công ty CP BĐS Âu Lạc lập liên doanh là Công ty Tân Phú để triển khai dự án này. Tại diên doanh, PROTRADE góp 60 tỷ đồng (tương ứng 30% vốn điều lệ), phần còn lại 140 tỷ đồng là của đối tác. 

Tháng 3/2017, lấy lý do cần tập trung nguồn vốn để đầu tư các dự án lớn, PROTRADE có văn bản xin Thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương thoái toàn bộ vốn góp tại liên doanh cho Công ty CP BĐS Âu Lạc theo phương thức thoả thuận. 

Tỉnh uỷ Bình Dương sau đó đã đồng ý chủ trương cho PROTRADE chuyển nhượng 30% vốn tại liên doanh cho Công ty CP BĐS Âu Lạc nhưng yêu cầu PROTRADE thuê đơn vị tư vấn độc lập, thẩm định giá trị tăng thêm của phần vốn góp để làm cơ sở chuyển nhượng. 

Qua những lần báo cáo trực tiếp Thường trực Tỉnh uỷ và trong văn bản xin điều chỉnh chi tiết phương án sử dụng đất của PROTRADE lại thể hiện doanh nghiệp này góp vốn trong liên doanh bằng quyền sử dụng đất mà không phải bằng tiền. 

Tại công văn số 1735/CV/VPTU ngày 26/9/2019 do Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương Bùi Minh Thạnh ký thể hiện, chủ trương của Tỉnh uỷ Bình Dương là cho PROTRADE góp vốn bằng tiền để thành lập liên doanh Công ty Tân Phú, không phải góp vốn bằng quyền sử dụng đất. 

Việc không thống nhất về chủ trương góp vốn của PROTRADE tại liên doanh Công ty Tân Phú dẫn đến từ dự án “đất vàng” 43ha của công ty vốn nhà nước đã “về tay” tư nhân.

Vụ 'thâu tóm' dự án khu đô thị 43ha tại Bình Dương diễn ra thế nào?

Vụ 'thâu tóm' dự án khu đô thị 43ha tại Bình Dương diễn ra thế nào?

Chủ trương của tỉnh Bình Dương tại dự án đầu tư khu đô thị 43ha là chỉ cho góp vốn liên doanh bằng tiền mặt, tuy vậy doanh nghiệp đã góp vốn bằng quyền sử dụng đất, từ đó dự án này “về tay” tư nhân.

Phương Anh Linh