-Trong năm 2016, những cái tên như Quốc Cường Gia Lai, Hoàng Quân, 584, Thanh Nien Corp, Long Hưng Phát… được nhắc đến cùng với nhiều chung cư tai tiếng. Những vụ tranh chấp nảy lửa càng khiến người dân thận trọng hơn khi “chọn mặt gửi vàng”.

Ám ảnh sản phẩm của Quốc Cường Gia Lai

Chung cư 6B, tên thương mại The Easter City, do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư, tọa lạc tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Từ khi dự án mới bàn giao, cư dân đã phản ánh tình trạng bị thấm dột, gạch lát nền bong tróc, thang máy hư hỏng... Nhiều khách hàng tại đây còn bị sàn bất động sản Nam Tiến thu tiền chênh 100 - 200 triệu/căn, không có hóa đơn.

{keywords}

The Easter City là một trong những dự án tai tiếng nhất 2016

Đặc biệt, cư dân liên tục phàn nàn về chất lượng PCCC của chung cư này. Đã có trường hợp căn hộ bị chập điện thì không thấy hệ thống báo cháy, sau đó mấy hôm thì chuông báo cháy của chung cư liên tục phát đi “tín hiệu”. Cư dân mệt mỏi với kiểu báo cháy thật giả lẫn lộn, “cháy không chuông, chuông không cháy”.

Nhà ở xã hội HQC Plaza “cháy nhà ra mặt chuột”

Tình trạng cũng không khá hơn với cư dân chung cư HQC Plaza, đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, do Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Giữa tháng 7/2016, cư dân ở đây được một phen thất thần khi lửa bùng phát tại tủ điện kèm theo nhiều tiếng nổ lép bép ở tầng 11 block 4. Ít phút sau, khói đen lan ra các tầng xung quanh chung cư cao 24 tầng, hàng trăm hộ dân hốt hoảng dìu nhau chạy xuống đất .

Bảo vệ của chung cư cố gắng chữa cháy tại chỗ nhưng không thành. Khói đen mù mịt trong lối thoát hiểm cầu thang bộ, khiến nhiều người bị kẹt trên các tầng cao kêu cứu. Được biết block nhà bị cháy khi đó chưa được nghiệm thu PCCC, đang còn trong giai đoạn hoàn thiện. Sự tắc trách khi chưa hoàn thiện PCCC đã cho người dân vào ở, khiến không ít người đặt ra câu hỏi, chẳng lẽ những chủ đầu tư này coi tính mạng con người không bằng lợi nhuận của công ty?

Đại gia thế chấp nhà đã bàn giao cho dân

Tọa lạc trên đường Trương Công Định, quận Tân Bình, chung cư The Harmona có tổng diện tích 9.137m2, gồm 3 block tòa nhà cao 19 tầng, quy mô khoảng 600 căn. Tháng 5/2016, nhiều cư dân tại chung cư này như “ngồi trên lửa” khi Công ty CP Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình bị Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn phát hành văn bản yêu cầu thực hiện bàn giao tài sản thế chấp tại công ty do vay nợ quá hạn.

Được biết, CTCP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình, chủ đầu tư, đã thế chấp dự án The Harmona cho ngân hàng, nhằm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay của CTCP Thanh Niên (Thanh Nien Corp). Dù sau đó, sự việc đã được giải quyết êm thấm, nhưng cũng đã gây hoang mang, xôn xao dư luận trong một thời gian dài.

Dự án “đắp chiếu” dân kêu cứu khắp nơi

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án 584 Lilama SHB Building tại 348 Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú đã gửi đơn lên Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng hàng loạt cơ quan chức năng để “cầu cứu”. Được biết, chủ đầu tư dự án là Công ty Lilama SHB. Dự án được bán lại cho chủ đầu tư mới là Công ty 584 vào tháng 5/2013.

Vào tháng 11/2013, Công ty 584 gửi thông báo về việc bàn giao và hướng giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng, trong đó ghi rõ: “Từ ngày 1/1/2013 Công ty 584 đã hoàn thành công tác nhận bàn giao hiện trạng dự án từ Công ty Lilama SHB, đồng thời chịu trách nhiệm tiếp tục triển khai và hoàn thành dự án cũng như giải quyết các nhu cầu của khách hàng đã ký hợp đồng mua bán”.

Tuy nhiên, sau đó dự án vẫn ngưng trệ, chủ đầu tư và khách hàng đã nhiều lần ngồi lại tìm phương hướng giải quyết nhưng bất thành. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng vụ việc vẫn bế tắc, dự án vẫn ngưng thi công thời gian dài.

Dự án chưa nghiệm thu đã “lùa” dân vào ở

Dự án Bảy Hiền Tower trước đây là “Trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long” do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng - Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án được đổi tên sau khi chủ đầu tư này chuyển nhượng dự án cho Công ty Long Hưng Phát.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, dự án đã bàn giao cho khách hàng trong tình trạng ngổn ngang. Hồi tháng 6, cư dân phải ra đường vì tòa nhà bị cắt điện, theo yêu cầu của Thanh tra xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, chung cư Bảy Hiền Tower đã xây dựng sai phép so với thiết kế được duyệt, chưa hoàn thành hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy chỉ mới lắp ráp tạm, hệ thống hạ tầng chưa làm xong...

Do dự án chưa hoàn thành nên chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Cơ quan chức năng phải cưỡng chế bằng cách cắt điện, nước, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế.

Quang Nam