Toạ lạc tại địa chỉ số 290 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM, chung cư The EverRich Infinity do Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (Địa ốc Phát Đạt) làm chủ đầu tư. Thời gian qua, bãi đậu xe tại chung cư này là một trong những vấn đề tranh chấp gay gắt giữa cư dân và chủ đầu tư. 

Bàn giao và đi vào hoạt động từ giữa năm 2017, ban đầu cư dân thuê chỗ đậu xe ô tô tại chung cư The EverRich Infinity với giá 2,2 triệu đồng/chỗ/tháng. Tuy nhiên, đến tháng 11/2019 ban quản lý chung cư ra thông báo ngưng cho thuê chỗ đậu xe ô tô thuộc sở hữu riêng của Địa ốc Phát Đạt. 

Trước đó, Địa ốc Phát Đạt nhiều lần thông báo sẽ bán quyền sử dụng 155 chỗ đậu ô tô mà chủ đầu tư này cho rằng thuộc sở hữu riêng của mình với giá 500 triệu đồng/chỗ. Giá bán này chưa bao gồm 2% phí bảo trì và 10% thuế VAT.

Mua căn hộ chung cư cao cấp nhưng không được sử dụng bãi đậu xe ô tô khiến nhiều cư dân The EverRich Infinity bức xúc. Trong năm 2019, cư dân nhiều lần căng băng rôn phản đối vì ban quản lý không cho cư dân gửi xe ô tô tại chung cư.

{keywords}
Cư dân The Everrich Infinity căng băng rôn trên xe ô tô phản đối Địa ốc Phát Đạt.

Mới đây, cư dân N.V.N (ngụ chung cư The EverRich Infinity) đã nộp đơn khởi kiện Địa ốc Phát Đạt vì vẽ ô xe gắn máy và bán chỗ đậu xe ô tô ở tầng hầm B1 bà B2 chung cư The EverRich Infinity trái quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của cư dân.

Theo ông N, đến nay Địa ốc Phát Đạt vẫn chưa chứng minh được quyền sở hữu chỗ đậu xe ô tô tại tầng hầm B1 và B2 chung cư The EverRich Infinity theo quy định. Do đó, chủ đầu tư không có quyền bán những chỗ đậu xe này. Hợp đồng mua bán chỗ đậu xe trong tầng hầm chung cư là bất hợp pháp, chủ đầu tư phải trả lại tiền cho người thuê – mua. 

Trong hợp đồng mua bán căn hộ không có điều khoản nào quy định chủ đầu tư được quyền bán chỗ đậu xe ô tô mà chỉ nêu quyền quản lý. Việc bán 155 chỗ đậu xe ô tô mà chưa xác định quyền sở hữu sẽ không được công nhận, cư dân không đồng tình. Cũng không có điều khoản nào chứng minh Địa ốc Phát Đạt bỏ tiền riêng xây dựng 2 tầng hầm này”, ông N. nói. 

Ngoài ra, ông N. cho rằng việc vẽ ô xe gắn máy và xe đạp được Địa ốc Phát Đạt thiết kế không đúng theo quy chuẩn, vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, trong biên bản bàn giao diện tích để xe máy và xe đạp ở tầng hầm chung cư vào tháng 10/2019, không có đường vào và lấy xe ra, ô xe không đủ diện tích, khoảng cách các ô không có không gian ngăn cháy nổ…

Trong đơn kiện, ông N. yêu cầu toà án buộc Địa ốc Phát Đạt không được bán chỗ đậu xe ô tô tại hầm B1 và B2 chung cư The EverRich Infinity bằng bất kỳ hình thức nào, phải bàn giao cho cư dân hơn 10.400m2 diện tích để xe hai bánh và thiết kế ô xe theo đúng quy chuẩn.

Đơn khởi kiện Địa ốc Phát Đạt của ông N. đã được TAND quận 10 xác nhận đã nhận được vào ngày 28/8/2020. 

{keywords}
Tầng hầm chung cư The Everrich Infinity.

Theo cư dân T.V.H, hiện Địa ốc Phát Đạt đã bán khoảng 100 chỗ đậu xe ô tô tại chung cư The EverRich Infinity. Những chỗ đậu đã bán được chủ sử dụng trang bị khoá và vẫn phải đóng phí quản lý xe hàng tháng. 

Để chứng minh đã bố trí đủ diện tích bãi đậu xe hay chưa, Địa ốc Phát Đạt cần phải công khai tổng diện tích đã bán trên hợp đồng và phần diện tích giữ lại để xác định diện tích sử dụng của chung cư.

Nếu Địa ốc Phát Đạt tiếp tục khẳng định số liệu công bố là đúng thì chúng tôi có quyền yêu cầu cơ quan thuế, Sở Xây dựng xem xét, kiểm tra để xác định chính xác tỷ lệ diện tích sàn sử dụng trên sàn xây dựng từ đó làm rõ diện tích bãi đậu xe tại chung cư”, ông H. nói. 

Bên cạnh đó, theo ông H, Điều 101.1b Luật Nhà ở năm 2014 quy định, trường hợp cư dân không mua hoặc không thuê chỗ đậu xe ô tô, quyền quản lý thuộc chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư không được tính chi phí đầu tư xây dựng chỗ đậu xe vào giá bán, giá thuê mua căn hộ.

Do vậy, việc cần phải làm rõ là Địa ốc Phát Đạt đã tính chi phí xây dựng bãi đậu xe ô tô thuộc sở hữu riêng vào giá bán căn hộ hay chưa?

Phát Đạt mập mờ về diện tích bãi đậu ô tô chung cư 5 sao để bán giá cao?

Phát Đạt mập mờ về diện tích bãi đậu ô tô chung cư 5 sao để bán giá cao?

 - Trong khi việc xác định quyền sở hữu riêng bãi đậu xe ô tô tại chung cư The EverRich vẫn chưa được công khai, chủ đầu tư Phát Đạt đã rao bán mỗi chỗ đậu với giá nửa tỷ đồng.    

Phương Anh Linh