Việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở, dẫn đến nhiều ngôi nhà có hình dạng kỳ dị, hàng chục ngôi nhà bỗng dưng biến thành hầm người dân phải sống trong cảnh leo hầm, lách ngõ trên con đường nghìn tỷ ở thủ đô.

Dự án mở rộng tuyến đường vành đai 1 đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái là dự án trọng điểm của TP. Hà Nội đi qua 4 phường thuộc quận Hai Bà Trưng gồm Thanh Nhàn, Thanh Lương, Bạch Đằng và Đống Mác. Đoạn đường có điểm đầu ở ngã tư phố Lò Đúc - Trần Khát Chân và điểm cuối giao với đê Nguyễn Khoái với chiều dài 570 m.

Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư là 383 tỷ đồng. Đến tháng 9/2014, dự án được điều chỉnh tăng mức đầu tư gấp gần 3 lần lên tới 1.139 tỷ đồng. Đây cũng dự án được biết đến là con đường lập kỷ lục về kinh phí với tổng mức đầu tư lên tới 1.139 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ đồng/m.

Tuy có kinh phí kỷ lục và thời gian thi công dài hơn 10 năm nhưng việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở dẫn đến nhiều ngôi nhà có hình dạng kỳ dị, hàng chục ngôi nhà bỗng dưng biến thành hầm người dân phải sống trong cảnh leo hầm, lách ngõ trên con đường nghìn tỷ ở thủ đô.

{keywords}

Để thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4 phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.

{keywords}

Ghi nhận tại dự án hiện đã hoàn thiện việc trải nhựa và các hạng mục thoát nước, dây cáp, đường điện... Việc hoàn thiện cũng gần như đang được thực hiện gấp rút.

{keywords}

Tuy nhiên, ngay trên tuyến đường nghìn tỷ đã xuất hiện những ngôi nhà kỳ dị.

{keywords}

Một số ngôi nhà bị cắt đôi nham nhở.

{keywords}

Nhiều ngôi nhà bỗng nhiên biến thành hầm.

{keywords}

Mặt đường cao hơn nhà từ 1-2m, cầu thang dốc đứng.

{keywords}

Người dân phải làm bậc thang tạm làm lối đi lại lên đường.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Nhà “lọt thỏm” thành hầm khiến người dân đi lại khổ sở đặc biệt người già và trẻ em. Xe máy cũng không thể cho vào nhà nên những hộ dân này phải mang xe đi gửi.

{keywords}

Đường và ngõ chỉ đủ cho một người đi. Người dân phải leo hầm, lách ngõ trên con đường nghìn tỷ. 

{keywords}

{keywords}

Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp so với mặt đường mới.

{keywords}

Việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở khiến cuộc sống người dân trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Hồng Khanh