Nhập nhằng giữa chỗ để xe máy và ô tô?

Tối 27/11, hơn 100 cư dân sống tại chung cư EverRich Infinity do Công ty CP phát triển Bất động sản Phát Đạt (Cty Phát Đạt) làm chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến cư dân và Ban quản trị, trong bối cảnh chủ đầu tư quyết chấm dứt cho thuê bãi đỗ ô tô, bắt đầu từ ngày 1/12/2019.

Tại cuộc họp, trưởng Ban quản trị (BQT) Nguyễn Sơn Hà cho biết, Cty Phát Đạt chưa rõ ràng trong việc mua bán chỗ đỗ xe ô tô giá 500 triệu/1 chỗ gây bức xúc cho cư dân.

Theo ông Hà, căn cứ vào hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và và chủ đầu tư, mỗi một căn hộ sẽ có 2 chỗ để xe máy và 1 chỗ để xe đạp. Chiếu theo giấy phép xây dựng (GPXD) do Sở Xây dựng TP cấp cho chủ đầu tư thì số lượng xe gắn máy phải là 1.552 chỗ, diện tích là 2,5m2, xe đạp 776 chỗ, diện tích là 0,9m2.

Trong khi đó, Cty Phát Đạt bàn giao cho cư dân chỉ có tổng số là 1.275 chỗ để xe cho cả gắn máy và xe đạp.

{keywords}
Ông Nguyễn Sơn Hà - Trưởng ban quản trị trình bày về những bức xúc của cư dân thời gian qua

Theo bản vẽ trên GPXD mà Sở Xây dựng TP.HCM cấp cho dự án, tổng cộng tầng hầm B1 có 51 chỗ đỗ xe ô tô, 6 chỗ đỗ xe cho người khuyết tật, 560 chỗ để xe gắn máy. Tầng hầm B2 có 48 chỗ để xe ô tô, 6 chỗ để xe khuyết tật và 715 chỗ để xe gắn máy. Như vậy chiếu theo GPXD chỉ có 111 chỗ đỗ xe ô tô (gồm cả 12 chỗ đổ xe ô tô cho người khuyết tật).

Trên cơ sở đó Cty Phát Đạt đã có văn bản gửi Sở Xây dựng đề nghị điều chỉnh phân vùng lại chỗ để xe. Ngày 26/2/2019, Sở Xây dựng có văn bản cho phép chủ đầu tư điều chỉnh phân vùng lại xe ô tô và xe gắn máy. Theo văn bản này, tại tầng hầm B2 sẽ bố trí 155 chỗ ô tô, 100 xe máy, tầng hầm B1 là 33 chỗ để ô tô và 1437 chỗ để xe gắn máy. Quy định là diện tích đỗ xe không thay đổi. Trên cơ sở đó, Cty Phát Đạt đề nghị BQT cho phép phân vùng, điều chỉnh lại việc này.

{keywords}
Nhiều cư dân cho rằng công ty Phát Đạt đang cố tình thay đổi bản vẽ để tận dụng diện tích dư nhằm bán chỗ đậu xe ô tô

Tuy nhiên, khi nhận được văn bản trên, BQT nhận thấy nếu quy hoạch đủ 155 chỗ ô tô cho tầng B2 và 33 chỗ để ô tô cho tầng B1 thì không còn đủ chỗ cho xe gắn máy. BQT đã có buổi làm việc đề nghị chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện mỗi căn hộ phải có 2 chỗ xe gắn máy và 1 chỗ để xe đạp trước khi phân vùng lại theo bản vẽ mới.

Đến ngày 21/10/2019, chủ đầu tư đã có văn bản thông báo sẽ trả lại chỗ để xe đúng như trong hợp đồng bàn giao là 1.552 chỗ để xe máy và 776 chỗ để xe đạp cho cư dân và đề nghị BQT đồng ý cho vẽ lại tầng hầm B1 và B2.

Theo giải thích từ BQT là do không nắm rõ về bản vẽ quy hoạch mới nên BQT đã đồng ý cho Cty Phát Đạt vẽ lại bãi đỗ xe với điều kiện sau khi xẽ xong phải được PCCC và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì BQT mới nhận bàn giao.

{keywords}
Một cư dân bức xúc về ô để xe máy được thiết kế bất hợp lý, không có lối ra

Cư dân quyết 'đấu' với chủ đầu tư tới cùng

Tại cuộc họp, cư dân bức xúc phản ánh rằng, sau khi Phát Đạt tiến hành vẽ lại ô để xe máy nhằm quy hoạch lại chỗ để xe ô tô cho đúng với 155 chỗ để xe ô tô tại tầng hầm B2 và 33 chỗ đỗ xe ô tô tại tầng hầm B1 thì xảy ra tình trạng các lối giao thông bị bít lại, các ô kẻ chồng chéo nhau, lối cửa thang máy bị bịt kín gây khó khăn cho cư dân khi lấy xe ngoài, đồng thời không đảm bảo về an toàn PCCC.

{keywords}
Xe máy sau khi sắp xếp theo ô kẻ mới chắn lối ra vào tại cửa thang máy

Về nội dung trên, chị Phượng - một cư dân mua 2 căn hộ cho rằng chủ đầu tư đã không minh bạch khi giấu nhẹm bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do UBND TP ký duyệt cho dự án. Do đó cư dân không hề biết diện tích nào thật sự là thuộc sở hữu riêng chủ đầu tư, diện tích nào thuộc sở hữu chung nên việc chủ đầu tư ngang nhiên rao bán 155 chỗ đậu xe ô tô/188 chỗ như thời gian qua là không hợp lý.

Mặt khác, trên thực tế chỗ đậu xe ô tô tại hai tầng hầm nói trên hiện tại chưa đủ số lượng như trên. Trong khi đó, khi chủ đầu tư xin điều chỉnh lại bản vẽ chưa hề thông qua ý kiến cư dân. Ngoài ra, công văn mà Cty Phát Đạt xin đổi lại vị trí xe máy để trả đủ cho cư dân và quy hoạch lại chỗ đậu xe ô tô vẫn còn mập mờ khi chưa công khai đồ án duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

{keywords}
Chị Phượng thắc mắc về bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 mà Phát Đạt chưa công khai

“Chủ đầu tư đã được UBND TP chấp thuận điều chỉnh bản quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 hay chưa? Phải trình cho cư dân để cư dân biết đã được hợp thức hóa hay chưa. Muốn thay đổi bản quy hoạch tỉ lệ 1/500, chủ đầu tư phải thông qua ý kiến cư dân, được Sở Xây dựng, chủ tịch UBND TP ký duyệt rồi mới tính đến chuyện bán hay cho thuê”, chị Phượng bức xúc.

Cũng theo cư dân này, nếu  bản vẽ thay đổi đồ án tỉ lệ 1/500 do Cty Phát Đạt điều chỉnh chưa có sự đồng ý từ chủ tịch UBND TP thì có nghĩa là chủ đầu tư đã vượt thẩm quyền, tự ý thay đổi bản vẽ gây mất an toàn về PCCC.

“Tôi muốn biết lý do tại sao Chủ đầu tư phải thay đổi bản vẽ. Chủ đầu tư phải trình ra cho cư dân xem, chỉ rõ diện tích nào chung, diện tích nào riêng để cho mọi người biết. Anh phải đưa bản vẽ được pháp luật công nhận chỗ nào của cư dân, chỗ nào của chủ đầu tư chứ không thể nói chỗ này của tôi, chỗ này của cư dân rồi tự ý bán, cho thuê như vậy”, chị Phượng nói thêm.

{keywords}
Toàn bộ cư dân đồng tình sẽ không di dời xe ra khỏi tầng hầm theo mong muốn của chủ đầu tư

Còn theo ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng BQT, cho tới thời điểm này chủ đầu tư chưa bàn giao tầng hầm ô tô cho ban quản lý. Theo ông Hà, về nguyên tắc diện tích sở hữu riêng là của chủ đầu tư nhưng luật quy định là quyền quản lý trực thuộc BQL. Về trách nhiệm là chủ đầu tư phải bàn giao cho BQL tòa nhà để đảm bảo trong trường hợp cháy nổ sẽ có người trong BQL trực tiếp giải quyết.

Ông Nguyễn Sơn Hà khẳng định, toàn bộ số tiền tiền cho thuê chỗ đỗ ô tô với giá 2,2 triệu/1 chỗ là công ty Toàn Tâm (do Cty Phát Đạt thuê) thu tiền nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm trông coi cho phía BQL tòa nhà là Cty CBRE. Điều này dẫn đến việc tài sản của cư dân không được đảm bảo, cũng không có ai thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn cháy nổ.

Kết thúc cuộc họp, BQT cùng toàn bộ cư dân tham gia  đồng tình với phương án sẽ “quyết chiến” với chủ đầu tư tới cùng. Họ dự tính đến ngày 1/12 sắp tới sẽ dồn toàn bộ xe lên ô tô lên tầng hầm B1 để ngăn lối xuống tầng hầm B2 của Cty Phát Đạt.

Khánh Hòa

Dân chung cư 5 sao bức xúc chủ đầu tư bán nửa tỷ một chỗ đỗ ôtô

Dân chung cư 5 sao bức xúc chủ đầu tư bán nửa tỷ một chỗ đỗ ôtô

Cư dân chung cư The EverRich Infinity cho biết chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị quản lý chấm dứt việc cho thuê chỗ để xe ô tô từ ngày 1/12/2019.