Chưa đầy 1 năm, sau khi công bố đầu tư dự án nhà ở xã hội (NOXH) đầu tiên của Việt Nam trên đất Mỹ, Hoàng Quân lại trở thành nỗi ám ảnh của dân nghèo mua NOXH ở Nha Trang.

Có được bán nhà ở xã hội cho người nước ngoài?

TP.HCM: Mua nhà ở xã hội chỉ với hơn 100 triệu

Tham vọng biển lớn

Theo thông tin từ Tập Đoàn Hoàng Quân, trong hai ngày 20/10 và 25/10/2017, Công ty TNHH Đầu tư Giáo Dục Hoàng Quân – Hoa Kỳ (HQC USA LLC - thành viên Tập Đoàn Hoàng Quân – HoSE: HQC) đã tổ chức Lễ khởi công dự án HQC Tacoma. Dự án được phát triển theo mô hình nhà ở cho thuê dài hạn và là dự án NOXH đầu tiên của Việt Nam được đầu tư trên đất Mỹ.

HQC Tacoma do Công ty HQC USA LLC – thành viên của Tập đoàn Hoàng Quân – làm chủ đầu tư với tổng vốn lên đến 40 triệu đô la Mỹ, tương đương gần 900 tỷ đồng Việt Nam. Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 3.019m2. Trong đó, tổng diện tích sàn xây dựng là 20.438,5m2.

{keywords}
Hoàng Quân là doanh nghiệp đầu tiên “xuất khẩu” NOXH sang Mỹ

Cũng theo Tập đoàn này, HQC Tacoma sẽ ưu tiên một phần các căn hộ dành cho các đối tượng nằm trong diện xét duyệt được mua nhà ở cho người có thu nhập thấp (tương tự như NOXH tại Việt Nam).

“Dự án HQC Tacoma của Tập đoàn Hoàng Quân được khởi công xây dựng, là bước đi tiên phong quan trọng trong việc đầu tư ra nước ngoài, của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc NOXH. Điều này thể hiện sự lớn mạnh của thương hiệu HQC, vươn mình ra biển lớn, hòa vào sân chơi quốc tế cùng các doanh nghiệp khác. Dự án HQC Tacoma dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong Quý II/2019”, thông tin từ Hoàng Quân nhận định.

Được biết, Tập đoàn Hoàng Quân đã và đang là chủ đầu tư của 36 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng, trong đó có 22 dự án NOXH với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, rất nhiều trong số các dự án NOXH của “ông lớn” này đã bị phản ánh về tiến độ và chất lượng công trình.

Thua trên sân nhà

Sáng 1/10, người dân mua căn hộ ở dự án NOXH Hoàng Quân Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lại tập trung căng băng rôn đòi nhà và cầu cứu chính quyền can thiệp, để chủ đầu tư giao nhà, sau gần 2 năm trễ hẹn.

{keywords}
Khách hàng HQC Nha Trang căng băng rôn đòi nhà

Được biết, ngày 20/9, chủ đầu tư dự án đã có văn bản gửi khách hàng cho rằng công ty gặp nhiều khó khăn và đang huy động nguồn lực tài chính để sớm hoàn thành dự án. Do đó, Công ty Hoàng Quân ngừng chi thanh toán tiền lãi suất chậm bàn giao căn hộ và hỗ trợ thuê nhà cho khách hàng. Số tiền này sẽ được cấn trừ vào số tiền khách hàng thanh toán khi bàn giao căn hộ.

Trước đó, theo kết quả thống nhất tại Hội nghị khách hàng ngày 20/01/2018, chủ đầu tư và nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án để hoàn thành công trình vào ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, qua kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án vẫn liên tục chậm tiến độ.

Trước tình trạng trên, ngày 19/6/2018, UBND tỉnh đã ban hành hành Quyết định 1723/QĐ-UBND, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Nha Trang, về hành vi triển khai xây dựng dự án chậm tiến độ. Mức phạt 275.000.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả kinh phí (nếu có yêu cầu), buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Ngoài việc đưa ra mức xử phạt trên, theo đề nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã có công văn giao Sở này tham mưu thành lập Đoàn thanh tra toàn diện dự án HQC Nha Trang.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Hoàng Quân, HQC Nha Trang là dự án nhà ở xã hội đầu tiên có quy mô lớn nhất Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Dự án gồm 4 block với quy mô 1.002 căn hộ. Nếu được hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ, chất lượng, nơi đây sẽ là chỗ an cư cho hàng ngàn cư dân. Tuy nhiên, điều này vẫn là niềm mơ ước và cư dân tương lai vẫn phải cùng nhau đòi quyền lợi không biết đến bao giờ.

Quốc Đại

Chậm bàn giao nhà, doanh nghiệp địa ốc bị phạt 275 triệu

Chậm bàn giao nhà, doanh nghiệp địa ốc bị phạt 275 triệu

Chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội - Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, Nha Trang (HQC Nha Trang) bị xử phạt 275 triệu đồng

Hơn 200 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, dừng thi công vì ‘đói’ vốn

Hơn 200 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, dừng thi công vì ‘đói’ vốn

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung vốn tín dụng cho lĩnh vực NOXH

Nhà ở xã hội vừa nhận đã rao bán chênh nửa tỷ đồng

Nhà ở xã hội vừa nhận đã rao bán chênh nửa tỷ đồng

Dù quy định không được phép bán nhà ở xã hội sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng, nhiều khách vừa nhận nhà đã rao bán với giá chênh lệch 400-500 triệu đồng/căn.

Cẩn trọng "sập bẫy" mua nhà ở xã hội của "cò" đất

Cẩn trọng "sập bẫy" mua nhà ở xã hội của "cò" đất

Tin lời hứa của “cò” đất, không ít khách hàng phải bỏ tiền chênh hàng trăm triệu đồng để có suất mua nhà ở xã hội (NOXH). 

‘Rót’ gần 100.000 tỷ đồng xây nhà ở xã hội

‘Rót’ gần 100.000 tỷ đồng xây nhà ở xã hội

Theo Bộ Xây dựng, trong các năm qua, có 370 dự án nhà ở xã hội (NOXH) đã và đang được xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.