UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin cũng như Cục Thuế thành phố và UBND các quận, huyện phối hợp với Cục Thống kê thành phố trong cuộc điều tra giá bất động sản trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các sàn giao dịch bất động sản, dự án đầu tư xây dựng công trình, công ty kinh doanh bất động sản, cá nhân môi giới bất động sản và các đơn vị liên quan cũng được yêu cầu phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho điều tra viên.

{keywords}
Đà Nẵng yêu cầu các sở vào cuộc điều tra giá nhà đất. (Ảnh minh họa)

Việc điều tra giá bất động sản này nhằm thực hiện Quyết định số 580/QĐ-TCTK ngày 26-7-2018 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về điều tra giá và tính chỉ số giá bất động sản, được tiến hành tại 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Việc tổ chức điều tra nhằm thu thập giá và đặc điểm của 20 loại bất động sản đại diện phổ biến trên thị trường bất động sản như: Chung cư, biệt thự, nhà liền kề, nhà riêng lẻ khác; tòa nhà thương mại, tòa nhà văn phòng, nhà xưởng, nhà máy, xí nghiệp, nhà kho, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, condotel, officetel, shop-house; đất nền dự án, đất nền trong khu dân cư.

Trên cơ sở thông tin về giá bất động sản và các đặc điểm bất động sản thu thập được, Tổng cục Thống kê sẽ khai thác, tổng hợp để tính chỉ số giá bất động sản. Đây cũng là chỉ tiêu thống kê quan trọng trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê Quốc gia, được Tổng cục Thống kê thu thập, khai thác, tổng hợp và công bố, để bổ sung vào nhóm các chỉ tiêu thống kê kinh tế vĩ mô, phản ánh dấu hiệu của nền kinh tế.

Điều này nhằm phục vụ công tác hoạch định chính sách tiền tệ, điều hành lạm phát mục tiêu; phục vụ công tác thống kê Hệ thống Tài khoản Quốc gia (SNA) trong định giá tài sản, loại trừ biến động về giá của bất động sản mới được đầu tư và xây dựng; cũng như đánh giá biến động thị trường bất động sản trong nước và thực hiện so sánh khu vực và quốc tế.

Theo ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, đây là cuộc điều tra lần đầu tiên được triển khai tại Đà Nẵng và có liên quan đến rất nhiều sở, ban, ngành để trên cơ sở đó có thể tính được chỉ số giá bất động sản. Bên cạnh đó, đối tượng điều tra là các giao dịch bất động sản thành công nên việc điều tra được xác định sẽ rất nhạy cảm, và khó khăn.

Được biết, thông tin được thu thập mỗi tháng một kỳ, trong thời gian 5 ngày từ ngày 4-8 hàng tháng, và bắt đầu thu thập số liệu kể từ tháng 8/2018.

Quốc Tuấn

Đà Nẵng đề nghị tạm dừng chuyển nhượng dự án lớn của Quốc Cường Gia Lai

Đà Nẵng đề nghị tạm dừng chuyển nhượng dự án lớn của Quốc Cường Gia Lai

Đề nghị tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Tổ hợp khu dân cư thương mại dịch vụ ven sông Hàn của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Đà Nẵng phản hồi Thanh tra Bộ Xây dựng về sai phạm ở các dự án

Đà Nẵng phản hồi Thanh tra Bộ Xây dựng về sai phạm ở các dự án

Trong các nội dung Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, có sai phạm trong việc cấp phép xây dựng một số dự án lớn ở Đà Nẵng.

Đà Nẵng công bố hàng loạt dự án cao cấp vi phạm về đất đai

Đà Nẵng công bố hàng loạt dự án cao cấp vi phạm về đất đai

Trong gần 30 công trình bị điểm tên, có những dự án lớn về khách sạn, căn hộ, biệt thự cao cấp.

Bộ Xây dựng kiểm tra công trình xây dựng vi phạm tại Đà Nẵng

Bộ Xây dựng kiểm tra công trình xây dựng vi phạm tại Đà Nẵng

Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản thông báo việc kiểm tra chỉ sau một ngày Đà Nẵng có công văn chỉ đạo cưỡng chế tháo dỡ phần xây trái phép tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.