Ngày 29/11, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có thông cáo báo chí về tình hình đầu tư căn hộ khách sạn (condotel) tại Đà Nẵng và vấn đề liên quan tại Cocobay.

Theo Sở Xây dựng, trong hai năm 2016 và 2017 đơn vị này đã cấp phép 6 dự án condotel tại Đà Nẵng với tổng cộng 7.590 căn hộ. Tại dự án Cocobay có 1.969 căn ở các tòa nhà Cổ Cò 1,2,3 và tòa nhà Naman Garden.

Để tháo gỡ vướng mắc về condotel, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn các nội dung về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế condotel và điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Đầu tháng 2/2019, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1:500 đối với dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (tên thương mai là Tổ hợp Du lịch & Giải trí Cocobay) tại phân khu quy hoạch số 1, phía Tây đường Trường Sa, phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Trong đó có nội dung chuyển đổi condotel (không hình thành đơn vị ở) thành căn hộ chung cư (hình thành đơn vị ở).

{keywords}
Đà Nẵng cho phép chuyển đổi hơn 1.500 căn hộ khách sạn (condotel- không hình thành đơn vị ở) thành căn hộ chung cư (hình thành đơn vị ở) tại dự án Cocobay.

Theo đó, 1.016 căn condotel trong tổng số 1.856 căn đang xây dựng tại tòa nhà Cổ Cò 1,2,3 được thành căn hộ chung cư và 544 căn condotel trong tổng số 1.657 căn tại công trình chưa xây dựng ở tòa nhà Cocobay Tower cũng được chuyển thành căn hộ chung cư.

Quyết định này cho phép chuyển đổi các công trình condotel cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề, đồng thời bổ sung quy hoạch một số công trình để bố trí văn phòng quản lý, công trình phụ trợ, trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thương mại, nhà xe... đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thành Đô phải thoả thuận với khách hàng mới được chuyển đổi

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Thành Đô thực hiện các thủ tục chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư.

Cụ thể, đối với các công trình đang xây dựng, chủ đầu tư phải thoả thuận cụ thể với khách hàng để làm cơ sở lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh, gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng có ý kiến.

Đối với các công trình chưa xây dựng, chủ đầu tư tổ chức lập hồ sơ thiết kế, gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng thẩm định trước khi Sở Xây dựng cấp phép.

{keywords}
Chủ đầu tư phải thoả thuận cụ thể với khách hàng tại những toà đang xây dựng để làm cơ sở lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh, gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng có ý kiến.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải triển khai đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với tiến độ công trình nhà ở, đảm bảo chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân đến ở.

Như vậy, mặc dù đã được UBND Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Phân khu quy hoạch số 01 dự án Cocobay, đồng ý cho phép Công ty Thành Đô chuyển đổi hơn 1.500 condotel thành căn hộ chung cư nhưng Công ty Thành Đô phải thực hiện được những điều kiện trên để làm cơ sở cho việc chính thực được cấp phép.

Sở Xây dựng cho rằng thỏa thuận chi phí chuyển đổi condotel thành căn hộ chung cư và thu nhập cam kết giữa chủ đầu tư và khách hàng là thỏa thuận dân sự giữa hai bên, nên đề nghị căn cứ vào đó làm cơ sở xử lý.

Hàng nghìn căn condotel theo Cocobay xin thành chung cư

Đây là thông tin được ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019 (ngày 27/11).

Ông Khởi cho hay: “Bộ cũng đang tiếp nhận rất nhiều dự án đề nghị điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thậm chí điều chỉnh từ condotel sang nhà ở rất lớn lên tới hàng chục nghìn căn”.

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề điều chỉnh chuyển đổi này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch là pháp luật cho phép nhưng điều chỉnh quy hoạch phải nhằm phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương, phù hợp với mục tiêu tổng thể quy hoạch sử dụng đất, phát triển đô thị của cả khu vực chứ không riêng cụ thể ở một địa điểm.

“Việc điều chỉnh từ condotel sang chung cư nhà ở không chỉ là điều chỉnh cơ cấu sản phẩm mà còn liên quan đến cả việc điều chỉnh quy hoạch đất. Bởi ở đây là điều chỉnh từ đất phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ (bao gồm đất du lịch) sang đất ở. Nếu không đánh giá, cân nhắc tổng thể công tác điều chỉnh quy hoạch lại là có dáng dấp theo nhu cầu của chủ đầu tư” – ông Châu nói.

{keywords}
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đặc biệt lưu ý việc điều chỉnh từ condotel sang chung cư nhà ở bởi các dự án condotel đều chủ yếu nằm ở vị trí ven biển.

Vị Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM còn thẳng thắn cho rằng, dường như ở đây có xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư với lợi ích cộng đồng, xã hội và cho rằng đề xuất về việc chuyển đổi quy hoạch từ đất du lịch condotel thành đất ở không phải là giải quyết xong vấn đề condotel mà là xoá sổ condotel.

Đối với dự án Cocobay Đà Nẵng, ông Châu cho biết khá ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh các khu đất tại dự án đã được điều chỉnh qua chung cư đất ở ngay ven biển như vậy.

“Trong quy hoạch xây dựng từ trước cho đến nay không có quy hoạch hoạch nào ghi là condotel chỉ có khu du lịch nghỉ dưỡng A, Khu du lịch nghỉ dưỡng B…condotel là do chủ đầu tư đặt ra. Rồi bây giờ chủ đầu tư không tiêu thụ được, không khai thác kinh doanh được đứng về mặt tinh thần của doanh nhân làm dự án không tiêu thụ được có nghĩa là anh đánh giá sai về mặt thị trường, lựa chọn sản phẩm sai thì anh phải nhìn nhận, chịu trách nhiệm. Nhưng xét về những đề xuất phương án chủ đầu tư đưa ra một là bội tín hai là ép khách hàng” – ông Châu nói.

Ông cũng đặc biệt lưu ý việc điều chỉnh từ condotel sang chung cư nhà ở bởi các dự án condotel đều chủ yếu nằm ở vị trí ven biển.

“Thật ra, vấn đề điều chỉnh quy hoạch tôi đã nhiều lần nêu ý kiến rằng việc lập quy hoạch xây dựng có trình tự thủ tục thủ tục, cơ quan phê duyệt rất chặt chẽ nhưng việc chuyển đổi điều chỉnh quy hoạch nhiều khi lại chỉ ở 1 số ngành, địa phương là có thể điều chỉnh được nên đây là bất cập. Điều chỉnh quy hoạch dự án, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cũng phải có lý do chứ không phải điều chỉnh theo lợi ích của chủ đầu tư. Chủ đầu tư có quyền đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhưng cơ quan quản lý, chính quyền địa phương nếu chưa đủ thông tin nếu sự điều chỉnh lớn làm thay đổi cục diện điều chỉnh quy hoạch thì rõ ràng phải mời các chuyên gia để phản biện” – ông Châu đặt vấn đề.

Hồng Khanh

Siêu dự án Cocobay Đà Nẵng ‘vỡ trận’, đại gia Việt thấm đòn đau

Siêu dự án Cocobay Đà Nẵng ‘vỡ trận’, đại gia Việt thấm đòn đau

- Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng chính thức thừa nhận việc khó khăn về dòng tiền doanh nghiệp buộc phải chấm dứt việc chi trả chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng...