-Quá trình thi công Dự án chung cư Five Star Garden đã gây lún, nứt nhà cửa của gần 20 chục hộ dân tổ 16, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Tình trạng lún, nứt ngày càng nghiêm trọng khiến chủ nhà phải vội vã “đuổi” khách thuê trọ vì sợ nguy hiểm.

Bể phốt khổng lồ của dự án mọc sát vách, dân mất ăn mất ngủ

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại ngách 20/28 Kim Giang (Thanh Xuân – Hà Nội) nằm sát vách với chung cư Five Star Garden đang bị ảnh hưởng nặng nề khi công trình thi công. Bà Lê Thị Thúy – cư dân tại đây cho biết, từ năm 2015, Dự án chung cư Five Star Garden bắt đầu thi công đào móng cũng là lúc nhà cửa của các hộ dân bắt đầu xuất hiện các vết nứt. Ban quản lý dự án đã đến khảo sát, đền bù cho các hộ gia đình. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016, khi công trình bắt đầu xây dựng bể phốt, vết nứt xuất hiện ngày một nhiều gây nguy hiểm cho cuộc sống người dân.



{keywords}

{keywords}

Dãy nhà trọ gia đình bà Thúy tại ngách 20/28 Kim Giang gần công trình Five Star Garden bị nứt toác. Chủ nhà phải vội vã “đuổi” khách thuê trọ vì sợ nguy hiểm.

Ngày 29/3, đưa chúng tôi đi dọc ngách 20/28 Kim Giang, các hộ dân chỉ rõ từng vết nứt ngay ngoài nhà đã có thể nhìn thấy rõ. Không chỉ có các căn nhà chịu ảnh hưởng trực tiếp, ngay cả phần đường đi trong ngách 20/28 đường Kim Giang cũng bị xé toạc với nhiều vết nứt dài hàng chục mét. Theo cư dân, ban đầu, chủ đầu tư dự án chung cư Five Star Garden có cho thợ sang vá lại mặt đường, nhưng chẳng được bao lâu, mặt đường lại nứt toác như cũ.

Là một trong những hộ gia đình đang bị ảnh hưởng nhiều nhất khu nhà trọ của nhà bà Thúy bị nứt toác, có thể thò cả bàn tay xuyên qua tường.

{keywords}
{keywords}

Từ vết nứt khu nhà trọ có thể nhìn rõ sang phía bên công trường vẫn đang được thi công tấp nập.

“Ban đầu là những vết nứt nhỏ nhưng khi họ làm đến phần bể phốt thì tường có hiện tượng nứt toác. Khu nhà trọ này vốn tôi cho công nhân của công trình này thuê nhưng khoảng giữa tháng 3 khi thấy nhà nứt quá tôi đã phải “đuổi” khách thuê trọ đi vì sợ nguy hiểm đến tính mạng. Phía dự án có trao đổi sẽ đền bù tiền thuê trọ cho gia đình. Nhưng đó không phải là vấn đề. Vấn đề là đảm bảo an toàn cho các hộ gia đình đang sống tại đây” – Bà Thúy nói.

{keywords}

Những vết nứt ngày càng xuất hiện nhiều và nghiêm trọng hơn.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngay từ cuối năm 2016, các hộ dân tại đây đã có đơn kiến nghị tới quận Thanh Xuân, phường Kim Giang và Ban quản lý dự án Five Star Kim Giang về việc công trình xây dựng Five Star Kim Giang gây khó khăn cho cư dân.

Trong đơn kiến nghị các hộ dân nêu rõ: “Theo thông báo của Ban quản lý dự án, khu đô thị sẽ thi công bể phốt và bể xử lý nước thải theo cách tường nhà của 18 hộ dân chúng tôi khoảng 1,4m. Nhưng hiện nay đã tiến hành nhồi cọc bê tông cách chân tường nhà chúng tôi khoảng 0,5m. Trước kia, việc xây dựng nhà ở cách nhà chúng tôi từ 8-10m) đã gây lún, nứt rất lớn, nay xây bể đào sát tường nhà chúng tôi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nhà của chúng tôi”.

{keywords}

Từ cuối năm 2016, các hộ dân tại đây đã có đơn kiến nghị tới quận Thanh Xuân, phường Kim Giang và Ban quản lý dự án Five Star Kim Giang tha thiết đề nghị các cơ quan xem xét cho dừng việc xây dựng bể phốt và bể xử lý nước thải của công trình Five Star.

Cũng theo người dân, hiện chưa biết bản vẽ thiết kế và giấy phép xây dựng của bể phốt và bể xử lý nước thải vì thế các hộ dân chưa yên tâm khi bể chất thải có thể ngấm và nhà. Vì vậy các hộ dân tha thiết đề nghị các cơ quan xem xét cho dừng việc xây dựng bể phốt và bể xử lý nước thải của công trình Five Star.

“Cả đời chúng tôi mới xây được ngôi nhà nhưng bây giờ sống trong chính nhà mình mà lo nơm nớp mất ăn mất ngủ vì tình trạng lún, nứt ngày một nghiêm trọng. Ai là người đảm bảo an toàn và quyền lợi của người dân chúng tôi?” – một cư dân bức xúc.

Kẹt giữa công trình tháp đôi gần 100 căn nhà nghiêng, lún

Cách công trình Five Star Kim Giang không xa, gần 100 hộ dân tại ngõ 177 phố Định Công cũng đang trong cảnh nhà cửa bị lún, nứt nghiêng, dột dù đã nhiều lần có đơn gửi chính quyền các cấp phản ánh nhưng đến nay, quyền lợi của các hộ dân chưa được giải quyết.

{keywords}

Việc thi công 2 tòa chung cư của Tổng Cty 36 trên ngõ 177 phố Định Công khiến khu dân cư nằm giữa hai tòa chung cư này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà dân bị kéo trôi. Vết nứt giữa đường với nhà dân ngày càng lớn.

Đại diện của gần 100 hộ dân thuộc tổ 24 phường Định Công (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, từ khi Tổng Cty 36 thi công 2 tòa chung cư trên ngõ 177 phố Định Công, khu dân cư nằm giữa hai tòa chung cư này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Tỉnh (số nhà 38, ngõ 177/881 đường Định Công) dẫn chúng tôi đi 4 tầng căn nhà tầng nào cũng xuất hiện những vết nứt từ tường, sàn đến cầu thang cũng bị xé nứt. Theo bà Tỉnh, càng những hộ dân ở đầu hồi (gần với công trình xây dựng) càng bị ảnh hưởng nặng nề không chỉ bụi tạt thẳng vào nhà mà nhiều vết nứt đã bắt đầu thấm dột người dân phải đặt sẵn chậu trong nhà, ngoài ban công để phòng khi mưa xuống.

{keywords}

Nhiều vết nứt đã bắt đầu thấm dột người dân phải đặt sẵn chậu lên hứng phòng khi trời mưa.

Nhà ông Phạm Anh Thường (nhà 12 ngõ 177/88/1 Định Công) cách 2 tòa nhà khoảng cách lần lượt là 42m và 3,8m. Theo biên bản khảo sát hiện trạng công trình được lập vào ngày 18/6/2014, hiện trạng các phòng ghi hoàn toàn bình thường, chỉ có tầng 3 phòng ngủ có một vết nứt nhỏ. Đến nay, ghi nhn tại nhà của gia đình ông, các vết nứt xuất hiện hầu khắp các phòng. Thậm chí, gia đình ông Thường đã phải bỏ cửa chính để đi cổng phụ, bởi đất nền bị trồi lên không thể mở được cửa sắt.

{keywords}

Hai dãy nhà xây sát nhau đang bị tách rời với khoảng cách ngày càng rộng.

“Sau rất nhiều lần làm đơn kiến nghị vừa qua phía công trình cũng đã gửi các hộ dân bảng tổng hợp chi phí nhưng dự toán này chỉ tính được khoảng 5/10 ảnh hưởng với căn nhà của tôi. Tôi lấy ví dụ, như trong biên bản giám định ngày 4/11/2016 có ghi hiện trạng trong đó có khảo sát đầu đủ hết các tầng từ tầng 1 đến tầng 5 đều bị nứt thì trong bảng tổng hợp lại không có tầng 4” – ông Thường cho biết.

Mới đây, ngày 20/3, tại cuộc họp giữa các bên liên quan nêu trong biên bản làm việc, ông Nguyễn Cường Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Định Công kết luận: “Thống nhất trong thời gian 7 ngày Công ty 36 sẽ tính toán lại dự toán và thỏa thuận với các hộ dân nếu không thỏa thuận được đến ngày 27/3 UBND phường sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên đến nay, các vấn đề vẫn chưa thể thống nhất.

VietNamNet tiếp tục thông tin.

Hồng Khanh