- Ông Triệu Như Long, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn cho biết công viên nước Tuổi trẻ Thủ đô chưa thể bàn giao cho chủ đầu tư mới vì khoản công nợ lên đến 100 tỷ đồng.

Ông Triệu Như Long, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, dự án công viên Tuổi trẻ Thủ đô được bắt đầu triển khai từ năm giữa tháng 4/2001.

Khi đó, Thủ tướng đã ban hành quyết định về việc giao đất để tổ chức giải phóng mặt bằng với tổng diện tích thu hồi 262.776 m2 đất.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, UBND Hà Nội và các cơ quan chức năng đã tiến hành giải phóng mặt bằng ở phía nam công viên Tuổi trẻ Thủ đô là đường Thanh Nhàn, phía tây là đường Võ Thị Sáu ra đến đường Trần Khát Chân.

{keywords}

Công trình bánh xe đu quay khổng lồ bên trong công viên 9 năm nay không được sử dụng. Ảnh: Huy Nguyễn

Đến năm 2003, công viên nước Tuổi trẻ Thủ đô được công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội đầu tư xây dựng gồm nhiều hạng mục như đu quay, cầu trượt nước, hồ tạo sóng… Tuy nhiên, chỉ hoạt động được 4 năm, đến 2007, công viên nước bất ngờ đóng cửa, bỏ hoang.

Dừng hoạt động gần 10 năm

Hiện, vòng đu quay khổng lồ đang xuống cấp trầm trọng. Các hạng mục từ chân tháp, cầu thang, vòng quay của vòng đu quay đều hoen gỉ, chuyển sang màu đen.

Trong khi đó, khu hồ tạo sóng, bể bơi… trở thành nơi chứa nước bẩn tù đọng, bốc mùi hôi thối. Những bậc thang lên ống trượt nước hoen gỉ, ống trượt khổng lồ dài đến 30 m, cao 20 m từng được xem là hiện đại nhất thủ đô bị rêu xanh bao phủ.

Ông Triệu Như Long khẳng định UBND phường Thanh Nhàn nhiều lần làm việc với chủ đầu tư để xem công năng sử dụng của đu quay còn phù hợp với quy hoạch không. Nếu không phù hợp thì có thể tháo dỡ, tránh gây nguy hiểm khi mùa mưa bão đến.

Khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao công viên nước lại bỏ hoang, ông Long thông tin, do hiệu quả kinh tế không cao nên chủ đầu tư không mặn mà với khu vui chơi nữa.

Đến năm 2007, chủ đầu tư của công viên nước quyết định dừng hẳn việc khai thác. Cũng từ đó, công trình đu quay như một đống sắt vụn khổng lồ nằm giữa công viên khiến nhiều người vừa tiếc nuối, vừa lo lắng mỗi khi Hà Nội có bão.

{keywords}

Khu trượt nước bỏ hoang và đang xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Huy Nguyễn

Cũng theo vị Phó chủ tịch UBND phương Thành Nhàn, chủ đầu tư của công viên nước nói rằng vòng đu quay này được nhập từ Nhật Bản về với giá vô cùng đắt đỏ.

Dự án khu vui chơi, giải trí tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô nằm ở vị trí đắc địa ở quận Hai Bà Trưng. Trước đây, nó được coi là một trong 9 công trình trọng điểm của TP Hà Nội. Tuy nhiên, gần 10 năm qua, khu vui chơi này đang bỏ hoang và dần trở thành phế tích ngay giữa thủ đô.

Ông Triệu Như Long cho hay, giữa năm 2016, UBND Hà Nội đã quyết định chuyển giao dự án công viên Tuổi trẻ Thủ đô từ công ty TNHH MTV Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội làm chủ đầu tư sang công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội (gọi tắt là công ty Công viên cây xanh) quản lý. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, công ty Công viên cây xanh chỉ quản lý trên…lý thuyết.

Đến thời điểm hiện tại, khu vui chơi, công viên nước vẫn chưa thực hiện được công việc bàn giao. Lý do là các cơ quan chức năng chưa làm rõ được vấn đề công nợ, tài chính của công viên nước.

Chưa rõ ràng về công nợ

Ông Long cho hay, UBND Hà Nội đã có quyết định sáp nhập theo nguyên trạng khu vui chơi nhưng công ty Công viên cây xanh không nhận. Bởi công ty này muốn rõ ràng về vấn đề công nợ.

“Như tôi được biết, hiện nay công nợ của dự án này lên đến con số 100 tỷ đồng. Số tiền này rất lớn, nhiều năm dồn lại và trở thành bài toán rất đau đầu đối với các cơ quan chức năng”, ông Long nói.

{keywords}

Ông Triệu Như Long, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ảnh: Văn Chương

Cũng theo vị này, công ty Công viên cây xanh đã vào tiếp nhận nhưng chỉ thực hiện việc quản lý về danh nghĩa. Công ty này cho công nhân đến duy tu, cắt tỉa cây xanh, thảm cỏ trong công viên, còn các hạng mục khác vẫn “án binh bất động”.

Theo Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn, tháng 10 vừa qua, UBND Hà Nội đã giao cho một tập đoàn có chuyên môn về xây dựng phối hợp cùng các Sở, quận Hai Bà Trưng, phường Thanh Nhàn thực hiện việc đo đạc, kiểm đếm, lập bản đồ hiện trạng công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Sau đó, bản đồ hiện trạng sẽ được trình lên UBND thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thấy động thái gì của tập đoàn này.

“Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã rà soát toàn bộ công trình trong công viên nước Tuổi trẻ Thủ đô. Hiện tại, trong khu vui chơi có 6 công trình vi phạm về trật tự xây dựng. UBND phường Thanh Nhàn đã hoàn thiện tất cả hồ sơ công trình vi phạm nhưng chưa nhận được chỉ đạo tiếp theo của UBND Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng để giải quyết dứt điểm”, ông Long nói.

Trả lời qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: “Đến nay chúng tôi vẫn chưa phải là chủ đầu tư của dự án công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Hiện nay, công tác bàn giao còn chưa xong. Tôi được biết các Sở, ban, ngành còn vướng, chưa bàn giao được”.

Ông Hưng cho biết thêm, hiện nay công ty chỉ thực hiện việc duy tu cây xanh, cắt tỉa thảm cỏ trong khu vui chơi cũng như công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Theo Zing.vn