Như VietNamNet đã thông tin trước đó, liên quan đến khu nhà mẫu được xây dựng tại dự án Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Picity High Pack) do công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư (công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư, vào ngày 23/8 UBND Quận 12 đã ra Quyết định số 5378/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công ty Gia Cư về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại thửa đất số 147, tờ bản đồ số 65 (tài liệu 2004-2005) thuộc Tổ 11, Khu phố 6, phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.

{keywords}
UBND Quận 12 cho biết trong tháng 11 sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế tháo dỡ đối với công trình nhà mẫu tại dự án Khu nhà ở Gò Sao tại phường Thạnh Xuân

Phần công trình buộc phải tháo dỡ của công ty Gia Cư vi phạm xây dựng có diện tích 7,6m x 13,2m + 32,2m x 34,4m, tổng diện tích là 1.208m2 với kết cấu khung kèo sắt, tường gạch + kiếng và mái tôn. Về thời gian thực hiện việc cưỡng chế, trong quyết định cũng nêu rõ là 15 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định này.

{keywords}
Công ty Gia Cư thường xuyên mời khách đến nhà mẫu để tham quan, giới thiệu dự án

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua nhưng phần công trình nhà mẫu sai phạm tại dự án Khu nhà ở Gò Sao vẫn chưa được tháo dỡ theo quy định.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo quận 12 cho biết ngày 7/10/2019, UBND quận 12 đã ban hành kế hoạch số: 10356/KH-UBND-ĐT về việc tổ chức thi hành các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND quận 12 trên địa bàn phường Thạnh Xuân, quận 12 (đợt 4 – năm 2019), trong đó có trường hợp vi phạm xây dựng tại dự án khu nhà ở Gò Sao. Theo đó, UBND phường Thạnh Xuân sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế trong tháng 11/2019.

Chủ đầu tư nói gì?

Mặc dù sau khi xây xong phần công trình nhà mẫu, đưa vào sử dụng để quảng bá dự án và liên tục bị UBND Quận 12 ra quyết định xử phạt, yêu cầu áp dụng biện pháp tự khắc phục hậu quả nhưng công ty Gia Cư vẫn cho rằng công trình trên là đúng luật, nằm trong diện được miễn GPXD và sẽ tháo dỡ sau khi dự án thi công hoàn thành.

Giải thích về công trình kiên cố này, lãnh đạo công ty Gia Cư cho biết: “Nhà quản lý dự án được xây dựng trong khuôn viên khu đất dự án là một dạng công trình tạm được xây dựng để phục vụ thi công công trình chính của dự án.

{keywords}
Chủ đầu tư khẳng định nhà mẫu tại dự án Picity High Pack chỉ là tạm bợ và được miễn GPXD

Theo điểm c, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, quy định công trình được miễn GPXD gồm: ‘Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công công trình chính’. Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai thực hiện, công ty Gia Cư vẫn lập hồ sơ xin phép xây dựng công trình tạm trình UBND Quận 12 thỏa thuận và được UBND Quận 12 thống nhất tại Văn bản số 4874/UBND-ĐT ngày 3/7/2017’, đại diện công ty Gia Cư giải thích.

Mặc dù chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Gò Sao cho rằng công trình nhà mẫu chỉ là công trình tạm được miễn GPXD nhưng UBND Quận 12 lại liên tiếp ban hành những quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ bởi hành vi xây dựng không có giấy phép đối với công trình nhà mẫu nói trên. Vậy vì sao lại có sự mâu thuẫn như vậy?

{keywords}
Công trình được xây kiên cố, thiết kế hiện đại với diện tích 1.208m2

Đứng ở góc độ pháp lý, Luật sư Trần Minh Cường – Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết:

“Theo quy định đúng là Luật cho phép ‘công trình tạm’ phục vụ dự án được miễn GPXD, tuy nhiên chúng ta nên hiểu công trình tạm chẳng hạn như lán trại, Nhà điều hành, trại bảo vệ... đó là những công trình quy mô nhỏ, kết cấu lắp ghép và có thể tháo dỡ ngay cho nên Luật cho phép CĐT linh hoạt nhằm phục vụ việc xây dựng hoàn thành Dự án. Còn việc xây dựng Nhà mẫu với kết cấu chắc chắn, quy mô lớn (hơn 1.000m2) nhằm ‘phục vụ kinh doanh’ cho Chủ đầu tư thì không thuộc trường hợp ‘công trình tạm phục vụ xây dựng Dự án’ theo quy định của Pháp luật về xây dựng”.

Cũng theo Luật sư Trần Minh Cường, việc chủ đầu tư cố tình xây nhà mẫu kiên cố nhưng vẫn cho rằng đây là diện miễn GPXD là đang ‘đánh lận con đen’, sai phạm rất rõ ràng nên không thể chờ đến khi dự án thi công hoàn thành mới tháo dỡ phần công trình nói trên.

Khánh Hòa

UBND Quận 12 ra lệnh cưỡng chế công trình không phép tại Khu nhà ở Gò Sao

UBND Quận 12 ra lệnh cưỡng chế công trình không phép tại Khu nhà ở Gò Sao

 - Về những sai phạm tại dự án Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Picity High Pack), UBND quận 12 cho biết trong tháng 11 sẽ thực hiện cưỡng chế tháo dỡ.