Tự nhận là chủ đầu tư, tự vẽ sơ đồ khu dân cư, phân lô bán nền không đúng hiện trạng thực tế, cam kết ra Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng là sai quy định, vi phạm về sử dụng đất đai, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.

Đó là một trong những nội dung Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến tình hình quảng cáo, rao bán dự án trên địa bàn của Công ty CP Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba). 

{keywords}
Cơ quan chức năng cưỡng chế tại khu đất được Địa ốc Alibaba quảng bá là “dự án” Khu dân cư Alibaba Tân Thành.

Qua kiểm tra và thông tin xác minh, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết từ năm 2016 đến tháng 7/2019, Địa ốc Alibaba đã quảng cáo trên website của công ty có 29 “dự án khu dân cư”, toạ lạc tại các huyện như Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Tại huyện Long Thành, Địa ốc Alibaba quảng bá có 27 “dự án”. Trong đó, riêng xã Long Phước 21 “dự án, xã An Phước có “dự án Alibaba An Phước” với 103 nền đất, xã Phước Bình có “dự án” dự kiến phân thành 344 nền. Tại xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, Địa ốc Alibaba giới thiệu có “dự án” Ali Aqua Nhơn Trạch.

Đáng nói, tại “dự án” Alibaba An Phước, UBND huyện Long Thành đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Địa ốc Alibaba về hành vi chuyển mục đích sử dụng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. “Dự án” tại xã Phước Bình cũng bị xử phạt hành chính về hành vi không thông báo khởi công công trình, buộc tháo dỡ bảng quảng cáo và đình chỉ hoạt động xây dựng trái phép.

Còn tại “dự án” Ali Aqua Nhơn Trạch thì công ty này đã bị UBND xã Long Thọ tiến hành cưỡng chế, trả lại hiện trạng khu đất như ban đầu.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Đồng Nai, việc Địa ốc Alibaba tự nhận là chủ đầu tư, tự vẽ sơ đồ khu dân cư để phân lô bán nền không đúng hiện trạng thực tế, cam kết ra Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư 100% là sai quy định, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.

Liên quan đến hoạt động quảng bá, rao bán dự án đất nền tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của Địa ốc Alibaba trong thời gian qua, theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, những địa điểm công ty này quảng cáo là dự án khu dân cư và chào mời khách hàng chỉ là những khu đất quy hoạch đất nông nghiệp, công trình giao thông do cá nhân đứng tên.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành khẳng định, UBND tỉnh và huyện chưa cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào cho Địa ốc Alibaba trên địa bàn. Để cảnh báo người dân, huyện đã cho cắm biển báo tại những khu đất công ty này rao bán dự án.

Không chỉ Đồng Nai, cuối tháng 7/2019 UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp cùng UBND xã Châu Pha cưỡng chế công trình vi phạm của ông Nguyễn Ngọc Sự (ngụ TP. Hà Nội). Đây là khu đất được Địa ốc Alibaba phân phối nền đất với tên gọi “dự án Alibaba Tân Thành Center City 1”.

Trước đó, ngày 13/6/2019, UBND xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ đã tiến hành cưỡng chế hành chính, buộc khắc phục hậu quả đối với hành vi thay đổi hiện trạng mục đích sử dụng đất trên đất nông nghiệp tại ấp 3, xã Tóc Tiên. Khu đất này do ông Nguyễn Thế Lực (ngụ TP.HCM) làm chủ.

Khi đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ thì nhiều nhân viên của Địa ốc Alibaba có hành vi chống đối, đập phá máy móc. Trong đó, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, quê Tiền Giang) và Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, quê Đà Nẵng) đã bị bắt giam, khởi tố bị can để điều tra về hành vi “gây rối trật tự công cộng” và “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Phương Anh

Khách hàng đến đòi tiền, lãnh đạo Địa ốc Alibaba “lặn mất tăm”

Khách hàng đến đòi tiền, lãnh đạo Địa ốc Alibaba “lặn mất tăm”

Nhiều lần liên hệ Công ty CP Địa ốc Alibaba yêu cầu trả lại tiền đã đầu tư vào các dự án bất động sản của công ty này tuy nhiên khách hàng vẫn trở về tay trắng.