Hiện đơn tố cáo của các hộ dân đã được Công an TP Hà Nội tiếp nhận và giao cho các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu giải quyết trả lời công dân.

Theo đó, nội dung đơn tố cáo ông Trịnh Hữu Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa ký giấy phép xây dựng (GPXD) số 170097 (ngày 13/2/2017) và GPXD số 190060 (ngày 15/1/2019) trái quy định của pháp luật. Đồng thời tố cáo ông Nguyễn Hoàng Giáp – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa ký văn bản kết luận sai về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại số 27A Đê La Thành. 

{keywords}
Bất chấp lệnh ngừng thi công của quận Đống Đa và phường Ô Chợ Dừa chủ đầu tư công trình số 27A Đê La Thành vẫn cho thi công, hiện đã thi công xong 5 tầng.

Công an TP Hà Nội cho biết đã chuyển đơn trên đến các đơn vị nghiệp vụ để tham mưu cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết theo quy định.

Tố cáo sai phạm của quận, quận lại thụ lý đơn tố cáo

Liên quan đến những tranh chấp tại số 27A Đê La Thành đã kéo dài suốt 3 năm từ năm 2016 đến nay. Như VietNamNet thông tin, vừa qua, UBND quận Đống Đa đã ban hành kết luận 1555KL-UBND (ngày 29/8/2019) Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Phạm Văn Viên – Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành thời điểm năm 2006.

Đây là kết luận được ban hành trên cơ sở Quyết định số 1157/QĐ-UBND (ngày 9/5/2019) về việc thụ lý đơn tố cáo của 12 hộ dân; Quyết định số 1483/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 điều chỉnh Quyết định số 1157/QĐ-UBND và Quyết định số 1484/QĐ-UBND ngày 19/6/2019 gia hạn thời gian giải quyết tố cáo của UBND Quận Đống Đa.

Nhưng theo người dân ngay từ việc ra Quyết định số 1157/QĐ-UBND để thụ lý giải quyết đơn tố cáo của 12 hộ dân đã sai thẩm quyền, trái quy định của luật Tố cáo.

Đơn khiến nại của người dân dẫn ra rằng: Ngày 6/5/2019, 12 hộ dân đã gửi đơn tố cáo về các sai phạm của UBND quận Đống Đa trong việc cấp sổ đỏ và GPXD cho số nhà 27A Đê La Thành. Trong đó tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Phạm Văn Viên - Chủ tịch UBND Phường Ô Chợ Dừa, ông Võ Nguyên Phong - Chủ tịch UBND Quận Đống Đa, ông Đinh Tiến Hoàng – Phó Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 4 (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và các cán bộ, phòng ban chức năng của UBND Quận Đống Đa trong các sai phạm liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy phép xây dựng cho số 27A Đê La Thành…

Đến ngày 9/5/2019, UBND Quận Đống Đa ra Quyết định số 1157/QĐ-UBND thụ lý và giao Chánh Thanh tra quận xác minh, kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý đối với nội dung tố cáo của các hộ dân. 

{keywords}
UBND quận Đống Đa khẳng định việc lập, xét duyệt hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, sở hữu nhà đối với trường hợp xét cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành với diện tích đất 112,6m2 không đảm bảo tính pháp lý.

Nhưng theo Mục 1 Điều 12 Khoản 1 Luật Tố cáo năm 2018 quy định về thẩm quyền giải quyết tố cáo và nguyên tắc xác định thẩm quyền nêu rõ: Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó giải quyết. Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó giải quyết.

“Do đó, thẩm quyền thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của các hộ dân chúng tôi thuộc Chủ tịch UBND TP Hà Nội” – đơn khiếu nại của các hộ dân nêu.

Trên cơ sở đó, các hộ dân yêu cầu UBND quận Đống Đa phải thu hồi, huỷ bỏ quyết định sai trái nói trên.

Từ việc thụ lý giải quyết Đơn Tố cáo của 12 hộ dân là sai thẩm quyền, trái quy định của luật Tố cáo, các hộ dân cũng cho rằng kết luận của UBND quận Đống Đa không giải quyết vụ việc một cách khách quan, trung thực, đúng đắn mà tiếp tục cố tình lấp liếm các sai phạm nghiêm trọng rõ rệt, đánh tráo khái niệm… Vì vậy các hộ tiếp tục có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi nhiều cơ quan, ban ngành TW.

Người dân đề nghị UBND TP Hà Nội trực tiếp giải quyết đơn tố cáo ngày 6/5/2019 và các đơn thư có liên quan khác theo đúng thẩm quyền, để đảm bảo tính khách quan, trung thực, đúng pháp luật.

Lãnh đạo quận Đống Đa ký văn bản báo cáo chính mình

Ngày 28/1/2019, UBND quận Đống Đa có văn bản số 146 về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 27A Đê La Thành. Đáng chú ý, trong văn bản này, phần cuối văn bản đề Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Giáp ký thay Chủ tịch nhưng ngay đầu lại kính gửi Chủ tịch UBND quận Đống Đa.

Theo một cán bộ Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) văn bản trên sai về thể thức văn bản. “Vì như vậy chính Chủ tịch quận ký văn bản này gửi cho bản thân mình" – vị cán bộ Ban tiếp công dân nói. 

{keywords}
Văn bản số 146/UBND-TTr của Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa ký thay Chủ tịch nhưng lại gửi chính Chủ tịch UBND quận về việc cấp sổ đỏ gây khiếu kiện kéo dài tại số 27A Đê La Thành.

Cũng phải nói thêm rằng, nêu tại văn bản 146 này, về quá trình cấp giấy chứng nhận, trên cơ sở căn cứ biên bản xét duyệt hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của UBND phường Ô Chợ Dừa (ngày 22/2/2006). Đến ngày 26/6/2006, UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định cấp sổ đỏ cho 34 hộ gia đình cá nhân tại phường Ô Chợ Dừa trong đó có gia đình ông Lê Hữu Tiến và bà Nguyễn Thị Nhạc.

Văn bản số 146 khẳng định: “Việc UBND quận Đống Đa xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Nhạc và ông Lê Hữu Tiến tại địa chỉ số 27A Đê La Thành là đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật Đất đai”.

Trong khi đó, kết luận 1555 vừa được UBND quận Đống Đa ban hành lại chỉ rõ: UBND phường Ô Chợ Dừa, cán bộ địa chính phường thời điểm năm 2006 đã thực hiện việc lập, xét duyệt hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, sở hữu nhà đối với trường hợp xét cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành với diện tích đất 112,6m2 không đảm bảo tính pháp lý và không thực hiện đúng trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ.

Như VietNamNet thông tin đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đã “tố” những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành.

Theo người dân nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay-PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6 m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

Hồng Khanh

Vụ người chết ký nguồn gốc đất: Tuỳ tiện dùng bản photo xác định mốc giới

Vụ người chết ký nguồn gốc đất: Tuỳ tiện dùng bản photo xác định mốc giới

- Theo UBND quận Đống Đa, việc sử dụng biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất xác lập năm 1998 do Trung tâm trắc địa bản đồ cung cấp photo ký xác nhận trình ký làm tài liệu khi không kiểm tra và rà soát là tuỳ tiện…