Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn nhận định thủ đô vẫn chưa thể được gọi là thành phố đáng sống như Đà Nẵng hay TP.HCM, do còn nhiều bất cập, tồn tại, nhiều công trình xây dựng sai phép, chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC)…

UBND TP. Hà Nội vừa tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường bất động sản - tạo lập không gian sống văn minh ở thủ đô Hà Nội” nhằm nhận diện nhận diện những xu hướng, cơ hội và thách thức trong việc phát triển thị trường bất động sản đảm bảo yêu cầu về không gian sống hiện đại, văn minh cho người dân trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng Thủ đô vẫn tồn tại nhiều vấn đề bức xúc dân sinh chưa được giải quyết. Ông Sơn cho rằng Hà Nội chưa thể được gọi là thành phố đáng sống như Đà Nẵng hay TP.HCM.

{keywords}
Nhiều vấn đề dân sinh bức xúc của thủ đô như như giao thông, quá tải bệnh viện, thiếu trường học, hạ tầng tại các khu đô thị mới...(Cảnh ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Lê Anh Dũng/VietNamNet).

Lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ ra nhiều vấn đề dân sinh bức xúc như như giao thông, vệ sinh môi trường, thiếu không gian sinh hoạt văn hóa, hạ tầng xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ; quá tải bệnh viện, thiếu trường học, thiếu hạ tầng tại các khu đô thị mới, các khu dân cư...

Những tồn tại trong vấn đề vấn đề chiếu sáng đô thị, cải tạo lại vỉa hè, vấn đề văn hóa ứng xử của người Hà Nội cũng được vị Phó Chủ tịch TP đặt ra.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp bất động sản nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật. Theo ông Sơn, hiện trên địa bàn thành phố còn nhiều công trình xây dựng sai phép, chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng. Một số công trình chưa đảm bảo an toàn PCCC.

“Nếu đưa vào sử dụng là một rủi ro rất lớn cho người dân. Về PCCC, nếu người dân đã vào ở rồi thì rất khó để xử lý”, ông Sơn nói.

Nêu ý kiến tại hội thảo,ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng trong một vài năm gần đây, TP. Hà Nội đã có những chuyển biến rõ rệt.

Ông Nam lấy ví dụ vấn đề trồng cây xanh, tạo cảnh quan xanh của một đô thị xanh - sạch - đẹp, phố đi bộ, cho phép kinh doanh, buôn bán về đêm... Tuy nhiên, thực trạng vẫn còn nhiều điều bức xúc, đặc biệt là giao thông, nhà ở, xử lý rác, môi trường. Theo vị Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, TP cần quan tâm đến vấn đề quy hoạch, liên kết vùng và xây dựng các đô thị thông minh.

“Đã qua hơn 6 năm, việc thực thi ý tưởng xây dựng đô thị vệ tinh gắn với vùng thủ đô vẫn chưa thực hiện được, trong khi những bức xúc về mặt xã hội, hạ tầng cơ sở ngày càng gia tăng”, ông nói.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam kiến nghị Hà Nội rà soát, điều chỉnh, thực hiện các quy hoạch có liên quan. Giai đoạn ngắn hạn, trong khi chờ đợi kết nối với các khu đô thị vệ tinh được dễ dàng hơn, có thể xem xét cấp phép các dự án mới theo phương thức “vết dầu loang”, từ khu vực trung tâm ra phía ngoài đô thị, nhằm mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ, lan tỏa.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam để khắc phục những vấn đề còn tồn tại hiện nay, Hà Nội có thể giải quyết với 3 giải pháp: Hạn chế phát triển các khu nhà ở mới trong các quận nội thành. Phát triển đô thị theo hướng xây dựng các đô thị hạt nhân với quy mô đủ lớn từ 500, 600ha trở lên, với quy hoạch hiện đại, thông minh (Smart City). Đồng thời lựa chọn chủ đầu tư có tiềm lực về tài chính, có kinh nghiệm phát triển đô thị.

Ông Hà cũng nhấn mạnh công tác đấu thầu các dự án phải công khai minh bạch, nghiêm túc để thu hút được các nguồn tài chính và các nhà đầu tư có năng lực kinh nghiệm.

Chuyển hồ sơ 13 chung cư của ‘đại gia điếu cày’ vi phạm PCCC sang công an

Nêu tại báo cáo HĐND TP về việc thực hiện kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp thứ tư (đầu tháng 7/2017), UBND TP Hà Nội cho biết, đến cuối tháng 11 đã có 21 trên tổng số 79 chung cư vi phạm khắc phục xong. Còn 58 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC, trong đó có 13 công trình của Công ty xây dựng số 1 Điện Biên.

“Cảnh sát PCCC thành phố đã cung cấp hồ sơ 13 công trình vi phạm thuộc doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên cho cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội”, báo cáo nêu.

Với một số chủ đầu tư chây ỳ, cảnh sát PCCC tiếp tục củng cố hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, xử lý.

Thống kê của TP Hà Nội, tính đến cuối tháng 10/2017, toàn thành phố đã xảy ra 626 vụ cháy là 18 người chết, thiệt hại 400 tỷ đồng

Hồng Khanh 

Cháy chung cư cao cấp Rainbow Hà Đông, hệ thống báo cháy không hoạt động

Cháy chung cư cao cấp Rainbow Hà Đông, hệ thống báo cháy không hoạt động

Một căn hộ tầng 12 tại chung cư Rainbow Văn Quán Hà Đông vừa bất ngờ xảy ra hoả hoạn khiến nhiều người hoảng loạn và ngạt khói nhưng chuông báo cháy không hoạt động 

Hà Nội còn 60 công trình vi phạm phòng cháy chưa khắc phục

Hà Nội còn 60 công trình vi phạm phòng cháy chưa khắc phục

Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội, dù đã công bố danh sách 79 chung cư vi phạm PCCC từ nhiều tháng nay, nhưng đến nay mới chỉ có 19 tòa nhà được khắc phục.