Nội dung thư cho biết, ngày 6/5, ông Nguyễn Quốc Thông cùng nhóm chuyên gia bảo tồn di sản kiến trúc đã về khảo sát sơ bộ hiện trạng kiến trúc nhà thờ Bùi Chu, xã Xuân Ngọc, huuyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. 

{keywords}
Nhà thờ Bùi Chu 134 năm tuổi đã có những phần xuống cấp.

Sau quá trình khảo sát, trao đổi ý kiến của các thành viên Hội đồng kiến trúc, Hội KTS Việt Nam nhận định: Nhà thờ Bùi Chu có kiến trúc độc đáo và lịch sử hình thành, phát triển gắn liền với đời sống của nhiều thế hệ giáo dân cũng như của cộng đồng dân cư. Đây là những giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc quý giá rất cần được bảo tồn và phát huy.

Hội cũng chỉ rõ: Do có những bộ phận xuống cấp, nên việc cải tạo nhà thờ Bùi Chu để đảm bảo sự tồn tại lâu dài và đặc biệt là an toàn cho người sử dụng là cần thiết.

“Tuy nhiên, khi cải tạo cần đặc biệt lưu ý không làm mất đi các giá trị lịch sử, văn hoá đặc trưng, từ cấu trúc tổng thể đến chi tiết kiến trúc vốn có của nhà thờ” – Hội nhấn mạnh.

Để có quyết định chính xác các giải pháp khi can thiệp vào công trình, cần thiết có sự tham vấn của chuyên gia, đặc biệt là các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản kiến trúc. Như vậy, vừa bảo vệ được di sản kiến trúc, vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạ của cộng đồng giáo dân. Hội đồng kiến trúc, Hội kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Nam Định và Đức Giám mục Vũ Đình Hiệu quan tâm đến các ý kiến nêu trên.

{keywords}
Theo Hội KTS Việt Nam, để có quyết định chính xác các giải pháp khi can thiệp vào công trình, cần thiết có sự tham vấn của chuyên gia

Trước đó, với thông tin nhà thờ chánh tòa Bùi Chu (Nam Định) sẽ được hạ giải, đoàn khảo sát của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và trực tiếp khảo sát thực tế, kiểm tra sơ bộ về thực trạng của nhà thờ Bùi Chu.

Ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho biết, qua kiểm tra thực tế công trình, về sơ bộ cho thấy hiện trạng công trình đã bị nứt, hỏng nhiều chỗ. Cụ thể, cửa vào bị nứt, tòa tháp trái bị nghiêng, nhiều cửa vòm ở hai bên đều bị nứt. Nội thất bên trong bị xuống cấp, mục, mọt, nhiều vật liệu có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Công trình này không chỉ của giáo xứ mà nhiều hoạt động liên quan tới tôn giáo tín ngưỡng cũng diễn ra nhiều ở đây. Cùng với đó, lượng khách cũng như giáo dân hằng năm thường tới đây tham gia các hoạt động với số lượng lớn, vì thế cần đảm bảo an toàn cho công trình cũng như người sử dụng. Việc xem xét xây dựng lại công trình này phải dựa trên thực trạng xuống cấp của di tích.

Về bản thiết kế mới của công trình, theo Phó Cục trưởng cho biết với tài liệu là thiết kế sơ bộ tôi có trong tay thì quy mô cũng như hình dáng của công trình vẫn giữ nguyên như cũ. Tuy nhiên đó chỉ là hồ sơ sơ bộ, về chi tiết chúng tôi chưa nghiên cứu cụ thể. Báo cáo của địa phương cho biết nhiều thành phần kiến trúc của công trình cũ sẽ được giữ lại.

{keywords}
Nhà thờ Bùi Chu. 

Đoàn công tác Bộ Văn hoá đã có báo cáo nhanh, xin ý kiến Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Viện Bảo tồn di tích khẩn trương tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án báo cáo Bộ trưởng.

Như VietNamNet đã thông tin, theo thông báo, nhà thờ Bùi Chu với lịch sử 134 năm sẽ hạ giải vào ngày 13/5 tới đây, tức chỉ còn 5 ngày nữa. Những ngày qua vấn đề xung quanh việc hạ giải nhà thờ Bùi Chu nhận được sự quan tâm của dư luận trong đó có nhiều kiến nghị của kiến trúc sư, chuyên gia di sản.

Nhóm các kiến trúc sư và chuyên gia di sản từng gửi thư cầu cứu cho nhà thờ Bùi Chu lên Thủ tướng và Đức giáo hoàng Francis cũng đã gửi thư điện tử tới đại diện văn phòng UNESCO Việt Nam. Chiều ngày 7/5, nhóm cũng gửi thư tới trưởng đại diện UNESCO Việt Nam Michael Croft để kiến nghị ông góp tiếng nói bảo vệ công trình nhà thờ Bùi Chu.

Tình Lê – Hồng Khanh

Thứ trưởng Bộ Văn hoá trực tiếp khảo sát nhà thờ Bùi Chu

Thứ trưởng Bộ Văn hoá trực tiếp khảo sát nhà thờ Bùi Chu

- Sáng nay (7/5), Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Quang Tùng đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và trực tiếp thị sát thực tế, kiểm tra sơ bộ về thực trạng của nhà thờ Bùi Chu (Xuân Trường - Nam Định).