Bến xe Miền Đông mới là quần thể phức hợp có tổng diện tích 16ha được khởi công từ tháng 4/2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Bến xe lớn nhất nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỉ đồng, khi đưa vào sử dụng sẽ chuyển 29 tuyến xe khách có cự ly 1.100km từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) sang bến xe mới.

Dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành các công trình xây dựng quanh bến xe Miền Đông mới như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam. Khi đó sẽ di dời tiếp 85 tuyến xe khách cố định từ Huế vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và các tuyến liên vận quốc tế.

Hồi giữa tháng 8 vừa qua, các đơn vị liên quan dự kiến đưa bến xe này vào hoạt động nhưng sau đó phải hoãn lại.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện Bộ Xây dựng đã chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất khiến bến xe chưa đưa vào khai thác là công tác thẩm định giá cho chủ đầu tư thuê đất xây dựng bến xe đang chờ Hội đồng thẩm định giá đất TP xem xét.

Do chưa ký hợp đồng thuê đất, chủ đầu tư là Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco) chưa đủ cơ sở pháp lý để ký hợp đồng với đơn vị khai thác dịch vụ quản lý bến xe. Đồng thời, chưa có cơ sở pháp lý để đấu thầu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tiện ích trong nhà ga theo quy định.

Trước tình hình trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Samco khẩn trương rà soát và xác định thời điểm cụ thể đưa bến xe miền Đông mới vào hoạt động.

Sở cũng đề nghị Hội đồng thẩm định giá đất TP sớm xem xét, hoàn tất việc thẩm định giá đất bến xe miền Đông mới để chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục đưa bến xe vào hoạt động.

Hình ảnh bất ngờ tại bến xe hiện đại nhất Đông Nam Á của Sài Gòn:

{keywords}
Ngày 13/11, Bến xe Miền Đông mới (Q.9, TP.HCM) vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Các hạng mục đầu tư giai đoạn 1 đã được Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) đã hoàn tất 
{keywords}
Đây là hình ảnh ghi nhận bến xe mang tầm khu vực Đông Nam Á từ đầu tháng 8 vừa qua, thời điểm phía chủ đầu tư lên phương án đưa vào hoạt động với kỳ vọng bến xe này sẽ mang tầm khu vực Đông Nam Á

 

{keywords}
Hơn 2 tháng sau, hình ảnh mới nhất về bến xe thật khó tin
{keywords}
Cỏ dại mọc um tùm bao quanh bến xe
{keywords}
 
{keywords}
Cỏ dại che khuất phần vỉa hè liền hề giữa đường dẫn với khu vực nhà chờ bến xe được xây dựng đẹp mắt, đồ sộ
{keywords}
Nhiều ụ đất nhấp nhô chi chít co dại. Phía sau là khu nhà ga chính, nơi đón trả khách, nhà chờ xe tải... của gói giai đoạn 1 trị giá 740 tỷ đồng thuộc Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông Mới với tổng số vốn 4000 tỷ đồng
{keywords}
Phía sau bên xe cũng xảy ra tình trạng tương tự
{keywords}
Khu vực dưới gầm cầu vượt kết nối bến xe với xa lộ Hà Nội
{keywords}
Cỏ dại vây quanh hộp thiết bị PCCC 
{keywords}
Bụi đất bám đây các lớp kính của nhà xe

{keywords}

Mọi hoạt động tại bến xe "đều đóng băng". Vào buổi sáng và chiều, nơi đây trở thành điểm vui chơi, tập thể dục của một số người dân sống gần khu vực
Diện mạo bến xe lớn nhất ở Sài Gòn nhìn từ flycam

Diện mạo bến xe lớn nhất ở Sài Gòn nhìn từ flycam

Bến xe miền Đông mới TP.HCM đang hoàn thành những công đoạn cuối của giai đoạn 1 để đưa vào sử dụng. Đây là bến xe lớn nhất cả nước và mang tầm khu vực.

Tuấn Kiệt