Thành lập được ban quản trị nhà chung cư đã khó nhưng khi chung cư đã có ban quản trị (BQT) thì không hẳn đã hết tranh chấp. Thường người dân phải phải đấu tranh với chủ đầu tư để đòi quyền lợi thì ở không ít chung cư lại có chuyện ngược đời, người dân phải đấu tranh với chính BQT do mình tín nhiệm bầu ra.

Bầu lên rồi lại muốn… hạ xuống


Được biết, cuối 2016, hội nghị nhà chung cư tại khu chung cư Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) lần đầu được tổ chức theo đúng quy định. BQT khu chung cư Văn Phú Victoria do chính người dân bầu ra được thành lập với 5 thành viên.


Tuy nhiên, đến nay sau hơn một năm thành lập và đi vào hoạt động, nhiều cư dân đang sinh sống tại khu chung cư này phản ánh, BQT có nhiều sai phạm, đi ngược lại với quyền lợi của cư dân và có đơn đề nghị tới các cơ quan chức năng “tố” chính ban quản trị của mình.

{keywords}
Thường người dân phải phải đấu tranh với chủ đầu tư để đòi quyền lợi thì ở chung cư Văn Phú Victoria lại có chuyện ngược đời: người dân phải đấu tranh với chính BQT do mình tín nhiệm bầu ra.

Anh Tạ Hồng Phong - cư tại tòa V2 khu chung cư Văn Phú Victoria, một trong những cư dân mới đây đã ký vào lá đơn đề nghị khẩn cấp gửi tới các cơ quan chức năng cho biết, từ khi thành lập và được chủ đầu tư bàn giao hơn 41 tỷ đồng phí bảo trì, ban quản trị không công khai minh bạch việc quản lý, sử dụng số tiền nói trên, cũng như các nguồn thu từ việc khai thác quảng cáo, dịch vụ xung quanh tòa nhà. Bên cạnh đó, theo phản ánh, BQT còn tự ý quyết về việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành mà không lấy ý kiến cư dân.


“BQT cố tình không tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên theo quy định. Hơn một năm nay BQT đã không tổ chức họp cư dân, cư dân không hề được thông báo hay nắm được bất kỳ thông tin gì về tình hình chi tiêu, thu chi tài chính, tình hình quản lý vận hành tòa nhà, tình hình phòng chống cháy nổ từ phía BQT…” – anh Phong bức xúc nói.


Một trong những vấn đề bức xúc của cư dân tại đây là tình trạng nước sạch. Cư dân đã rất nhiều lần phản ánh, kiến nghị mang đi kiểm nghiệm để có cơ sở phản ánh với công ty nước sạch thì BQT không triển khai gây bức xúc lớn trong cộng đồng cư dân cả năm nay.


Khi cư dân cử ra ban giám sát để giám sát hoạt động của BQT nhưng cũng bị vô hiệu hóa do BQT không cho tiếp cận với các chứng từ thu chi. “BQT cảm thấy việc giám sát này là đang gây khó khăn cho BQT, không tiếp thu và tìm mọi cách để loại bỏ hoạt động của ban giám sát” – anh Nguyễn Anh Sơn, một thành viên Ban Giám sát khu chung cư Văn Phú Victoria cho hay.


Do không thống nhất được quan điểm với BQT, hơn 700 cư dân đã cùng nhau ký vào đơn đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại BQT. Tuy nhiên, trưởng BQT không chấp thuận đề nghị này khi cho rằng nhiều chữ ký trong đơn là mạo danh. Kể cả khi cư dân có kiến nghị với UBND phường và cơ quan này phản hồi bằng việc yêu cầu tổ chức hội nghị nói trên, BQT cũng không đồng ý.
Sau nhiều lần yêu cầu BQT công khai các khoản thu chi không được, mới đây ngày 30/3, nhiều người dân tại đây đã tập trung căng băng rôn phản đối BQT yêu cầu công khai minh bạch công tác quản lý đồng thời cầu cứu các cơ quan chức năng. Ngay tối 30/3, Chủ tịch UBND phường Phú La đã có cuộc họp với cư dân Văn Phú Victoria. Điều đáng nói, dù cuộc họp có đại diện chính quyền tham gia nhưng 5 thành viên trong BQT không ai có mặt.


Tổ chức hội nghị chung cư bất thường trong tháng 4


Nêu ý kiến tại cuộc họp với Chủ tịch UBND phường Phú La (ngày 30/3), cư dân đã nêu lên hàng loạt những vấn đề bức xúc trong việc quản lý, điều hành của BQT trong suốt hơn 1 năm qua. Cư dân cũng cho biết, đến nay đã 3 lần gửi đơn kiến nghị về việc tổ chức hội nghị chung cư bất thường tới UBND quận Hà Đông, UBND phường Phú La nhưng đến nay chưa được giải quyết.

{keywords}
Cư dân khu chung cư Văn Phú Victoria phán ánh nhiều vấn đề trong hoạt động, quản lý của BQT, cầu cứu các cơ quan chức năng.


“UBND phường đã có văn bản gửi BQT giải quyết những bức xúc của cư dân nhưng BQT cũng không thực hiện ý kiến của phường. Tôi xin có ý kiến rằng, BQT chỉ là một tổ chức nhỏ do cư dân bầu ra mà không thực hiện chỉ đạo của phường thì đó là thái độ gì? Việc chấp hành pháp luật đã đúng hay chưa? Ý kiến của phường về vấn đề này như thế nào?” – anh Hải, cư dân tòa nhà V1 nêu ý kiến.


Trước những bức xúc được cư dân phản ánh, Chủ tịch UBND phường Phú La ông Nguyễn Khắc Huy cho biết, với trách nhiệm của phường ngay sau khi có ý kiến của cư dân phường đã tiếp xúc và tiến hành xác minh. Phường tiến hành hội nghị chung cư bất thường phải đủ điều kiện theo thông tư 02.


“Theo thông tư 02 sau khi có ý kiến của cư dân đề nghị tổ chức hội nghị chung cư bất thường, cơ quan chính quyền đề nghị BQT tổ chức. Trong điều kiện BQT không tổ chức, thì phường đứng ra tổ chức trong đó phải có đủ điều kiện trên 50% số cư dân đồng ý tổ chức. Bước xác minh đến thời điểm bây giờ cơ bản xong” – ông Huy nói.


Cư dân đã thẳn thắng đặt vấn đề với Chủ tịch UBND phường Phú La: “Mới đây, tại chung cư đã xảy ra vấn đề liên quan đến việc hàn xì tại tầng hầm. Đây là việc rất nghiêm trọng về phòng cháy chữa cháy ngay khi phát hiện cư dân đã yêu cầu công an phường đến làm việc lập biên bản nhưng BQT hoàn toàn không có mặt. Đến khi cư dân căng băng rôn, khẩu hiệu, Chủ tịch UBND phường tổ chức họp với dân BQT cũng không một ai có mặt. Điều đó cho thấy BQT không hoạt động. Vậy vai trò của BQT ở đây là gì? BQT không hoạt động thì còn chờ đủ điều kiện của thông tư 02 đến bao giờ?”.


“Quy trình gửi đơn tới cơ quan chức năng đến nay cư dân chúng tôi khẳng định đã gửi theo đúng quy trình của pháp luật. Cư dân đề nghị phường trả lời rõ cho cư dân bây giờ để tổ chức hội nghị chung cư bất thường còn vướng cái gì? Thiếu vấn đề gì đề nghị phường trả lời rõ hướng dẫn cho cư dân để cư dân hoàn thiện” – cư dân nêu.


Chủ tịch UBND phường Phú La khẳng định, đối với việc bãi miễn bãi nhiệm là việc của cư dân với trách nhiệm của chính quyền phải thực hiện đúng theo quy định và cho biết dủ điều kiện hội nghị chung cư bất thường tại khu chung cư Văn Phú Victoria sẽ được tiến hành trong tháng 4.

 

 Trao đổi với PV VietNamNet về việc hoạt động của BQT tại chung cư hiện nay, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, ngay sau khi BQT được thành lập, công trình nhà chung cư sẽ được chủ đầu tư nghiệm thu và bàn giao lại cho BQT. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hầu hết các BQT đều không phải là đơn vị chuyên nghiệp trong việc thực hiện các công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao này. Các thành viên trong BQT chủ yếu là những người ngoại đạo trong lĩnh vực quản lý, xây dựng, điều hành nhà chung cư, thậm chí là các ông bà về hưu, không thường xuyên cập nhật các quy định mới về quản trị toà nhà khiến cho hoạt động của BQT tại một số chung cư không thực sự hiệu quả.


Bên cạnh đó, việc chi tiêu phí bảo trì như thế nào cũng là một vấn đề lớn, đòi hỏi ban quản trị phải thực sự có chuyên môn quản lý, thu chi minh bạch, không tư lợi. Song không nhiều ban quản trị đủ năng lực để làm tốt việc này.


“Thực tế đã cho thấy đây là bài toán luẩn quẩn, thành lập BQT rồi sau đó là hoạt động của tổ chức này như thế nào để hiệu quả vẫn đang rất nan giải ở rất nhiều tòa nhà chung cư. Vấn đề này phải có hướng dẫn cụ thể cho BQT. Cũng đã có ý kiến gửi đến Bộ Xây dựng nêu vấn đề này và hiện nay theo tôi được biết vấn đề đang được nghiên cứu nhưng cũng chưa có hướng dẫn cụ thể” – ông Hiệp nói.
VietNamNet tiếp tục thông tin vấn đề này. 

Hồng Khanh 

Để chung cư tranh chấp kéo dài, chủ đầu tư không được cấp dự án mới

Để chung cư tranh chấp kéo dài, chủ đầu tư không được cấp dự án mới

Đối với các dự án để khiếu kiện kéo dài, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết, UBND thành phố Hà Nội sẽ xem xét lại năng lực của chủ đầu tư khi xem xét đề xuất dự án đầu tư khác.

Hàng trăm chung cư tại TP.HCM không có hệ thống PCCC

Hàng trăm chung cư tại TP.HCM không có hệ thống PCCC

Hầu hết 474 chung cư cũ không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại.