Theo Giấy chứng nhận đầu tư được UBND TP Hà Nội cấp ngày 28/05/2012 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ) được cấp ngày 24/06/2016, Công ty TNHH Mai Trang (viết tắt MCT) chủ đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở (Mai Trang Tower) tại khu đất số 16 đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm)...

Vào năm 2016, dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở mang tên Mai Trang Tower bất ngờ được đổi tên thành Sunshine Center.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, năm 2016, MTC đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Sunshine Group (viết tắt SSG) để tổ chức xây dựng và thực hiện dự án trên.

{keywords}
 

Theo đề nghị của SSG thì MTC đã ký ủy quyền để SSG đại diện liên doanh nhà đầu tư; thay MTC liên hệ, ký và làm các thủ tục với các cơ quan hữu quan để phục vụ trong vấn đề tổ chức triển khai thực hiện dự án được thuận tiện và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Thế nhưng sau 4 năm việc hợp tác đầu tư bỗng “mối lương duyên” giữa MTC và SSG lại đi vào ngã rẽ khác.

Thời gian qua, MTC đã nhiều lần gửi các văn bản phản ứng về việc SSG xây dựng và phát triển dự án tại 16 Phạm Hùng sai với quy định.

Trong khi đó, theo SSG thời điểm năm 2010, MTC được giao dự án tại số 16 Phạm Hùng nhưng không thực hiện được do nợ tiền sử dụng đất, bị phạt thuế, tranh chấp với một số đối tác, MTC đã phải tìm nhà đầu tư mới có năng lực để hợp tác và giúp đỡ Mai Trang triển khai dự án. SSG đã tham gia với vai trò là đồng chủ đầu tư hợp tác theo Hợp đồng và thực tế Sunshine đầu tư vốn 100% đầu tư xây dựng.

Sunshine cũng đã chuyển cho Mai Trang số tiền rất lớn để giải quyết nợ đọng thuế, phạt thuế, tiền trả cho đối tác cũ và trả trước 50% lợi ích bằng tiền cho cổ đông MTC khi họ rút vốn. Hiện nay, lợi ích của MTC còn nhận được tại dự án chỉ còn một tỷ lệ rất nhỏ so với tổng sản phẩm toàn dự án”.

Trong quá trình thương thảo việc phân chia diện tích thuộc lợi ích của MTC, MTC đã đưa ra các yêu cầu vô lý, không phù hợp quy định của pháp luật và Hợp đồng hợp tác, nên việc thương thảo bị kéo dài chưa kết thúc. Khi việc thương thảo giữa hai bên về phân chia quyền lợi chưa xong, thì mới đây MTC đã gửi các thông tin và văn bản tới một số cơ quan, cung cấp các thông tin mà theo hợp đồng thuộc về thông tin MTC không được quyền cung cấp.

Phía SSG cho rằng, biện pháp bảo vệ ra vào công trình đang thuộc quyền và trách nhiệm xây dựng và quản lý của Sunshine là biện pháp bảo vệ cần thiết tránh Mai Trang tiếp tục hành vi vi phạm gây thiệt hại.

Trong khi đó đại diện MTC khẳng định doanh nghiệp vẫn đang làm và tuân thủ theo đúng hợp đồng với cương vị là chủ đầu tư dự án.

Được biết, hai doanh nghiệp vẫn tiếp tục đàm phán để đưa ra được phương án giải quyết hợp lý và đúng với quy định của pháp luật.

Dự án Sunshine Center có quy mô cao 34 tầng nổi+4 tầng hầm, xây dựng trên diện tích đất 4.600m2 là một tổ hợp đa chức năng bao gồm khu thương mại - văn phòng (khối đế) và khu căn hộ (khối tháp). Tổng đầu tư dự án này khoảng 1.600 tỷ đồng.

Sunshine Center được giới thiệu với chuỗi tiện ích 5 sao không phải dự án nào cũng có được như bể bơi chân mây phong cách quý tộc, showroom nội thất cùng khối dịch vụ - thương mại - giải trí thể thao phức hợp đẳng cấp quốc tế…

Tuấn Linh

Thanh kiểm tra loạt dự án về duyệt, điều chỉnh quy hoạch ở khu đô thị mẫu

Thanh kiểm tra loạt dự án về duyệt, điều chỉnh quy hoạch ở khu đô thị mẫu

Thanh tra Bộ Xây dựng thực hiện thanh kiểm tra về quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch hàng loạt dự án tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài).