Liên quan đến những lùm xùm về diện tích căn hộ tại chung cư Mon City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dù đã có văn bản của Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây Dựng) hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ nhưng chủ đầu tư và cư dân vẫn có những tranh cãi gay gắt.

Chủ đầu tư chấp nhận đo lại toàn bộ diện tích hàng trăm căn hộ

Như VietNamNet đã thông tin về việc cư dân chung cư Mon City “tố” chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) bàn giao căn hộ thiếu diện tích từ lô gia, diện tích căn hộ khi nhiều căn hộ phải đập tường mới nhét vừa các thiết bị như máy giặt, cục nóng điều hoà.

Sau nhiều lần kiến nghị không được giải quyết thoả đáng, nhiều hộ cư dân tại đây đã treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư HD Mon đo lại diện tích căn hộ.

{keywords}
Cư dân chung cư Mon City có mặt tại buổi đối thoại với chủ đầu tư HD Mon được tổ chức vào cuối tuần qua.

Chiều 11/8, chủ đầu tư và hàng trăm cư dân đã có cuộc đối thoại về vấn đề căn hộ của cư dân thiếu hụt diện tích, phòng cháy chữa cháy, thang máy không đảm bảo mật độ, diện tích thang nhỏ, an ninh không đảm bảo… trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền quận Nam Từ Liêm.

Tại buổi đối thoại, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Hải Đăng khẳng định: “Chủ đầu tư sẽ đo lại toàn bộ diện tích các căn hộ chung cư tại dự án, chỉ trừ những căn hộ từ chối đo lại. Vấn đề ở đây là chúng ta cần thống nhất được phương pháp đo như thế nào”.

Thông tin này được đa phần cư dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, xoay quanh vấn đề về cách tính diện tích trong đó cách đo diện tích ở vị trí lô gia, hộp kỹ thuật trong căn hộ… vẫn có những tranh cãi gay gắt.

Bộ Xây dựng hướng dẫn vẫn tranh cãi nảy lửa

Một trong những vấn đề tranh cãi là cách tính diện tích phần lô gia. Về cách đo diện tích lô gia của căn hộ, Tổng giám đốc HD Mon cho biết, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) hướng dẫn về cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư.

{keywords}
Dù đã có văn bản của Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây Dựng) hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ nhưng chủ đầu tư và cư dân vẫn có những tranh cãi gay gắt.

Theo văn bản trả lời của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản thì: “Luật Nhà ở 2014 chưa có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia. Do vậy, khách hàng và chủ đầu tư tự thỏa thuận, thống nhất; Nếu có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán đã ký trước đây, kể cả phần diện tích lô gia và hộp kỹ thuật, thì giải quyết theo pháp luật về dân sự”.

Vị Tổng giám đốc HD Mon cho rằng: “Xét về hình thức bên ngoài thì lô gia và ban công không khác nhau nên chủ đầu tư áp dụng cách tính diện tích của lô gia theo cách tính diện tích của ban công được pháp luật quy định là theo mép ngoài diện tích sàn”.

{keywords}
Tại cuộc đối thoại, cư dân chưa đồng ý hạ băng rôn xuống trước khi chủ đầu tư giải quyết thoả đáng các vấn đề.

Tuy nhiên, đáp lại quan điểm này, phía đại diện cư dân lại cho rằng, đơn vị Công ty Hà Thành không nắm rõ đâu là lô gia, đâu là ban công.

“Chỉ ban công mới tính mép ngoài diện tích sàn, còn lô gia phải được tính mép trong vì ban công là phần nhô ra tiếp xúc 3 mặt với bên ngoài, còn lô gia chỉ có một phần tiếp xúc còn lại là tường bao quanh nên không thể tính mép ngoài” - một cư dân nêu ý kiến tại cuộc họp.

Cũng theo cư dân hiện chưa có quy định pháp luật về cách tính diện tích lô gia mà phía chủ đầu tư đã tính diện tích lô gia theo cách tính diện tích ban công là “ngồi trên luật”.

Về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư xin 3 ngày để tham khảo thêm cách tính diện tích ban công và diện tích lô gia để trả lời cho cư dân.

{keywords}
Chủ đầu tư HD Mon chấp nhận đo lại diện tích hàng trăm căn hộ.

Về cách tính diện tích hộp kỹ thuât, chủ đầu tư cũng như Công ty CP Tư vấn khảo sát và Đo đạc Hà Thành (là đơn vị đo lại diện tích căn hộ do chủ đầu tư mời) cho biết việc đo diện tích vị trí hộp kỹ thuật theo bản thiết kế được duyệt và hướng dẫn tại Thông tư 03 do Bộ Xây dựng.

Cụ thể, 2/4 cạnh hộp kỹ thuật được tính vào sở hữu chung còn riêng 2/4 cạnh còn lại trùng với tường ngăn bên trong căn hộ, chủ đầu tư tính vào sở hữu riêng của căn hộ.

Về cách tính này đại diện cư dân đưa ra lập luận: “Theo Luật nhà ở, hộp kỹ thuật là sở hữu chung bao gồm cả tường xung quanh kể cả trùng hay không trùng với tường ngăn bên trong căn hộ. Về nguyên tắc thì phần hộp kỹ thuật là “bất khả xâm phạm”, nếu tính phần tường đó là sở hữu riêng thì đồng nghĩa với việc chúng tôi được đập đi”.

Đại diện chủ đầu tư hứa sẽ tổ chức một buổi đối thoại khác, mời cả cán bộ Bộ Xây dựng đến để lý giải về cách đo diện tích hộp kỹ thuật. Dự kiến, cuộc đối thoại này sẽ được diễn ra sau 15 ngày làm việc tới, khoảng cuối tháng 8.

Tại cuộc đối thoại, cư dân chung cư Mon City cũng phản ánh chủ đầu tư đã bàn giao nhà từ đầu năm 2018, hứa hẹn sẽ bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân vào tháng 6/2018 nhưng đến nay chưa thực hiện.

Bên cạnh đó, những vấn đề thang máy không đảm bảo mật độ cư dân, nóng, bí: diện tích thang hàng quá nhỏ, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của cư dân, nhất là trong các tình huống cư dân phải đi cấp cứu, giường cấp cứu không vừa thang; an ninh không đảm bảo vì liên tục để trộm bẻ gương ô tô; tầng hầm bị thấm dột khi trời mưa.

Về vấn đề treo băng rôn, tại cuộc đối thoại, cư dân chưa đồng ý hạ băng rôn xuống trước khi chủ đầu tư giải quyết thoả đáng các vấn đề.

Hồng Khanh

Chung cư cao cấp đập tường nhét điều hoà, Bộ Xây dựng nói gì?

Chung cư cao cấp đập tường nhét điều hoà, Bộ Xây dựng nói gì?

Cư dân tại chung cư cao cấp Mon City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã treo băng rôn "tố" chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon) bàn giao nhà thiếu diện tích.

Tận thấy chung cư cao cấp đập tường nhét điều hoà, dân ‘tố’ thiếu diện tích

Tận thấy chung cư cao cấp đập tường nhét điều hoà, dân ‘tố’ thiếu diện tích

Chung cư cao cấp Mon City mới bàn giao từ đầu năm 2018 đã dính lùm xùm bị dân ‘tố’ thiếu diện tích.

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Hàng nghìn căn hộ tại dự án An Bình City có diện tích thông thủy bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán

Diện tích đất ‘cơi nới’ vẫn được cấp sổ đỏ

Diện tích đất ‘cơi nới’ vẫn được cấp sổ đỏ

Theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 3/3, diện tích đất tăng thêm ngoài diện tích thể hiện trên giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn được cấp sổ đỏ.