-Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội: Nguyên tắc về mặt xây dựng công trình phải được nghiệm thu xong hoàn toàn mới được bàn giao cho người dân về ở. Công trình vẫn trong quá trình nghiệm thu đã bàn giao cho dân vào ở theo kiểu vừa nghiệm thu vừa bàn giao là sai quy trình.

Như VietNamNet đã phản ánh về “Chung cư Hà Nội: Bì bõm lội nước giữa lưng chừng trời” ghi nhận tại không ít chung cư tại Hà Nội, ngay trong quá trình mới bàn giao đã xảy ra những sự cố về đường ống nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy… gây ra những bất tiện ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Những sự cố này xảy ra từ chung cư cao cấp, đến chung cư bình dân, nhà ở xã hội.

Tại chung cư được giới thiệu là cao cấp trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ngày 11/3 vừa qua, đã xảy ra sự cố khi Ban quản lý tòa nhà kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) dẫn tới rò rỉ nước khiến nước ngập hành lang, tràn vào căn hộ tại tầng 23.

{keywords}

Công trình chưa được nghiệm thu hoàn chỉnh đã bàn giao cho dân vào ở là sai quy trình.

Trước đó, ngày 9/3, BQL tòa nhà này đã có thông báo về việc thử nước hệ thống PCCC tại tòa nhà trong đó nêu rõ: Hạng mục kiểm tra: Thử nước toàn bộ hệ thống PCCC. Kế hoạch triển khai ngày 11/3 các tầng 1,11,31,32,33,35,35A. Sau đó, theo phản ánh của cư dân ngày 11/3 trong quá trình triển khai đã xảy ra sự cố xuất phát từ tầng 23 khiến nước ngập hành lang và tràn căn hộ.

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng: “Nguyên tắc về mặt xây dựng công trình phải được nghiệm thu xong hoàn toàn mới được bàn giao cho người dân về ở. Khi đã nghiệm thu xong quá trình bàn giao làm biên bản nghiệm thu xong thì tất cả hệ thống từ cấp nước, thoát nước, PCCC… phải hoàn chỉnh”.

“Nguyên tắc là chưa chứng minh được độ sẵn sàng của công trình thì chưa bàn giao cho người dân vào ở.Công trình vẫn trong quá trình nghiệm thu đã bàn giao cho dân vào ở theo kiểu vừa nghiệm thu vừa bàn giao là sai quy trình” – ông Hùng nói.

Khi sự cố xảy ra phía nhà đầu tư có thể cho rằng đó là sự cố nhỏ, đơn vị quản lý có trách nhiệm khắc phục thiệt hại cho người dân là xong. Tuy nhiên theo ông Hùng, không thể coi đây là sự cố nhỏ. “Phải nghiệm thu hoàn chỉnh mới được bàn giao. Hiểu đơn giản thì phải có sản phẩm hoàn chỉnh mới bàn giao, chưa có sản phẩn hoàn chỉnh mà đã bàn giao đưa dân vào ở là sai. Thậm chí, khi doanh nghiệp nghiệm thu đảm bảo rồi nhưng nếu có phát sinh trong sử dụng mà vẫn trong thời hạn bảo hành thì chủ đầu tư cũng phải có trách nhiệm khắc phục các sự cố ấy. Tất cả đều đã có quy trình rất chặt chẽ. Trách nhiệm thực hiện ở đây là ở nhà quản lý và chủ đầu tư” – vị PGS.TS. nhấn mạnh.

Việc nghiệm thu, bàn giao công trình cũng được quy định rất rõ. Theo quy định, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi được chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định về phòng chống cháy, nổ; an toàn môi trường; an toàn vận hành theo quy định và kết luận của cơ quan chuyên môn về xây dựng về việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Tuy nhiên, trên thực tế không ít công trình vẫn bàn giao đưa dân vào ở khi đang trong quá trình nghiệm thu các hạng mục. Vì vậy, có những sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình tiến hành kiểm tra nghiệm thu ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cư dân gây ra những cảnh “dở khóc dở cười” tại những chung cư cao tầng giữa lưng chừng trời.

{keywords}

Dự án Viên Ngọc Phương Nam đưa dân vào sống khi chưa được nghiệm thu. Ảnh: NLĐ.

Hay mới đây nhất, ngày 16/3, Sở Xây dựng TP HCM gửi thư kêu gọi 28 hộ dân đang sinh sống trong chung cư cao cấp Viên Ngọc Phương Nam, địa chỉ 125/20 Âu Dương Lân, phường 2, quận 8, TP.HCM di chuyển tạm thời ra ngoài sinh sống để bảo đảm an toàn tính mạng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần Xây dựng An Điền tự ý cho dân cư vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu không chỉ không phù hợp theo quy định hiện hành, mà còn có thể gây rủi ro khó lường cho cư dân sinh sống tại đây.

Hồng Khanh

Chung cư Hà Nội: Bì bõm lội nước giữa lưng chừng trời

Chung cư Hà Nội: Bì bõm lội nước giữa lưng chừng trời

Dù sống ở chung cư trên những tầng cao, người dân chưa kịp vui với niềm vui về căn hộ mới đã lâm vào cảnh “dở khóc dở cười” khi gặp phải những sự cố về đường ống nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy…