Hơn 100 cư dân bị mất nhà cửa sau khi một phần của tòa chung cư 9 tầng đổ sập trước mắt mọi người. Video cảnh sập tòa nhà chung cư được quay ở thị trấn Otaci, miền Bắc Moldova cho thấy, tòa nhà cao 27m bị chia làm đôi rồi một phần đổ xuống dưới để lộ các căn hộ phía trong.

Nửa tòa chung cư bị đổ sập tạo nên đống gạch vụn lớn kèm đám mây bụi. Người dân sống trong tòa chung cư và gần đó sốc khi chứng kiến một phần tòa nhà sập xuống. Từ lâu, tòa nhà này nằm trong "tình trạng nguy cấp".

{keywords}
Chung cư bị "xé" làm đôi trước khi một phần đổ sập.

Lực lượng cứu hộ sơ tán 46 cư dân, trong đó có 11 trẻ em ra khỏi tòa chung cư trước khi xảy ra vụ sập. Người dân sống ở các chung cư lân cận được yêu cầu sơ tán để tránh xảy ra sự việc tương tự.

Cơ quan tình trạng khẩn cấp Moldova cho biết: "Các công nhân giúp đỡ mọi người và đi cùng vào trong để lấy lại một số đồ đạc. Mọi người được trang bị đầy đủ bảo hộ và đi vào căn hộ một cách an toàn trong vài phút để hoàn tất mọi việc".

Các cư dân sống trong chung cư chỉ trích cơ quan chức năng thông báo chậm trễ. Một người dân nói với báo chí địa phương: "Chúng tôi bị mất nhà, ở trên đường phố cùng trẻ con. Chúng tôi sẽ sống nhờ người thân vài ngày, nhưng tiếp theo sẽ thế nào". 

{keywords}
Có nhiều hộ dân mất nhà sau vụ sập chung cư.

Một người dân khác chỉ trích chính quyền địa phương rằng: "Họ đến vài phút trước khi nhà sụp đổ và sơ tán chúng tôi. Tại sao họ không nói với chúng tôi 2-3 ngày trước đó để có thể lấy đồ đạc ra".

Tổng thống Moldova Igor Dodon đã đến thị sát hiện trường và cho biết phần còn lại của tòa nhà sẽ sớm bị phá hủy. Thủ tướng Maia Sandu kêu gọi giúp đỡ người dân địa phương bị ảnh hưởng từ vụ sập nhà.

Theo báo chí Moldova, một cuộc điều tra sơ bộ phát hiện nguyên nhân sập có thể do tích tụ nước ở tầng hầm và sửa chữa nhà không được cấp phép, gồm cả việc phá một phần các bức tường của một số người thuê nhà. Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra.

Tố Quyên  (Theo Mirro)

Cận cảnh loạt biệt thự, liền kề chục tỷ nứt toác chờ sập giữa Thủ đô

Cận cảnh loạt biệt thự, liền kề chục tỷ nứt toác chờ sập giữa Thủ đô

- Hàng chục hộ gia đình vẫn đang phải sống trong cảnh “vừa ở vừa run” trong những căn biệt thự, liền kề có giá cả chục tỷ đồng sụt lún, nứt toác.