Chủ đầu tư chung cư Bảo Sơn (TP.Vinh, Nghệ An) bị phạt 55 triệu đồng vì đưa tòa nhà vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định.

>> Chung cư 7 năm ‘chết’ trên đất vàng, Hà Nội quyết xoá sổ

Chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở

Như VietNamNet đã phản ánh, vừa qua cư dân chung cư Bảo Sơn Complex (126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, Nghệ An) do Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn (Công ty Bảo Sơn) - có trụ sở tại Hà Nội làm chủ đầu tư đã đồng loạt treo biển bán nhà. Cư dân tại đây cho biết, theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, thời hạn giao nhà là 30/9/2017, nhưng đến hiện tại nhiều hộ vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao nhà. Vì quá cấp thiết chỗ ở, một số hộ đánh liều vào ở trước, bất chấp rủi ro. Cùng với đó là hàng loạt những bất cấp về chất lượng xây dựng, việc vi phạm hợp đồng ký kết…khiến khách hàng bức xúc.

{keywords}
Tòa chung cư Bảo Sơn có 27 băng rôn đỏ treo ở nhiều tầng

Liên quan đến dự án này, ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho biết, ngày 7/9, đơn vị đã có quyết định xử phạt 55 triệu đồng đối với chủ đầu tư chung cư Bảo Sơn vì đưa tòa nhà vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định.

Quyết định xử phạt nêu rõ, sau thời hạn 1 tháng, phải tổ chức nghiệm thu công trình, buộc bồi thường thiệt hại cho các bên liên quan.

Cũng theo ông Sơn, đến hiện tại chủ đầu tư Công ty Bảo Sơn vẫn chưa thực hiện nộp phạt số tiền trên. Sắp tới, Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh sẽ tiến hành kiểm tra, nếu vẫn phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

{keywords}
Cư dân Bảo Sơn treo biển “bán nhà” để phản đối chủ đầu tư.

Chủ đầu tư “nắn gân” khách hàng

Sau khi nhận được phản ánh của VietNamNet, chủ đầu tư Công ty Bảo Sơn đã lên tiếng về những phản ánh bức xúc của cư dân.

Trao đổi về vấn đề chất lượng xây dựng khi cư dân phản ánh việc tường nhà có hiện tượng ẩm mốc và thấm tại một số căn hộ chủ đầu tư cho biết đã tiến hành khảo sát, cho đục trát lại, xử lý triệt để những căn hộ có phản ánh chất lượng kém.

Về nơi để xe cho cư dân, đầu tháng 12, ban quản lý sẽ cho gửi xe ở khu vực 2 tầng hầm. Ngoài ra, chủ đầu tư đang xin UBND tỉnh Nghệ An cho phép xây dựng bãi đỗ xe thông minh 5 tầng tại khu đất liền kề sát chung cư.

Ban quản lý dự án cũng thừa nhận, hiện nay đơn vị chưa bàn giao căn hộ nào cho khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, khi người dân xin được cải tạo và làm nội thất thì nhiều hộ đã vào ở luôn.

Việc chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư giải thích, trong khi triển khai dự án, đơn vị gặp phải nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, chủ đầu tư hứa sẽ khắc phục để sớm hoàn thành, bàn giao nhà cho cư dân.

{keywords}
Chủ đầu tư đang xin giấy phép xây dựng nhà để xe 5 tầng.

Một trong những vấn đề gây tranh cãi tại dự án là theo hợp đồng, khu trung tâm thương mại, khu tiện ích, phòng cộng đồng sẽ nằm ở tầng 1 chung cư với tổng diện tích 2.500m2. Tuy nhiên, do diện tích tầng 1 không đủ, chủ đầu tư sẽ cho đập thông nhiều căn hộ tại tầng 31 tòa nhà để mở rộng diện tích. Trong khi khách hàng lo lắng việc đập thông căn hộ sẽ làm ảnh hưởng đến công năng và kết cấu toà nhà thì ban quản lý cho rằng việc này không ảnh hưởng đến công năng cũng như kết cấu.

Đơn vị này cũng cho biết, hiện chủ đầu tư đang trình Sở Xây dựng các thủ tục xin cấp phép sửa chữa, cải tạo công trình.

Chủ đầu tư cũng khẳng định, đối với những hộ dân treo biển “bán nhà”, chủ đầu tư sẵn sàng giới thiệu người mua lại căn hộ nếu người dân có nhu cầu và có yêu cầu bằng văn bản.

Đáng chú ý, viện dẫn điều 30 luật Quảng cáo, đại diện ban quản lý cho rằng, việc treo băng rôn, khẩu hiệu bên ngoài tòa nhà mà không xin phép cơ quan có thẩm quyền là trái pháp luật. Làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như an toàn đối với các khu vực hộ dân lân cận bên chung cư.

Tuy nhiên, trao đổi với PV VietNamNet, Th.s, Luật sư Nguyễn Vinh Diện - Trưởng Văn phòng Luật sư Vinh Diện & Cộng sự (TP Vinh) cho rằng, việc treo băng rôn, khẩu hiệu bên ngoài chung cư là không vi phạm pháp luật. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng hợp đồng, cư dân có quyền yêu cầu, phản đối bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu.

Đồng tình với quan điểm này, theo luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty TNHH Luật Hợp Danh – Thiên Thanh ở đây có sự đánh tráo khái niệm. Luật quảng cáo thì phải hiểu "Quảng cáo là gì". Đây là việc bày tỏ chính kiến được quy định trong hiến pháp dưới hình thức băng rôn không phải băng rôn quảng cáo để bán hàng hay quảng cáo cho dịch vụ, sự kiện nào.

Theo luật sư Diện, chủ đầu tư Bảo Sơn không đáp ứng được các yêu cầu ghi trong Hợp đồng người dân có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, yêu cầu bồi thường theo hợp đồng đã ký kết.


Cư dân Bảo Sơn 31 tầng đồng loạt treo biển bán nhà

Cư dân Bảo Sơn 31 tầng đồng loạt treo biển bán nhà

Sau nhiều lần đòi hỏi quyền lợi nhưng không được đáp ứng, cư dân chung cư Bảo Sơn Complex rủ nhau treo biển “bán nhà”

Hà Nội công khai loạt chung cư ‘dính’ hơn 50 vi phạm phòng cháy chữa cháy

Hà Nội công khai loạt chung cư ‘dính’ hơn 50 vi phạm phòng cháy chữa cháy

15 công trình được thanh tra đều chưa có Văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) với 52 lỗi vi phạm về PCCC.

Đà Nẵng: Cán bộ có 2 lô đất vẫn 'xí' phần thuê chung cư nhà nước

Đà Nẵng: Cán bộ có 2 lô đất vẫn 'xí' phần thuê chung cư nhà nước

Hàng trăm trường hợp cán bộ, công chức viên chức ở Đà Nẵng không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được bố trí nhận chung cư Nhà nước.

Phạm Tâm – Quốc Huy- Hồng Khanh