Hơn nửa năm sinh sống tại chung cư An Bình Tower, thế nhưng cư dân cho biết: “Hiện tại chúng tôi vẫn chưa có đường vào nhà”.

Chung cư An Bình, Cổ Nhuế do Công ty đầu tư và phát triển Tây Hồ làm chủ đầu tư, là dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp và được Nhà nước hỗ trợ gói tín dụng 30.000 tỷ.

Được biết, dự án được khởi công xây dựng từ tháng 3/2014 và bàn giao nhà cho cư dân vào ở vào tháng 12/2015.

Tuy nhiên, thời điểm bàn giao nhà cho cư dân, nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa được hoàn thiện. Có thể nói, đây là một phần nguyên nhân dẫn đến hàng loạt bất cập khiến cư dân bức xúc từ khi chuyển đến sinh sống tại tòa nhà này.

Tại chung cư An Bình, hiện tại hạ tầng xung quanh chưa được hoàn thiện, khu quy hoạch dự án trơ trọi tòa chung cư cao 24 tầng đã đi vào hoạt động nhưng chưa được gắn biển, chưa có khuôn viên cây xanh, thậm chí chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng?

Không chỉ vậy, đã 6 tháng sinh sống tại đây nhưng gần như, cư dân vẫn chưa có đường nào thuận tiện để vào nhà. Nghe chừng vô lý nhưng qua phản ánh của cư dân và ghi nhận thực tế, tại chung cư An Bình có 2 lối vào. Tuy nhiên, lối chính, tiếp giáp mặt đường Cổ Nhuế, chủ đầu tư cho rằng là lối vào dành cho khu thương mại.

Lối còn lại là phần đất bên ngoài hàng rào chắn, tuy nhiên, nếu muốn vào chung cư phải đi vòng qua mặt sau, xuống hầm để xe rồi lên tòa nhà? Theo cư dân phản ánh và ghi nhận thực tế, mặt đường vào ghồ ghề, đất đá lởm chởm, vào những ngày mưa đường rất trơn, trượt, thậm chí ngập, đi lại không đảm bảo an toàn.

Dù vậy, vì không còn con đường nào khác, nên từ khi vào ở, cư dân vẫn sử dụng lối đi này. Thế nhưng hiện tại, lối lên xuống duy nhất này của cư dân đã bị chắn ngang bằng những khối đá lớn khiến cư dân không còn đường vào hầm để xe cũng như là lên tòa nhà.

{keywords}

Đường vào tòa nhà bị chắn ngang.

Về vấn đề này ông Đỗ Chí Linh, Phó Chủ tịch UNBD phường Cổ Nhuế 2 cho rằng: “Theo quy hoạch, con đường cạnh tòa chung cư An Bình sẽ được mở, đấu nối cơ sở vật chất để người dân KĐT Resco, ngõ 521 Cổ Nhuế và cư dân tòa nhà chung cư An Bình đi lại. Tuy nhiên, hiện tại con đường này do bên Resco thực hiện mới chỉ trong giai đoạn thi công. Trong giai đoạn này, nếu để người dân đi qua thì vật liệu rơi vãi và quá trình thi công có thể ảnh hưởng đến an toàn tính mạng người dân”.

Ông Linh cũng cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng đường này là do bên Resco chịu trách nhiệm, chứ không phải phía chủ đầu tư An Bình. Tuy nhiên phía An Bình lại hứa với nhân dân sau khi thực hiện dự án xong dân sẽ đi đường đó, thế nhưng người dân về ở được nhiều tháng rồi mà đường vẫn như thế, khiến việc đi lại của nhân dân gặp khó khăn nên người dân cũng đã ý kiến lên các cơ quan cấp trên về vấn đề này.

Có thể nói đây là vấn đề còn tồn tại của dự án, để giải quyết vấn đề này chúng tôi đã mời 2 bên Resco và An Bình lên để làm việc, yêu cầu Resco khẩn trương làm xong sớm để đảm bảo có đường đi lại cho cư dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện người ta còn phải căn cứ vào vốn, rồi nhiều yếu tố khác, thế nên hiện trạng con đường này vẫn chỉ vậy. Chúng tôi cũng đã đôn đốc phía chủ đầu tư Resco, khẩn trương hoàn thành con đường này, thông hạ tầng để cho nhân dân đi lại.

Ở cấp độ quản lý địa phương, chúng tôi cũng chỉ có ý kiến như vậy, chứ cũng không thể ép người ta được”, lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 cho hay.

{keywords}

Lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết, hiện tại con đường này đang trong quá trình thi công.

Không chỉ bị chặn đường vào nhà, hiện tại chung cư An Bình Tower còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập khiến cư dân bức xúc. Nổi cộm là phí dịch vụ cao, không tương xứng với chất lượng dịch vụ, giá điện nước, gửi xe cao, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thiện…

Trước đó, do tồn tại quá nhiều vấn đề bất cập không được giải quyết thỏa đáng, nên chiều ngày 1/6 vừa qua, hàng trăm hộ dân tại chung cư An Bình đã tổ chức căng biểu ngữ phản đối và yêu cầu chủ đầu tư giảm giá dịch vụ, giá điện nước, giá gửi xe tại tòa nhà này. Đồng thời hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo an toàn, phòng cháy chữa cháy cho cư dân.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, những vấn đề này vẫn chưa được khắc phục để người dân ổn định cuộc sống, thậm chí càng trở nên khó khăn hơn khi đường vào nhà duy nhất của cư dân, dù là con đường tạm bợ hiện tại cũng bị chắn ngang?

Hiện tại, tòa nhà đã đi vào vận hành hơn nửa năm, thế nhưng yêu cầu tối thiểu như đường đi lại của cư dân vẫn chưa thể đáp ứng, chưa đảm bảo những điều kiện cơ bản cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại tòa nhà này, chưa được kết nối với hạ tầng khu vực,…

Tuy vậy, chủ đầu tư vẫn bàn giao nhà cho cư dân và tòa nhà hiện đã đi vào vận hành được một thời gian. Câu hỏi đặt ra là, tòa nhà này đã đủ điều kiện vận hành hay chưa? Có đáp ứng được những yêu cầu cơ bản không? Và đã đủ điều kiện để bàn giao nhà cho cư dân hay chưa?

Những vấn đề này, hiện tại cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn chưa lên tiếng giải đáp. Và hiện tại người dân sinh sống tại đây vẫn chưa có đường vào nhà, chưa được giải quyết thỏa đáng những vấn đề bất cập.

Phapluatplus.vn đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp giải quyết thỏa đáng những vấn đề này để người dân chung cư An Bình có cuộc sống ổn định, an toàn trong chính ngôi nhà của mình!

Theo điểm b, khoản 2, điều 54 Nghị định 121/2013/NĐ-CP về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong quản lý phát triển nhà và công sở:

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi Không đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật theo dự án đã được phê duyệt.

Và theo dự thảo thông tư mới đây của Bộ xây dựng quy định, đối với những trường hợp chủ đầu tư bàn giao nhà khi chưa kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực sẽ áp dụng mức phạt tối đa 300 triệu đồng.

Theo Báo Pháp luật