-Tòa tháp chung cư 38 tầng bị nứt trong đêm; hàng loạt đại gia địa ốc bị xử phạt về thuế; tinh thần làm việc của cán bộ liên quan bất động sản có dấu hiệu sa sút… là những vấn đề được quan tâm trong tuần qua.

Hỗn loạn chung cư cao cấp, chủ đầu tư tung cảnh báo

Đại gia địa ốc ‘băm nát’ thắng cảnh quốc gia ở Đà Lạt

Chung cư 38 tầng nứt toác trong đêm

Cảnh sát Australia đã cho sơ tán hàng ngàn người tại tháp chung cư Opal ở phía Tây Sydney vào đêm Giáng sinh. Việc này được thực hiện sau khi người dân báo cáo nghe thấy một "tiếng nứt lớn" tại tòa nhà 38 tầng này.

Theo Channel News Asia, có khoảng 3.000 cư dân sống trong tháp chung cư và các tòa nhà gần đó được yêu cầu rời chỗ ở vào tối thứ Hai (24/12). Các kỹ sư xây dựng đã tiến hành điều tra sau khi chung cư bị dịch chuyển.

Hiện, chưa rõ khi nào các cư dân sẽ được phép quay lại tòa nhà. Một khu vực trú ẩn tạm thời đã được thiết lập tại địa điểm gần tòa nhà.

Phát ngôn viên cảnh sát địa phương cho biết: Tòa nhà có các cư dân phải sơ tán là tòa tháp căn hộ nằm trong khu phức hợp công viên Olympic Sydney, mới được xây dựng và khai trương trong năm 2018. Tháp căn hộ chung cư này có 392 căn hộ.

Hàng loạt đại gia địa ốc bị xử phạt

Một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn bị xử phạt về thuế phải kể đến là Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (Mã: HDG). Công ty này có hành vi kê khai sai thuế GTGT đầu vào làm giảm số thuế GTGT phải nộp tháng 1/2014 số tiền là gần 141 triệu đồng; làm tăng số thuế GTGT được khấu trừ từ năm 2014-2017 số tiền là 675,6 triệu đồng; lập hóa đơn chưa kịp thời nhưng không làm giảm thuế số thuế phải nộp, không làm phát sinh tiền chậm nộp. Đặc biệt, hành vi khai sai thuế của doanh nghiệp này diễn ra trong nhiều năm liên tục.

{keywords}
Công ty CP Tập đoàn Hà Đô là một trong những đại gia bất động sản vừa bị xử phạt về thuế

Với các hành vi trên, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt Công ty CP Tập đoàn Hà Đô số tiền là 36,5 triệu đồng, truy thu hơn 140 triệu đồng tiền thuế và 19,7 triệu đồng tiền chậm nộp thuế. Điều chỉnh giảm khấu trừ thuế GTGT đầu vào với số tiền là 675,6 triệu đồng.

Còn Công ty CP Đầu tư LDG bị Cục thuế tỉnh Đồng Nai xử phạt 57 triệu đồng, vì có hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp và sử dụng hoá đơn bất hợp pháp. Bên cạnh đó, công ty này phải nộp số tiền thuế truy thu năm 2016 khoảng 110 triệu đồng, cùng với 2,3 triệu tiền chậm nộp thuế tính đến ngày 30/5/2017.

Trước đó, Cục thuế TP.HCM cũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long hơn 45 triệu đồng và truy thu thuế GTGT hơn 205 triệu đồng, truy thu tiền chậm nộp thuế 29,5 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền mới đây cũng nhận được Quyết định của Tổng Cục Thuế, về kết quả thanh tra thuế đối thời kỳ 2015, 2016, 2017, với tổng số tiền phải nộp là hơn 4,2 tỷ đồng.

Người góp vốn “bao vây” chủ đầu tư

Ngày 19/12, khoảng 50 người mặc áo đỏ, in các dòng chữ “Tranimexco bội ước, dự án Trường Thọ 20 năm kêu cứu”, “Tranimexco trả đất cho chúng tôi” đã tập trung trước trụ sở Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng công trình (Tranimexco) tại số 20, đường D1, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM, để đòi gặp Tổng giám đốc công ty này.

Họ là những người góp vốn tại dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên (CBCNV), tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TPHCM. Còn Tranimexco là đại diện chủ đầu tư, quản lý, điều hành dự án này.

{keywords}
Người góp vốn “bao vây” trụ sở Công ty Tranimexco

Được biết, từ tháng 3/1999, khi dự án đang trong giai đoạn lập đề án, Tranimexco đã bắt đầu thu tiền góp vốn. Tuy nhiên, trải qua gần 20 năm, dự án vẫn chỉ là một bãi cỏ. Nhiều CBCNV hiện đã về hưu nhưng vẫn chưa nhận được nền để xây nhà.

Tháng 10/2018, rất đông người góp vốn dự án này cũng đã tụ tập trước trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Thủ Đức, TP.HCM, để kiến nghị các cơ quan này vào cuộc giải quyết. Từ đó đến nay, Công ty Tranimexco đã tỏ ra có thiện chí trong việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện tại tất cả vẫn đang dừng ở lời hứa và người góp vốn vẫn phải tiếp tục chờ đợi.

Tinh thần của cán bộ liên quan bất động sản sa sút?

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tinh thần làm việc của một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có liên quan đến bất động sản có dấu hiệu bị sa sút. Do đó, Hiệp hội đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm động viên, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ đúng pháp luật, để giải quyết kịp thời các yêu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Ngoài vấn đề trên, HoREA cũng chỉ ra nhiều yếu tố chủ quan tác động đến thị trường bất động sản năm 2019. Trong đó, thủ tục hành chính, con người thực thi pháp luật là nhân tố có vai trò tác động trực tiếp đối với thị trường.

Bên cạnh các yếu tố chủ quan, HoREA cũng chỉ ra những yếu tố khách quan sẽ tác động đến thị trường thời gian tới. Cuộc chiến tranh thương mại giữa một số nước lớn và xu thế giá dầu tăng mạnh, có tác động đến nền kinh tế và thị trường bất động sản nước ta. Nguồn vốn FDI đầu tư vào thị trường công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản dự báo vẫn đang có xu thế gia tăng trong năm 2019.

Mạnh Đức

Lộ thông tin loạt đại gia địa ốc bị xử phạt trước Tết

Lộ thông tin loạt đại gia địa ốc bị xử phạt trước Tết

Công ty CP Tập đoàn Hà Đô, Công ty Đầu tư LDG, Công ty Kinh doanh và Phát triển Bình Dương, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Dự án hạ tầng Thái Bình Dương… vừa bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế.

Hỗn loạn chung cư cao cấp: Bảo vệ rút lui, camera bị tháo

Hỗn loạn chung cư cao cấp: Bảo vệ rút lui, camera bị tháo

Mấy ngày nay, chung cư Saigonres Plaza (188, Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM) trở nên hỗn loạn, trước sự việc hàng chục camera an ninh của tòa nhà bị nhân viên của đơn vị quản lý tòa nhà tháo.

Khách ‘mua’ đất thế kỷ trước trở lại ‘bao vây’ chủ đầu tư

Khách ‘mua’ đất thế kỷ trước trở lại ‘bao vây’ chủ đầu tư

Góp vốn xây dựng dự án từ thế kỷ trước, tới nay chủ đầu tư chưa giao được nền nhà. Sau nhiều cuộc họp căng thẳng, nhiều người góp vốn đã kéo tới “bao vây” Tranimexco, yêu cầu công ty này thực hiện dự án theo đúng thỏa thuận.

Tinh thần của cán bộ liên quan bất động sản sa sút?

Tinh thần của cán bộ liên quan bất động sản sa sút?

Một trong những nhân tố tác động đến thị trường bất động sản năm 2019, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), chính là tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có liên quan đến bất động sản.