UBND tỉnh UBND tỉnh Phú Thọ vừa có Công văn số 1396/UBND-KTL về việc kiểm tra một số nội dung liên quan đến phản ánh của các cơ quan báo chí về một số sai phạm tại dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng Vườn Vua (dự án Vườn Vua) của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Phú Thọ tại huyện Thanh Thủy.

Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ giao cho Thanh tra tỉnh này chủ trì thực hiện kiểm tra các nội dung các cơ quan báo chí phản ánh tại dự án trên, trong đó yêu cầu cơ quan này báo cáo UBND tỉnh biện pháp xử lý trước ngày 15/04/2020.

{keywords}
Theo cơ quan chức năng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nội bộ dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Liên quan đến dự án Vườn Vua, UBND huyện Thanh Thủy cũng vừa có Báo cáo số 66/BC-UBND trong đó chỉ ra các sai phạm của chủ đầu tư.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nội bộ dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Theo đó, chủ đầu tư đã tiến hành đổ đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích khoảng 108.000m2 (gồm đất mặt nước chuyên dùng, đất nuôi trồng thủy sản là những diện tích đã được UBND tỉnh giao công ty quản lý) sang đất phi nông nghiệp mà chưa được cấp phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

“Hành vi này của chủ dự án là hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai năm 2003” – báo cáo nêu

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa điều chỉnh báo cáo ĐTM theo yêu cầu; chưa hoàn thành công trình xử lý nước thải tập trung, chưa thực hiện thủ tục cấp giấy phép xả nước thải và nguồn nước theo quy định; sử dụng nguồn nước dưới đất khai thác từ giếng khoan để phục vụ cho dự án mà chưa được cấp phép…

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thanh tra vào cuộc kiểm tra dự án.

“Những tồn tại nêu trên của chủ đầu tư đã được Thanh tra Sở TN-MT nêu tại Kết luận thanh tra số 295/KT-TNMT ngày 19/2/2020. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước đối với chủ đầu tư”, báo cáo của huyện Thanh Thủy nêu.

Tại báo cáo của UBND huyện Thanh Thủy cho thấy, dự án Vườn Vua còn liên tục được điều chỉnh quy hoạch xây dựng. Theo đó, từ năm 2013 cho đến nay, dự án trên đã được UBND huyện Thanh Thủy thay đổi quy hoạch 3 lần theo hướng giảm mạnh diện tích cây xanh và mặt nước, đồng thời tăng gấp đôi diện tích công trình xây dựng.  

Dự án đầu tư khu du lịch, biệt thự sinh thái – nghỉ dưỡng Vườn Vua do Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư là hơn 1.452 tỷ đồng.

Dự án này trước đây được UBND tỉnh Phú Thọ giao cho Công ty Cổ phần Hòa Thanh thuê đất. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Hòa Thanh thực hiện chậm tiến độ nên UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 3893/QĐ-UBND ngày 30/11/2010 về việc thu hồi dự án.

Sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 2335/QĐ-UBND ngày 4/9/2012 về việc thu hồi và giao đất, mặt nước cố định cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ để đầu tư xây dựng khu du lịch, biệt thự sinh thái – nghỉ dưỡng Vườn Vua, diện tích được giao là 866.889m2. Sau nhiều lần điều chỉnh, diện tích này được điều chỉnh là 828.976m2.

Việt Anh

Sau nợ thuế tại Ninh Bình, Xuân Trường bị truy ‘ăn chênh’ dự án ở Phú Thọ

Sau nợ thuế tại Ninh Bình, Xuân Trường bị truy ‘ăn chênh’ dự án ở Phú Thọ

- Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ rõ các sai phạm bị phát hiện với tổng số tiền sai phạm hơn 42,8 tỷ đồng trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, điều chỉnh giá không đúng quy định... tại các dự án tại tỉnh Phú Thọ.