Yêu cầu làm đúng quy hoạch

Ngày 10/4, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, cũng như các nước ở Việt Nam trước hay sau gì cũng xu thế nhà cao tầng là bắt buộc, bởi lấy đâu đất, khi quỹ đất đô thị ngày càng hạn hẹp. “Ở nước ngoài họ làm quy hoạch rất chuẩn lan tỏa dần như sóng nước, bao giờ cũng có một khu cao tầng dồn nén rất cao sau đó lan tỏa, còn mình thì lỗ mỗ. Cái quản lý như vậy nó qua mấy chục năm chứ không phải một hai năm nay”, ông Chung chia sẻ.

{keywords}
Ô đất Vinaconex đề xuất xây tòa cao ốc 18 tầng hiện là khu nhà 3 tầng của Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ.

Nói về việc Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) mới đây đề xuất xây thêm tòa cao ốc 18 tầng và 3 tầng hầm tại khu đất dịch vụ ở khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính có chiều ngang khoảng 25 – 30m, vị Chủ tịch TP Hà Nội khẳng định: “Không có chuyện cho xây nhà cao tầng tại khu vực này (khu đất ký hiệu CN thuộc khu đô thị mới Trung Hòa-Nhân Chính-PV). Chỗ này chắc chắn chúng tôi yêu cầu làm đúng quy hoạch. Cái đó rõ rồi, không có chuyện xây nhà cao tầng ở đấy đâu… Hay tới đây một số công trình như Sở Kế hoạch- Đầu tư ở phố Cát Linh khi chuyển đi sẽ trả lại trụ sở hiện nay để làm bãi đỗ xe nhà cao tầng theo quy hoạch cũ được duyệt”.

Đối với những trường hợp đề xuất điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng chiều cao công trình tại một số dự án ở khu vực nội đô lịch sử, ông Chung cho hay, hiện Hà Nội chỉ đề nghị điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng tầng cho 3 dự án. Tuy nhiên đây là các dự án có nguyên nhân cụ thể của nó.

“Cái đó có lý do, chứ không phải Hà Nội cho phép nâng tầng. Trước đây, họ làm dự án từ năm 2007, đã đồng ý cho xây 14 tầng rồi. Sau đó phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt xong, người ta đã thuê nước ngoài thiết kế làm xong hết rồi 14 tầng. Đến khi làm Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011 thì phải hạ xuống còn 12 tầng. Đến nay việc triển khai các dự án này gặp khúc mắc giữa hai văn bản trên. Chính vì vậy Hà Nội mới đề xuất Thủ tướng xem xét để tháo gỡ khó khăn cho triển khai các dự án trên”, ông Chung phân tích.

Không có chỗ nào cho nâng tầng vượt quy định

Vị Chủ tịch TP Hà Nội, cũng chia sẻ từ khi Hà Nội ban hành “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực nội đô lịch sử” (Quyết định số 11 ngày 4/4/2016 do ông ký-PV) đến nay thì Hà Nội không có một công trình cao ốc nào được nâng tầng vượt chiều quá quy định theo Quyết định này. “Trong Quyết định số 11 mà tôi ký ban hành, quy định chiều cao tầng của tất cả các tuyến phố trong nội đô lịch sử. Cho nên là từ đó đến nay TP Hà Nội thực hiện đúng như thế, không có chỗ nào cho nâng tầng vượt quy định này”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

{keywords}
Cư dân phản đối gay gắt đề xuất xây dựng tòa nhà 18 tầng tại khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính vì lo lắng phá vỡ quy hoạch, thêm áp lực cho hạ tầng khu vực vốn đã quá tải.

Cũng theo ông Chung, Quyết định số 11 đã quy định rõ ràng về các khu vực xây dựng nhà cao tầng, nếu xây cao hơn thì thuộc thẩm quyền của cấp trên: “Nếu cao hơn thuộc thẩm quyền Thủ tướng, trong phân cấp hành chính nói rõ rồi. Nhưng từ hồi đó Thủ tướng cũng chẳng giải quyết cho trường hợp nào, Hà Nội cũng chẳng làm cái gì ngoài Quyết định số 11. Tôi khẳng định là không có một cái nào, nhà nào vượt quá quy định theo Quyết định số 11 cả. Quyêt định này họp bàn từ năm 2010, trải qua 36 cuộc họp cho đến tôi là cuộc 37 thì tôi mạnh dạn ký và để công bố công khai trên mạng”, ông Chung chia sẻ.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho biết, sau khi Quy hoạch chung Thủ đô được phê duyệt, Hà Nội triển khai xây dựng nhiều quy hoạch phân khu. Hiện có nhiều dự án tại Hà Nội thực hiện có quy hoạch từ thời kỳ Hà Tây, hoặc trước khi có Quy hoạch chung Thủ đô thì nay phải điều chỉnh đúng theo quy hoạch phân khu

Liên quan đến việc Vinaconex đề xuất xây dựng toà cao ốc 18 tầng tại khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính, bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc (Bộ Xây dựng) cho hay, việc điều chỉnh phải đảm bảo tuân thủ Luật Quy hoạch đô thị…, phải đảm bảo tính chặt chẽ, công khai minh bạch, được sự đồng thuận của người dân và tính khả thi khi thực hiện.

“Qua thông tin phản ánh của báo chí, chúng tôi cũng có văn bản đề nghị, Hà Nội cân nhắc, lắng nghe ý kiến của người dân khi mà triển khai quy hoạch này. Nếu không được sự đồng thuận, thì cần phải điều chỉnh cho đảm bảo tính pháp lý” – bà Hằng nói.

Hồng Khanh 

Xôn xao đề xuất ‘nhồi’ thêm cao ốc 18 tầng vào khu đô thị kiểu mẫu

Xôn xao đề xuất ‘nhồi’ thêm cao ốc 18 tầng vào khu đô thị kiểu mẫu

- Chủ đầu tư khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính muốn xây thêm cao ốc 18 tầng nhưng cư dân tại đây phản đối vì cho rằng sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị từng được coi là kiểu mẫu của Hà Nội.