Liên quan đến quá trình xử lý công trình xây dựng không phép tại nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace (số 360 – 360D Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TP.HCM) do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài Ven Sông (Công ty Lâu Đài Ven Sông) quản lý như VietNamNet đã thông tin, chính quyền quận 4 vừa có trả lời chính thức.
 
Theo UBND quận 4, ngày 17/12/2019 địa phương này đã ban hành kế hoạch và thông báo cưỡng chế đến Công ty Lâu Đài Ven Sông. Thời gian dự kiến tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình sai phạm tại nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace vào ngày 20/12/2019.
 
Tuy nhiên, ngày 19/12/2019 UBND quận 4 nhận được quyết định của TAND TP.HCM về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND quận 4 đối với Công ty Lâu Đài Ven Sông liên quan đến công trình sai phạm nói trên. Do đó, UBND quận 4 đã có thông báo tạm hoãn cưỡng chế phá dỡ công trình sai phạm tại nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace theo như kế hoạch trước đó.
 
Đối với phần đất có công trình xây trái phép, UBND quận 4 cho biết, vào tháng 3/2017 Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex) có văn bản gửi Sở TN&MT Thành phố xin cho thuê thêm phần đất dôi dư do điều chỉnh ranh lộ giới khu đất 360 – 360D Bến Vân Đồn. Tuy nhiên, tháng 5/2017, Sở TN&MT có văn bản không chấp thuận theo yêu cầu của Khahomex.

{keywords}
Nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace nơi có công trình xây trái phép.

“Như vậy, Khahomex chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho thuê phần diện tích đất nêu trên, bên cạnh đó đơn vị thuê mặt bằng, tài sản của Khahomex để đầu tư kinh doanh nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace là Công ty Lâu Đài Ven Sông đã tự tiến hành xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng”, văn bản của UBND quận 4 nêu rõ.
 
Ngoài ra, theo UBND quận 4, Khahomex là đơn vị đứng tên hồ sơ pháp lý xin chủ trương xây dựng công trình trên, tuy nhiên khi chưa thực hiện các điều kiện theo yêu cầu của UBND quận 4 thì Công ty Lâu Đài Ven Sông đã tự tổ chức thi công xây dựng công trình mà không thông báo hay được sự đồng ý của Khahomex.
 
Về vấn đề này, trong văn bản số 08/CV-RPC ngày 8/7/2016 gửi Khahomex, Công ty Lâu Đài Ven Sông giải thích rằng: “Trong điều kiện mùa mưa đang đến gần và nhu cầu quá cấp thiết phục vụ khách hàng nên sau khi có chấp thuận của UBND quận 4, ban điều hành Riverside Palace đã nóng vội, tự tiến hành việc sửa chữa, cải tạo mặt bằng mà chưa có sự đồng thuận của Khahomex để thực hiện các thủ tục khởi công theo quy định, đây là thiếu sót của công ty…”
 
UBND quận 4 khẳng định, Công ty Lâu Đài Ven Sông là chủ thể vi phạm trực tiếp đầu tư xây dựng công trình không có giấy phép và là tổ chức đang quản lý, sử dụng và hưởng lợi từ công trình vi phạm nêu trên.
 
Sau cuộc họp nghe báo cáo và kiến nghị xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 360 – 360D Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4 của đại diện các sở ban ngành ngày 16/1/2020 ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có kết luận và chỉ đạo.
 
Theo đó, lãnh đạo UBND Thành phố cho rằng chủ đầu tư và đơn vị ký kết hợp đồng thuê, sử dụng đất và mặt bằng tại số 360 – 360D Bến Vân Đồn đã vi phạm các điều kiện và yêu cầu của UBND quận 4, cố tình thực hiện hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Khi bị xử lý thì không nghiêm chỉnh chấp hành mà có hành vi đối phó cơ quan chức năng.
 
Giao UBND quận 4 rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý để làm rõ pháp lý đất đai, xây dựng, xác định chủ thể thực hiện hành vi vi phạm. Trên cơ sở đó, quận 4 chủ trì, phối hợp với các ngành, tổ chức làm việc với TAND Thành phố để có phương án giải quyết thống nhất.

Vụ xây trái phép tại Nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace: Đơn vị cho thuê đất lên tiếng

Vụ xây trái phép tại Nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace: Đơn vị cho thuê đất lên tiếng

 - Đơn vị cho thuê đất tại nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace cho rằng bên thuê đã đưa ra những thông tin truyền thông sai lệch, gây bất lợi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty về công trình vi phạm xây dựng. 

Phương Anh Linh