Xin xây thêm căn hộ, tăng dân số 

Dự án Khu nhà ở xã hội – Khu nhà ở thương mại Van Gia Phúc (tên thương mại là The Western Capital) toạ lạc tại số 116 Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6, TP.HCM. Chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc (Hoàng Phúc Land). 

Theo phê duyệt ban đầu, ngoài khu nhà ở thương mại, tại dự án The Western Capital còn có khu nhà ở xã hội (khu II) với 2 block chung cư cao 12 tầng, xây dựng trên khu đất 7.400m2. Tổng diện tích sàn xây dựng của 2 block này là 31.479m2, mật độ xây dựng là 40%, quy mô dân số 780 người.

{keywords}
Khách hàng mua căn hộ tại The Western Capital bức xúc vì dự án sắp bàn giao lại xin điều chỉnh quy hoạch. 

Đầu năm 2020, trong khi dự án The Western Capital đang xây dựng hoàn thiện để bàn giao nhà thì nhiều khách hàng bất ngờ nhận được phiếu lấy ý kiến điều chỉnh quy mô dân số và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc ở khu nhà ở xã hội từ UBND phường 10, quận 6.

Cụ thể, hàng loạt chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc khu nhà ở xã hội được được UBND phường 10, quận 6  lấy ý kiến khách hàng như: Xây dựng thêm block A3 với diện tích xây dựng 780m2; tổng diện tích sàn xây dựng toàn khu tăng từ 31.479m2 lên 47.119m2; hệ số sử dụng đất tăng từ 4,2 lên 6,4; mật độ xây dựng tăng từ 40% lên 51%.

Đối với 2 block chung cư A1 và A2 được phê duyệt xây dựng 12 tầng trước đây, UBND phường 10, quận 6 lấy ý kiến điều chỉnh thành 14 tầng, tức tăng thêm 2 tầng. Còn block A3 xây mới thì dự kiến xây cao 20 tầng.

Tất cả các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được kiến nghị điều chỉnh tại khu nhà ở xã hội dự án The Western Capital như nói trên sẽ làm tăng quy mô dân số lên 1.240 người thay vì 780 người như phê duyệt ban đầu. Điều này khiến nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án vô cùng bức xúc.

Không đồng ý với tất cả chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc xin điều chỉnh như nói trên, khách hàng T.V.D yêu cầu chủ đầu tư và cơ quan chức năng giữ nguyên các chỉ tiêu quy hoạch được duyệt ban đầu.

Theo khách hàng D, trước đây khi ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cho biết dự án chỉ có 2 block nhà ở xã hội. Nay lại xin xây thêm, quy mô dân số cũng tăng gần gấp đôi, trong khi tiện ích chung lại bị teo tóp, như vậy là lừa dối khách hàng. Thậm chí, khách hàng này còn đòi khởi kiện chủ đầu tư. 

“Không nộp phiếu xem như đồng ý”

Chung nỗi bức xúc, khách hàng T.T.M.H cho biết, bà cũng mua căn hộ tại dự án The Western Capital nhưng việc gửi phiếu lấy ý kiến thông qua đường bưu điện như thế này như bị ép buộc. Bởi theo bà H, trong phiếu lấy ý kiến có nêu “những phiếu không có ý kiến hoặc không nộp lại xem như đồng ý”. 

“Phiếu không phát tận tay khách hàng và bên lấy ý kiến cũng không điện thoại xác nhận khách hàng đã nhận được phiếu hay chưa? Dự án thì thi công lèo tèo, trong khi chủ đầu tư chỉ biết thu tiền còn khách hàng không biết tiến độ thi công của dự án đến đâu”, bà H nói. 

Theo tìm hiểu, việc lấy ý kiến của khách mua căn hộ tại dự án The Western Capital được thực hiện trên cơ sở công văn số 4014/SQHKT-QHKV1 ngày 28/8/2019 của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM về điều chỉnh khu nhà ở xã hội của dự án. UBND phường 10 là đơn vị được UBND quận 6 giao phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị quận và Hoàng Phúc Land tổ chức lấy ý kiến của khách hàng. 

{keywords}
Dự án The Western Capital là 1 trong 3 dự án nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ TN&MT năm 2020. 

Ngoài việc không đồng ý với những điều chỉnh quy hoạch tại khu nhà ở xã hội thuộc dự án The Western Capital, nhiều khách hàng còn bức xúc về tiến độ thi công của dự án. Theo một số khách hàng, hợp đồng mua bán thể hiện thời hạn bàn giao căn hộ là quý 4/2019 với điều kiện chủ đầu tư được trễ 6 tháng. Tuy vậy, đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang.  

Trao đổi với PV VietNamNet sáng 10/3, ông Bùi Đức Tiến – Phó Giám đốc Hoàng Phúc Land cho biết, hiện UBND phường 10, quận 6 đang triển khai lấy ý kiến khách hàng việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc khu nhà ở xã hội của dự án đợt 1. Đến nay chưa có kết quả nhưng qua trao đổi sơ bộ thì UBND phường 10 cho biết tỷ lệ khách hàng không đồng thuận khá cao, nên sẽ không làm khảo sát đợt 2 nữa. 

“Khu đất dự kiến xây dựng block A3 trước đây là nhà mẫu của dự án, được quy hoạch là khuôn viên sinh hoạt chung. Do khách hàng không đồng thuận cao nên khả năng khó triển khai xây dựng thêm block A3”, ông Tiến nói.

Trong khi việc lấy ý kiến của khách hàng chưa được thống nhất thì xuất hiện thông tin nhiều sàn giao dịch BĐS đã rao bán, nhận tiền đặt cọc các căn hộ tại block A2 và block A3. Về vấn đề này, Phó Giám đốc Hoàng Phúc Land khẳng định, chủ đầu tư không hề hợp tác với sàn giao dịch nào để nhận tiền đặt cọc. Mọi hành vi nhân danh chủ đầu tư nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ tại dự án này là vi phạm pháp luật. 

Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thanh tra năm 2020 tại hàng loạt dự án nhà ở trên cả nước. Tại TP.HCM, 1 trong 3 dự án nằm trong kế hoạch thanh tra là dự án The Western Capital do Hoàng Phúc Land làm chủ đầu tư.

Nội dung thanh tra, Tổng cục Quản lý đất đai sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, có dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất theo Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 82/2019/QH14 của Quốc hội. 

Trọng tâm là việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất… Thời gian dự kiến thanh tra dự án The Western Capital vào tháng 7 – 8/2020. 

Chủ đầu tư giả mạo chữ ký cư dân để xin điều chỉnh dự án?

Chủ đầu tư giả mạo chữ ký cư dân để xin điều chỉnh dự án?

Chưa hề có động thái lấy ý kiến cư dân, thế nhưng chủ đầu tư chung cư Xi Grand Court đã lập khống danh sách 224 cư dân đồng ý để xin điều chỉnh dự án. 

Phương Anh Linh