Loạt hạng mục xây sai phép

Chung cư Quốc Cường Gia Lai (số 421 Trần Xuân Soạn, P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM) do Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Quốc Cường (Công ty nhà Quốc Cường) làm chủ đầu tư. Chung cư này có quy mô 152 căn hộ, được nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 3/2011. 

Suốt 10 năm qua, kể từ khi chung cư Quốc Cường Gia Lai đi vào hoạt động cho đến nay, hơn 100 hộ dân tại đây vẫn chưa được giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng). 

{keywords}
Cư dân Quốc Cường Gia Lai "kêu cứu" vì sinh sống hơn chục năm vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Một cư dân sinh sống tại chung cư Quốc Cường Gia Lai từ những ngày đầu cho biết, việc chậm cấp sổ hồng gây ảnh hưởng lớn cho các hộ gia đình trong việc chuyển nhượng căn hộ, chứng minh tài chính, thế chấp ngân hàng để vay vốn làm ăn hay thực hiện các quyền dân sự khác.

Tập thể cư dân Quốc Cường Gia Lai đã nhiều lần gửi đơn đề nghị cấp có thẩm quyền cấp sổ hồng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo cư dân, nguyên nhân chậm cấp sổ hồng xuất phát từ việc chủ đầu tư có hành vi xây dựng sai thiết kế được phê duyệt. 

Tìm hiểu của PV VietNamNet, hành vi xây dựng sai phép tại chung cư Quốc Cường Gia Lai của Công ty nhà Quốc Cường đã bị phát hiện sau thời điểm bàn giao nhà cho cư dân. 

Cụ thể, vào năm 2012, Công ty nhà Quốc Cường bị xử phạt 35 triệu đồng về hành vi xây dựng sai thiết kế được duyệt. Chủ đầu tư bị buộc khôi phục lại diện tích công viên, cây xanh và phải tháo dỡ trạm bơm nước và trạm biến thế xây dựng trên mảng xanh. 

Kiểm tra thực tế vào năm 2016, Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện chủ đầu tư chung cư Quốc Cường Gia Lai xây dựng 4 hạng mục có sự sai khác so với thiết kế. 

Các hạng mục đó là: Xây thêm ram dốc dành cho người khuyết tật; giảm 61m2 diện tích sàn tầng lửng; tăng 56m2 diện tích sàn tầng 2; thay đổi vị trí cầu thang, thông tầng, sân vườn… tại tầng 20 và 21. 

Giữ nguyên hiện trạng, cư dân vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng

Lý giải về việc xây trạm bơm nước trên mảng xanh, Công ty nhà Quốc Cường cho rằng, tầng hầm chung cư hiện nay chỉ đủ chỗ cho xe máy, không có chỗ đậu xe ô tô. Nếu di dời trạm bơm nước xuống tầng hầm như thiết kế sẽ không đủ chỗ để xe máy. 

Còn ram dốc dành cho người khuyết tật, hồ sơ thiết kế không có hạng mục này. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của cư dân, chủ đầu tư đã xây dựng thêm. 

Với những hạng mục khác, theo Công ty nhà Quốc Cường, có hạng mục do lỗi thiết kế và xét duyệt hồ sơ, trong khi đó có hạng mục thay đổi nhưng không làm tăng diện tích sàn xây dựng. 

Với đề nghị giữ nguyên hiện trạng các hạng mục nói trên của chủ đầu tư, qua trao đổi công văn giữa Sở Xây dựng và UBND TP.HCM cũng như họp lấy ý kiến người dân, tất cả đi đến kiến nghị chấp thuận giữ nguyên hiện trạng. Đồng thời, tách việc xử lý vi phạm của của chủ đầu tư và cấp sổ hồng cho cư dân. 

Tại báo cáo về quá trình xử lý các nội dung sai phạm tại chung cư Quốc Cường Gia Lai mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân.

Đối với hạng mục trạm bơm nước và trạm biến thế, Sở Xây dựng đề xuất yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp phủ cây xanh tại hai vị trí này để đảm bảo diện tích mảng xanh theo thiết kế

Theo ông Trần Như Thiện – Trưởng Ban quản trị chung cư Quốc Cường Gia Lai, mặc dù các cơ quan chức năng đã có kiến nghị hướng xử lý đối với các hạng mục xây sai phép để đi đến cấp sổ hồng, thế nhưng sự chậm trễ trong khâu giải quyết đã gây nhiều khó khăn cho cư dân.

Chuyển đơn đến Chủ tịch UBND TP.HCM 
Liên quan đến vấn đề chậm cấp sổ hồng tại chung cư Quốc Cường Gia Lai, ngày 27/5/2021, Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết đã nhận được đơn của các hộ dân. 
Ban Dân nguyện chuyển đơn của các hộ dân chung cư Quốc Cường Gia Lai đến Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.
Chưa giao sổ hồng, chủ đầu tư The Pegasuite đã ép cư dân đóng tiền

Chưa giao sổ hồng, chủ đầu tư The Pegasuite đã ép cư dân đóng tiền

Bàn giao căn hộ chưa lâu, chủ đầu tư chung cư The Pegasuite đã bị cư dân phản ánh mập mờ trong việc xác định diện tích căn hộ để thu tiền thêm và gây khó khăn cho cư dân khi cấp sổ hồng. 

Phương Anh Linh