Chưa đo lại đã biết diện tích căn hộ tăng

Liên quan đến vụ việc “Chưa bàn giao sổ hồng, chủ đầu tư The Pegasuite đã ép cư dân đóng tiền” như VietNamNet đã phản ánh vào tháng 2/2021, mới đây, các cư dân tại chung cư này tiếp tục gửi đơn đến Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kêu cứu.

Theo ông N.T.N (ngụ Q.Phú Nhuận), ông mua căn hộ tại tầng 30 chung cư The Pegasuite toạ lạc trên đường Tạ Quang Bửu, P.6, Q.8 do Công ty CP Đầu tư Phương Việ (PV Invest) làm chủ đầu tư với diện tích thông thuỷ trong hợp đồng là 53,68m2. 

Trong biên bản bàn giao nhà, diện tích thông thuỷ thực tế căn hộ của ông N. là 54,5m2, tăng 0,82m2 (tương ứng tăng 1,5%) so với diện tích thông thuỷ trong hợp đồng. Vì diện tích chênh lệch nhỏ hơn 2% theo hợp đồng nên ông N. không phải thanh toán thêm tiền. 

{keywords}
Cư dân The Pegasuite căng băng rôn phản đối vì chủ đầu tư thu tiền chênh lệch diện tích căn hộ không rõ ràng và ép đóng 5% giá trị căn hộ khi chưa bàn giao sổ hồng. 

Bất ngờ, đầu tháng 1/2021, PV Invest thông báo diện tích thông thuỷ thực tế căn hộ của ông N. là 54,8m2, tức tăng 1,12m2 (tương ứng tăng 2,08%) so với diện tích trong hợp đồng. Do đó, PV Invest yêu cầu ông N. thanh toán thêm 30 triệu đồng, nếu chậm thanh toán sẽ bị tính lãi phạt. 

Từ khi bàn giao căn hộ đến khi ra thông báo, PV Invest không hề tiến hành đo đạc lại thì làm sao biết diện tích căn hộ của tôi chênh lệch vượt quá 2% để yêu cầu đóng thêm tiền. Điều này rất vô lý, dường như PV Invest chỉ muốn móc túi khách hàng”, ông N. bức xúc. 

Tương tự, bà V.T.D.L (ngụ Q.10) cũng bức xúc vì diện tích căn hộ của bà mua tại tầng 18 chung cư The Pegasuite bị chênh lệch đáng ngờ. 

Theo bà L, tháng 11/2019 bà nhận bàn giao căn hộ. Biên bản bàn giao thể hiện, diện tích thông thuỷ căn hộ của bà L. là 54,5m2, tăng 0,82m2 so với diện tích thông thuỷ trong hợp đồng mua bán. Vẫn nằm trong phạm vi sai số cho phép nên bà L. không phải đóng thêm tiền. 

Đầu năm 2021, PV Invest bất ngờ thông báo diện tích thông thuỷ căn hộ của bà L. thực tế là 54,8m2, tăng 1,12m2 so với diện tích thông thuỷ trong hợp đồng. Từ đó, chủ đầu tư này yêu cầu bà L. đóng thêm 30 triệu đồng. 

Giải thích về việc diện tích căn hộ tăng so với khi bàn giao, phía PV Invest cho rằng thời điểm bàn giao, đơn vị đo đạc là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Đạt Phú đã đo sai. Sau đó, đơn vị đo đạc điều chỉnh lại số đo, do đó PV Invest có quyền yêu cầu khách hàng đóng thêm tiền (!?)

Câu trả lời này không nhận được sự đồng thuận của cư dân, bởi theo họ, hợp đồng mua bán thể hiện biên bản bàn giao căn hộ là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng. Trong khi đó, nếu diện tích căn hộ có chênh lệch thì phải có sự chứng kiến của chủ căn hộ khi đo đạc lại. Đằng này, PV Invest và đơn vị đo đạc tự ý thống nhất với nhau. 

Ngoài việc chênh lệch diện tích, vấn đề cư dân The Pegasuite bức xúc là việc PV Invest thông báo thu 5% giá trị căn hộ còn lại nhưng chưa bàn giao sổ hồng

PV Invest nói gì? 

Để thông tin đa chiều, PV VietNamNet liên hệ và được bà Trần Thị Đăng Lan – Tổng giám đốc PV Invest phản hồi về những phản ánh của cư dân The Pegasuite.

Theo bà Đăng Lan, năm 2019 chủ đầu tư đã thuê đơn vị đo đạc diện tích căn hộ tại chung cư The Pegasuite và sau đó bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, một số khách hàng phản ánh về diện tích sử dụng của căn hộ khi bàn giao nên công ty đã yêu cầu đơn vị đo đạc tiến hành đo đạc lại. 

Với những căn hộ phát sinh diện tích chênh lệch lớn hơn 2% so với hợp đồng mua bán, công ty đã thông báo và yêu cầu khách hàng thanh toán phần diện tích tăng theo thoả thuận tại hợp đồng mua bán. 

Tuy vậy, theo ông N, cư dân tại chung cư The Pegasuite, đại diện PV Invest trả lời như trên là không đúng sự thật. Bởi từ khi nhận bàn giao căn hộ cho đến khi nhận thông báo yêu cầu đóng thêm tiền, không có đơn vị nào đến đo đạc lại diện tích căn hộ của ông. 

{keywords}
Chung cư The Pegasuite do PV Invest làm chủ đầu tư. 

Trước đó, trao đổi với PV VietNamNet, bà Huỳnh Thị Thảo Vy – Đại diện truyền thông PV Invest cho biết, chênh lệch diện tích căn hộ khi bàn giao và khi đo để làm thủ tục cấp sổ hồng là điều không tránh khỏi.

Bà Vy cho rằng, diện tích căn hộ có sự sai khác là do lỗi của đơn vị đo đạc. Nếu cư dân không đồng ý với số đo cuối cùng do chủ đầu tư cung cấp thì có thể thuê một đơn vị khác có chức năng đo đạc và phải tự trả chi phí.

Về việc cư dân phản ánh PV Invest ép họ phải đóng 5% giá trị căn hộ còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng là không đúng cam kết hợp đồng và vi phạm Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, đại diện truyền thông PV Invest thừa nhận có sai.

Quy định của Nhà nước trong việc cấp sổ hồng có sự chồng chéo và đây cũng là dự án đầu tay nên công ty thiếu kinh nghiệm. 5% giá trị căn hộ còn lại này công ty chỉ thu hộ cư dân", bà Vy nói. 

Chưa giao sổ hồng, chủ đầu tư The Pegasuite đã ép cư dân đóng tiền

Chưa giao sổ hồng, chủ đầu tư The Pegasuite đã ép cư dân đóng tiền

Bàn giao căn hộ chưa lâu, chủ đầu tư chung cư The Pegasuite đã bị cư dân phản ánh mập mờ trong việc xác định diện tích căn hộ để thu tiền thêm và gây khó khăn cho cư dân khi cấp sổ hồng. 

Phương Anh Linh