UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa XVI.

Trong đó, cử tri quận Hoàng Mai đề nghị UBND TP xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho các hộ tại khu chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

{keywords}
Cư dân tại khu chung cư HH Linh Đàm bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ nhưng nhiều năm qua không được cấp sổ hồng, gây khó khăn về tâm lý cũng như việc kinh doanh, buôn bán, ổn định cuộc sống

Trả lời cử tri về vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết, đối với những sai phạm tại các dự án do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty CP Xuất nhập khẩu Bemes đầu tư hoặc hợp tác đầu tư trên địa bàn TP đã được Thanh tra TP kết luận tại nội dung Kết luận số 2344 ngày 10/8/2016 như: “Không thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án theo quy định; Không tiếp tục hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án như: thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất;

Chưa nộp đầy đủ nghĩa vụ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; Chưa được cấp phép xây dựng đã tiến hành khởi công xây dựng công trình;

Xây dựng vi phạm quy hoạch gây hậu quả nghiêm trọng như tăng chiều cao công trình, tăng hệ số sử dụng đất, chuyển đổi công năng từ văn phòng, dịch vụ thương mại thành chung cư nhà ở với mật độ dày đặc, thiết kế căn hộ diện tích nhỏ, xây tăng số lượng căn hộ, không đảm bảo điều kiện an toàn về công trình xây dựng theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam;

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không tuân thủ theo quy định của pháp luật nhưng đã giao dịch bán các căn hộ cho người dân vào ở không đảm bảo an toàn cho các hộ dân…

Từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân khi mua bất động sản cũng như làm thủ tục xét cấp sổ đỏ, dễ dẫn đến tranh chấp khiến kiện phức tạp trên địa bàn TP Hà Nội”.

{keywords}
Theo UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục các sai phạm và hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính và PCCC… do đó, chưa có đủ cơ sở pháp lý để cấp sổ hồng cho người mua nhà

Cũng theo UBND TP, hiện nay khu cung cư HH Linh Đàm do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty CP Xuất nhập khẩu Bemes đầu tư hoặc hợp tác đầu tư vẫn chưa khắc phục các sai phạm và hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính và PCCC… Do đó, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) chưa có đủ cơ sở pháp lý để cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án theo quy định.

“Ngay sau khi chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính và PCCC… Sở TNMT sẽ tiến hành cấp ngay sổ hồng cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư theo quy định” – văn bản của UBND TP Hà Nội nêu.

Liên quan đến vấn đề này, vào tháng 10/2020, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản gửi Sở TNMT, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội; UBND phường Hoàng Liệt, UBND phường Mai Động đề nghị cấp sổ đỏ cho cư dân tòa HH, VP (phường Hoàng Liệt) và chung cư 87 Lĩnh Nam (phường Mai Động).

Sau đó, UBND phường Hoàng Liệt có văn bản gửi Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Tổng Công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) liên quan đến việc cấp sổ đỏ hồng cho các hộ gia đình, cá nhân tại tòa nhà chung cư VP, HH.

Theo đó, UBND phường Hoàng Liệt đề nghị 2 doanh nghiệp này sớm liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân theo hướng dẫn.

Trước đó, cư dân tòa chung cư VP6, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đã treo băng rôn yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên trả sổ hồng cho cư dân.

Theo phản ánh, người dân đã về ở tại dự án nhiều năm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ hồng cho cư dân. Nhiều người dân bày tỏ bức xúc khi suốt những năm qua, cư dân bỏ hàng tỷ đồng ra mua căn hộ nhưng không được cấp sổ hồng, gây khó khăn về tâm lý cũng như việc kinh doanh, buôn bán, ổn định cuộc sống.

Đây là tổ hợp công trình có nhiều vi phạm về xây dựng. Được biết, tại dự án VP6 Linh Đàm, chủ đầu tư xây vượt quy hoạch được duyệt. Số tầng dự án VP6 Linh Đàm được duyệt theo quy hoạch là 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm để xe. Nhưng thực tế xây dựng là 35 tầng nổi, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm. Các tầng 2-9 được chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, văn phòng thành căn hộ để bán…

Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng 27 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây dựng từ 36-41 tầng vượt nhiều tầng so với quy hoạch được phê duyệt.

Thanh Sơn

Hà Nội: Yêu cầu làm sổ đỏ cho khu chung cư vạn dân HH Linh Đàm

Hà Nội: Yêu cầu làm sổ đỏ cho khu chung cư vạn dân HH Linh Đàm

UBND phường Hoàng Liệt đề nghị chủ đầu tư khu chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), sớm liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân.