Tại cuộc họp về rà soát, phát triển chợ đầu mối trên địa bàn thành phố Cần Thơ mới đây, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã gợi ý Sở Công thương và Sở Xây dựng thành phố nên nghiên cứu phát triển chợ đầu mối trái cây cho thành phố Cần Thơ và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đặt tại Cái Răng trên cơ sở kết hợp phát triển chợ nổi Cái Răng với các chợ xung quanh và khu vực trên bờ dọc theo chợ nổi. 

{keywords}
Nghiên cứu phát triển chợ đầu mối trái cây cho thành phố Cần Thơ và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo tiến trình phát triển và xu hướng đô thị hóa, cùng với tác động của nhiều yếu tố khách quan; chợ nổi Cái Răng không còn sầm uất như xưa và ngày càng thu hẹp.

Hiện nay, Chợ nổi Cái Răng chỉ có mức trao đổi hàng hóa trung bình 1.500 tấn/ngày, ước khoảng 200 – 300 ghe thương hồ buôn bán rau củ, nông sản.

Vì vậy, muốn chợ nổi Cái Răng phát triển cần phải có hệ thống hỗ trợ thông qua việc quy hoạch khu vực xung quanh phía trên bờ làm chợ đầu mối. Những hộ dân sinh sống hai bên bờ sông Cần Thơ vẫn tiếp tục sinh sống và sẽ được hỗ trợ để họ trở thành các thương nhân, các chủ vựa trái cây, rau quả đầu mối cho thành phố và khu vực. 

{keywords}
 Xung quanh khu vực chợ có gần 10 vựa trái cây. Ảnh minh họa

Theo ghi nhận, xung quanh khu vực chợ có gần 10 vựa trái cây trên bờ nằm cạnh đường Nguyễn Việt Dũng và đường Võ Tánh, thuộc quận Cái Răng. Khu vực này cũng là nơi tập kết trái cây bởi hệ thống nhà kho, vựa trái cây và nhà dân xen kẽ.

Theo ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, trước đây thành phố Cần Thơ đã từng quy hoạch chợ trái cây ở phường Lê Bình, nằm liền kề với chợ nổi Cái Răng để hỗ trợ phát triển chợ nổi Cái Răng và đã có nhà đầu tư đăng ký. Nhưng do nhà đầu tư không có năng lực tài chính nên không triển khai được và thành phố đã thu hồi dự án.

Được biết, Sở Xây dựng đã tiến hành quy hoạch hạ tầng dịch vụ quanh khu vực trên bờ của chợ nổi Cái Răng. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo cho đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch để sớm trình thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện.

T. Lan

Cầu Giấy – Hà Nội: Giải tỏa loạt chợ tạm nhưng quên chợ Dịch Vọng Hậu?

Cầu Giấy – Hà Nội: Giải tỏa loạt chợ tạm nhưng quên chợ Dịch Vọng Hậu?

Quận Cầu Giấy đã giải tỏa và sắp xếp lại khoảng 20 chợ tạm, chợ cóc tuy nhiên, đối với việc di dời khu chợ tạm Dịch Vọng Hậu (chợ Sinh viên) hay còn gọi là Chợ nông sản Dịch Vọng Hậu thì dường như lại đang bị bỏ quên.