Cầu Tân Thuận 1 được biết đến là một trong những cây cầu nối quận 7 và quận 4. Đây là cây cầu được xây dựng từ thời Pháp thuộc năm 1905, sau khi đào Kênh Tẻ. Cầu có chiều dài 241 mét, lòng cầu rộng 8 mét và có hai lề dành cho người đi bộ, mỗi lề rộng 1,25 mét.

Cận cảnh cây cầu hơn 100 tuổi ở Sài Gòn chuẩn bị cấm xe ban đêm để sửa chữa
Cầu Tân Thuận 1 Cây được xây dựng từ thời Pháp thuộc năm 1905.

Qua quá trình sử dụng, năm 1992 cầu được sửa chữa. Những năm sau đó, cầu tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp nên năm 2005 Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã giao cho công ty Freyssinet International at Compagine (Pháp) nâng cấp.

Cận cảnh cây cầu hơn 100 tuổi ở Sài Gòn chuẩn bị cấm xe ban đêm để sửa chữa
Cây cầu này có chiều dài 241 mét, lòng cầu rộng 8 mét.
Cận cảnh cây cầu hơn 100 tuổi ở Sài Gòn chuẩn bị cấm xe ban đêm để sửa chữa
Hai mép cầu là hai lề dành cho người đi bộ, mỗi lề rộng 1,25 mét. 

Để giảm tải cho cầu Tân Thuận 1, năm 2005 TP.HCM hoàn tất xây dựng và đưa cầu Tân Thuận 2 vào khai thác. Cây cầu này được thiết kế gần như song song với cầu Tân Thuận 1 và chỉ cho phép các phương tiện lưu thông từ đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 sang đường Nguyễn Văn Linh, quận 7.

Cận cảnh cây cầu hơn 100 tuổi ở Sài Gòn chuẩn bị cấm xe ban đêm để sửa chữa
Cầu Tân Thuận 1 được xây dựng khi đào Kênh Tẻ. 
Cận cảnh cây cầu hơn 100 tuổi ở Sài Gòn chuẩn bị cấm xe ban đêm để sửa chữa
Qua nhiều lần sửa chữa, đến nay cầu Tân Thuận 1 đã xuống cấp. 

Đến năm 2008, cầu Tân Thuận 1 tiếp tục được sửa chữa để nâng tải trọng lên 30 tấn, trước đây chỉ xe có tải trọng dưới 25 tấn qua cầu. Hiện cầu Tân Thuận 1 chỉ cho phép xe lưu thông 1 chiều, từ đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 sang đường Nguyễn Tất Thành, quận 4. 

 
Cận cảnh cây cầu hơn 100 tuổi ở Sài Gòn chuẩn bị cấm xe ban đêm để sửa chữa
Hiện cầu Tân Thuận 1 chỉ cho phép phương tiện lưu thông 1 chiều, từ đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 sang đường Nguyễn Tất Thành, quận 4. 
Cận cảnh cây cầu hơn 100 tuổi ở Sài Gòn chuẩn bị cấm xe ban đêm để sửa chữa
Nhằm giải tải cho cầu Tân Thuận 1, năm 2005 TP.HCM hoàn tất xây dựng và đưa cầu Tân Thuận 2 vào sử dụng. Câu cầu mới này nằm gần như song song với cầu Tân Thuận 1. 

Nhằm phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa cầu Tân Thuận 1 một lần nữa, mới đây Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có thông báo cấm tất cả phương tiện lưu thông qua cầu từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau vào các ngày 22, 23 và 24/5/2020.

Cận cảnh cây cầu hơn 100 tuổi ở Sài Gòn chuẩn bị cấm xe ban đêm để sửa chữa
Để phục vụ công tác duy tu, sửa chữa, tất cả phương tiện qua cầu Tân Thuận 1 sẽ bị cấm lưu thông vào ban đêm trong 3 ngày tới. 

Lộ trình thay thế cho các phương tiện như sau: 

Lộ trình 1: Đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Hữu Thọ - Khánh Hội  - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành.

Lộ trình 2: Đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ - Khánh Hội - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành.

Tiến độ cây cầu nghìn tỷ có biểu tượng cổng chào Thủ Thiêm nhìn từ trên cao

Tiến độ cây cầu nghìn tỷ có biểu tượng cổng chào Thủ Thiêm nhìn từ trên cao

 - Sau hơn 5 năm khởi công, công trình cầu Thủ Thiêm 2 đã sắp thành hình. Không chỉ hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính, khi hoàn thành, cây cầu này còn là biểu tượng cổng chào qua Thủ Thiêm.   

Phương Anh Linh – Huy Hoàng