Lập lờ đánh lận con đen?

Thời gian gần đây, trên các kênh rao bán bất động sản, dự án căn hộ Carillon 7 (đường Thoại Ngọc Hầu, P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM) trở thành điểm nóng bởi thông tin mở bán tràn ngập.

Theo tìm hiểu, dự án căn hộ Carillon 7 có diện tích khoảng 8.600m2, đây là dự án mô hình căn hộ kết hợp thương mại, dịch vụ, shophouse. Dự án trên có 1 block gồm 2 tầng hầm, 2 tầng thương mại, 25 tầng căn hộ. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land). Dự án trên cũng đang được môi giới rao bán với giá từ 25 - 46 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí, diện tích. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thực tế, phóng viên thấy có nhiều tin rao bán xung quanh dự án này theo kiểu rập khuôn khi nói về pháp lý.

Đơn cử, website http://diaocttc.com đăng thông tin cho rằng dự án căn hộ Carillon 7 có “pháp lý đầy đủ”. Để minh chứng điều này, trích dẫn phát biểu của đại diện đơn vị phát triển dự án khẳng định: "Carillon là dòng căn hộ phát triển bởi nhà phát triển bất động sản uy tín TTC Land nên không chỉ đảm bảo chất lượng, tiến độ xây dựng, mà thời gian ra sổ chỉ sau hơn một năm kể từ khi khách nhận nhà". Trang này cũng dẫn thông tin theo TTC Land, hiện dự án thứ năm Carillon 7 đã có giấy phép xây dựng.

 

{keywords}
Phối cảnh dự án căn hộ Carillon 7 của TTC Land

Để xác thực quảng cáo “pháp lý đầy đủ” của môi giới, phóng viên đã vào vai khách hàng cần mua căn hộ. Khi được yêu cầu cung cấp thông tin pháp lý, môi giới gửi Giấy phép xây dựng, Quyết định giao đất (không qua đấu giá) do ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký, và một số văn bản khác, cấp cho Công ty CP Thương mại Xây dựng Dịch vụ Phúc Bảo Minh.

Khi được hỏi về văn bản của Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện huy động vốn, hay văn bản xác nhận dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, thì môi giới không cung cấp được. Đến đây, “khoảng trống” pháp lý đã dần lộ diện.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, một dự án chung cư khi mở bán được gọi là đầy đủ pháp lý khi được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện, theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản. Bên cạnh đó, dự án phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực đứng ra bảo lãnh. Nếu bên bán không chứng minh được điều này mà vẫn cho rằng “pháp lý đầy đủ” thì khách hàng cần hết sức cảnh giác, vì đây có thể là cái bẫy lừa giăng sẵn.

Cảnh báo có nhà nhưng “treo” sổ đỏ

Câu chuyện này tưởng chừng nghịch lý, nhưng đã và đang xảy ra ở hàng chục chung cư ở TP.HCM. Những dự án này được cấp phép xây dựng và bàn giao nhà cho cư dân vào ở nhiều năm, nhưng có trường hợp khách hàng chưa được ký hợp đồng mua bán, có trường hợp đã ký hợp đồng mua bán nhưng không biết bao giờ mới làm được giấy chủ quyền.

 

{keywords}
Dự án căn hộ Carillon 7 của TTC Land đang đi vào hoàn thiện

Luật sư Nguyễn Văn Trương, Đoàn luật sư TP.HCM, lý giải, các dự án bị “treo” sổ đỏ nhiều năm đa phần là do chưa hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất. Trong đó, có những trường hợp còn chưa được định giá đất, có trường hợp định giá đất rồi nhưng doanh nghiệp chưa nộp, cũng có trường hợp mới chỉ nộp tiền sử dụng đất “tạm tính”…

Luật sư này cũng cho rằng theo Nghị định 53/2017/NĐ-CP, có 12 loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng. Dự án chưa nộp tiền sử dụng đất nhưng có Quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì vẫn được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ những dự án kiểu này thì sẽ gặp vấn đề khi làm giấy chủ quyền căn hộ.

Các chuyên gia cho rằng, việc môi giới lập lờ pháp lý để lừa gạt những khách hàng thiếu thông tin là câu chuyện khá phổ biến trên thị trường. Điều này cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp cũng như uy tín của người môi giới. Do vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin từ chủ đầu tư về điều kiện pháp lý để được mở bán căn hộ.

Bên cạnh đó, cũng cần tìm hiểu xem những căn hộ được rao bán có nằm trong danh sách nhà ở xã hội hay không. Bởi theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, thì các dự án thương mại cũng đều phải thực hiện nghĩa vụ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Điều này sẽ loại trừ rủi ro không đáng có khi mua nhầm sản phẩm.

Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) có địa chỉ tại số 253 Hoàng Văn Thụ, P.2, Q. Tân Bình, TP.HCM. TTC Land là thương hiệu mới của Công ty này thay thế cho thương hiệu Sacomreal chính thức từ ngày 30/09/2017. Hiện nay, TTC Land là nhà phát triển bất động sản với nhiều dự án như Jamona Golden Silk, Jamona Home Resrot, Jamona City, Charmington La Pointe, chuỗi dự án Carillon Apartment…

Theo Reatimes

Khởi tố vụ lừa đảo một căn hộ bán cho nhiều người

Khởi tố vụ lừa đảo một căn hộ bán cho nhiều người

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM (PC03) đã chính thức khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra việc một căn hộ bán cho nhiều người tại chung cư La Bonita (quận Bình Thạnh).