Di dời Dinh Tỉnh trưởng xây khách sạn “điểm nhấn” là không phù hợp

Mới đây, 77 kiến trúc sư đã đồng loạt gửi kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, ông Trần Đức Quận, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Ngọc Chính - chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Vạn - chủ tịch Hội KTSViệt Nam và kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị - tác giả đồ án "Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị - tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt" đề nghị đánh giá lại quy hoạch trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt.

{keywords}
Quy hoạch khu trung tâm Hòa Bình – Đà Lạt mới được công bố. (Ảnh Thiên Bình).

Không phản đối việc chỉnh trang sắp xếp lại khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt, nhưng tại bản kiến nghị, 77 kiến trúc sư cho rằng đồ án quy hoạch này không phù hợp với cảnh quan, giá trị lịch sử của đô thị Đà Lạt.

Các ý kiến cũng nhận định rằng việc ban hành quyết định liên quan đến quy hoạch khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt có nhiều vấn đề chưa rõ ràng theo quy định của pháp luật. Do đó, cần phải cần phải xem lại chất lượng, tính hợp lý của đồ án và tính hợp pháp của quyết định nói trên.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 15/4 vừa qua, Hội đồng Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam đã tổ chức cuộc họp góp ý, trao đổi về đồ án.

Hội KTS Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nêu ý kiến về đồ án quy hoạch khu vực trung tâm Hoà Bình – Đà Lạt.

Nêu tại văn bản này, Hội KTS Việt Nam nêu rõ quan điểm: Cải tạo, chỉnh trang khu trung tâm Hòa Bình là chủ trương đúng và cấp thiết. Bởi vì đây là khu phố thị trung tâm của Đà Lạt đang xuống cấp, nhưng có giá trị đặc trưng và là một bộ phận cấu thành nên cấu trúc không gian đô thị Đà Lạt.

Tuy nhiên Hội cũng lưu ý: Trong cải tạo, chỉnh trang chú trọng cân bằng giữa phát triển và bảo tồn. Phát triển nhưng không làm mất đi giá trị đặc trưng về quy hoạch, kiến trúc và cảnh quan của khu phố. Đồng thời bảo tồn không chỉ giá trị vật thể (công trình kiến trúc và cảnh quan có giá trị) mà cả giá trị phi vật thể (di sản ký ức, lối sống và văn hóa địa phương).

Đặc biệt, Hội KTS nhấn mạnh: “Để đảm bảo tính pháp quy của đồ án, cần kiểm tra các cơ sở pháp lý và quy trình thực hiện đồ án”.

Theo quy hoạch mới công bố, Dinh Tỉnh trưởng khu vực đồi Dinh sẽ được di dời để xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn với 10 tầng. Đây được xác định là công trình điểm nhấn, có tầng cao vượt các công trình khác trong khu vực.

Nêu ý kiến về công trình khách sạn điểm nhấn này, hội KTS Việt Nam cho rằng: Giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đây là không phù hợp. 

{keywords}
Theo quy hoạch mới, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được di dời để xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn với 10 tầng nằm ở ví trí cao nhất được coi là điểm nhấn của khu vực. (Ảnh Thiên Bình).

“Nên giữ là Đồi Xanh. Có thể khai thác công trình Dinh Tỉnh trưởng vào mục đích du lịch cao cấp. Đồng thời, có thể bổ sung thêm một số chức năng dịch vụ du lịch với kiến trúc quy mô nhỏ, không làm mất đặc trưng cảnh quan – Đồi xanh của khu vực đồi Dinh”- Hội KTS nêu ý kiến.

Đối với khu vực rạp Hòa Bình, theo quy hoạch mới sẽ dỡ bỏ thay vào đó là Trung tâm thương mại Hòa Bình. Đánh giá khu vực này, theo hội KTS nơi đây vốn là không gian chợ truyền thống nên có giá trị như một di sản ký ức của cộng đồng dân cư Đà Lạt. Do đó cần nghiên cứu để khai thác giá trị ký ức của không gian di sản này trong công trình mới.

“Công trình mới nên có quy mô vừa phải, tỷ lệ phù hợp với khung cảnh của khu phố và chú trọng mối liên kết với Chợ Đà Lạt hiện nay như một thành phần chuyển tiếp không gian quan trọng của cấu trúc khu trung tâm Hòa Bình: Phố - Chợ - Hồ Xuân Hương. Các chức năng mới, hiện đại cần thiết có thể cân nhắc khai thác không gian ngầm” – Hội KTS nêu.

Không nên xây dựng thêm công trình chắn tầm nhìn

Một trong những vấn đề Hội KTS lưu ý là tầm nhìn cảnh quan và mối liên kết công trình cũ – mới.

Hội cho rằng, tầm nhìn cảnh quan từ khu phố Hòa Bình xuống không gian chợ, đặc biệt, tầm nhìn ra phía hồ Xuân Hương là ưu tiên quan trọng nhất, cần được trú trọng.
“Không nên xây dựng thêm công trình chắn tầm nhìn từ khu phố Hòa Bình ra Hồ Xuân Hương, như: Công trình hỗn hợp dịch vụ, thương mại đặt ở ngã ba phía đầu rạp Hòa Bình hay các công trình khách sạn, dịch vụ ở phía Đông quảng trường sóng hoa…” - Hội KTS nhấn mạnh.

{keywords}
Khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt hiện nay (Ảnh Thiên Bình).

Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu ý tính chất chuyển tiếp hài hòa giữa các công trình mới và cũ về tỷ lệ và khối tích công trình để đảm bảo hình thái thống nhất của không gian khu phố trung tâm Hòa Bình trong quá trình phát triển liên tục.

Hội KTS cũng nêu lên kiến nghị đơn vị tư vấn có thể tham khảo các ý kiến chuyên môn để hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt đạt chất lượng cao, xứng tầm với đô thị Đà Lạt hiện đại, đồng thời phát huy được bản sắc độc đáo của một Đô thị xanh – Đô thị trong rừng

Trong một thư kiến nghị khác được chia sẻ nhằm lấy ý kiến dư luận các kiến trúc sư phân tích những điểm mấu chốt cần xem xét: Đồ án quy hoạch có biểu hiện không tuân thủ Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12-4-2014.

Cụ thể là các quy định về tầng cao, bảo tồn cảnh quan lịch sử, tầm nhìn về hướng núi Lang Biang (Khu dự trữ sinh quyển thế giới - danh thắng cấp quốc gia - PV) và bảo tồn cảnh quan rừng trong đô thị....

 

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 15.3, UBND TP Đà Đạt đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình.

Theo quy hoạch mới này, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được di dời để xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn với 10 tầng. Rạp Hòa Bình sau khi dỡ bỏ được thay bằng Trung tâm thương mại Hòa Bình. Theo đơn vị thiết kế đồ án quy hoạch, đây là khu phức hợp mang tính giải trí, có 5 tầng nổi. Công năng của rạp hát sẽ được xây dựng trong công trình ngầm.

Ngay sau khi công bố, đã nổ ra những tranh luận trái chiều trong đó nhiều ý kiến phản đối từ người dân và các KTS đối với nhiều vấn đề được đề cập trong đồ án. Đặc biệt là việc đập bỏ rạp hát Hòa Bình và di dời Dinh Tỉnh trưởng.

Hồng Khanh

Quy hoạch Đà Lạt: Sừng sững khách sạn 10 tầng trên đỉnh đồi

Quy hoạch Đà Lạt: Sừng sững khách sạn 10 tầng trên đỉnh đồi

- Tại 2 vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm Hoà Bình (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) dự kiến xây 2 công trình cao tầng. Trong đó có công trình cao 10 tầng tại khu vực đồi Dinh được coi là điểm nhấn.