Dự án chống ngập 10.000 tỷ của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam đã dừng thi công từ cuối tháng 4, sau khi Ngân hàng BIDV ngừng giải ngân vốn. Một số hạng mục đang thi công dang dở của dự án bắt đầu có dấu hiệu hoen rỉ, xuống cấp.

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (đơn vị thực hiện dự án), dự án bắt đầu tạm ngừng từ ngày 27/4/2018, khi đã thi công được 72%, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Nam Sài Gòn ngừng giải ngân. Nguyên nhân do UBND TP.HCM chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án theo phụ lục 02A, Quyết định 2240/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

{keywords}
Cống Tân Thuận nằm trên kênh Tẻ, ngay chân cầu Tân Thuận nối quận 7 và quận 4.

Sau đó, UBND TP.HCM đã ký vào phụ lục 02A, nhưng vẫn vướng mắc một nguyên nhân khác khiến dự án chưa được cấp vốn là hồ sơ các hạng mục lớn liên quan đến cống Mương Chuối và thép cửa van vẫn chưa được tư vấn giám sát hợp đồng xác nhận.

{keywords}
Cổng chính công trường đã đóng im lìm từ nhiều tháng nay.

Ngoài ra, hiện ngân hàng tài trợ vốn BIDV đang có đề xuất thành phố giải quyết các khoản chi phí tài chính phát sinh, do vấn đề tạm dừng dự án gây ra. Đến hết tháng 8/2018, dự án vẫn mới chỉ hoàn thành 72% khối lượng công việc, chưa có tiến triển, chưa có dấu hiệu tiếp tục thi công.

{keywords}
Các hạng mục đang thi công dang dở, không bóng công nhân làm việc.

Về động thái thành lập đoàn kiểm tra của UBND TP.HCM, Tập đoàn Trung Nam cho rằng, đây là hoạt động nhằm đánh giá hỗ trợ, tạo điều kiện doanh nghiệp dự án tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật hoặc liên quan đến pháp lý dự án như khối lượng, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo thành phố để giải quyết và tái khởi động trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Cống Bến Nghé nằm trên rạch Bến Nghé, ngay chân cầu Mống cũ.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ ngành liên quan để có phương án giải quyết những vướng mắc của dự án vì dự án đã tạm ngừng thi công nhiều tháng nay.

{keywords}
Cống Bến Nghé cũng tạm dừng thi công từ nhiều tháng nay.

Được biết, dự án chống ngập được chia làm 7 hạng mục, gồm 6 cống kiểm soát triều siêu lớn (Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Phú Định, Mương Chuối và Cây Khô) cùng 7 km đê kè và các cống nhỏ bảo vệ các khu vực xung yếu. Mục đính dự án nhằm ngăn chặn tình trạng ngập tại các quận 1, 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

{keywords}
Cống Phú Định nằm trên kênh Đôi, thuộc quận 8.
{keywords}
Ba cống còn lại của dự án là cống Phú Xuân, cống Mương Chuối và cống Cây Khô cũng trong tình trạng không bóng người.

Khắc Thành

TP.HCM lập đoàn kiểm tra 'siêu' dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

TP.HCM lập đoàn kiểm tra 'siêu' dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư dự án "siêu" chống ngập 10.000 tỷ đồng khẩn trương cung cấp hồ sơ cho đoàn kiểm tra.

TP.HCM: Đầu tư 3 dự án chống ngập ở huyện vùng cao

TP.HCM: Đầu tư 3 dự án chống ngập ở huyện vùng cao

UBND TP.HCM vừa chấp thuận tạm ứng từ ngân sách để Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước triển khai thực hiện 3 dự án giảm ngập nước trên tuyến Quốc lộ 22, huyện Củ Chi.

Hàng trăm nhà dân biến dạng vì “siêu dự án” chống ngập

Hàng trăm nhà dân biến dạng vì “siêu dự án” chống ngập

Kể từ khi công trình cống chống ngập tại khu vực bến Phú Định (quận 8, TP.HCM) bắt đầu thi công, hàng trăm nhà dân lân cận xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ.