UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành và UBND huyện Long Điền cấm chuyển nhượng và ngưng xây dựng tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam thị trấn Long Điền. Đây là dự án do Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (Công ty nhà Ô Cấp) làm chủ đầu tư. 

Cụ thể, UBND tỉnh giao UBND huyện Long Điền không xem xét việc xác nhận chuyển nhượng đất đai tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam, thông báo cho các hộ dân ngừng thi công xây dựng tại lô D69 và D70.

Trong thời gian chờ kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, UBND huyện Long Điền phải tăng cường các biện pháp quản lý đất đai và xây dựng tại dự án. 

Ngoài ra, UBND tỉnh còn đề nghị Công ty nhà Ô Cấp không thực hiện chuyển nhượng đất đai và tổ chức xây dựng công trình tại dự án cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng về việc thực hiện dự án. 

Liên quan đến dự án này, cuối tháng 5/2020, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi tố bị can đối với ông Hoàng Huy Hiển – Chủ tịch HĐQT Công ty nhà Ô Cấp, để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

{keywords}
Không xem xét xác nhận chuyển nhượng đất đai, ngưng thi công tại dự án Khu nhà ở số 1 Tây Nam.

Trước đó, vào tháng 8/2019 cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam. 

Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam có quy mô 354.167m2, được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận cho Công ty nhà Ô Cấp làm chủ đầu tư vào năm 2004. Bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, chủ đầu tư đã huy động vốn của hơn 850 khách hàng với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng. 

Sau khi thu tiền của khách hàng, Công ty nhà Ô Cấp không thực hiện theo cam kết trong hợp đồng. Không ít khách hàng đóng tiền theo hợp đồng nhưng nhiều năm trôi qua vẫn không được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Những nhập nhằng tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam còn xuất phát từ việc Công ty nhà Ô Cấp chuyển nhượng cổ phần cho Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thu Hà (Công ty Thu Hà) do bà Nguyễn Thu Hà làm chủ vào tháng 9/2016.

Trong một thông báo gửi cho các nhà đầu tư ngày 1/7/2019, ông Hứa Hồng Hải – TGĐ Công ty nhà Ô Cấp cho biết, sau khi ký hợp đồng, Công ty Thu Hà không thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo thoả thuận, không giải quyết tiền cho các nhà đầu tư đã góp vốn.

Để tạo điều kiện trong quá trình hợp tác, Công ty nhà Ô Cấp có giao con dấu và giấy phép kinh doanh cho Công ty Thu Hà giữ để tiện làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước. Không những không chuyển tiền thanh toán hợp đồng, Công ty Thu Hà còn tự ý bán nền đất thuộc sở hữu của Công ty nhà Ô Cấp trong phạm vi dự án.

Theo lãnh đạo Công ty nhà Ô Cấp, bà Hà đã tự động cắm mốc, xây hàng rào, xây mới văn phòng, phối hợp với một số công ty môi giới BĐS tự giới thiệu là chủ đầu tư, tự phân lô rao bán các nền đất và nhận tiền đặt cọc của rất nhiều khách hàng.

Với những khách hàng đã góp vốn, mua bán với Công ty Thu Hà và các sàn giao dịch BĐS trong thời gian qua, đại diện Công ty nhà Ô Cấp cho biết công ty không chịu trách nhiệm, không xác nhận hay công nhận các giao dịch bất hợp pháp này.

Ngoài việc chuyển nhượng nền đất nhập nhèm giữa hai doanh nghiệp với các khách hàng, cơ quan điều tra xác định sau khi được cấp sổ đỏ của dự án, giai đoạn năm 2009 – 2011 Công ty nhà Ô Cấp và các công ty liên quan đã thế chấp ngân hàng để vay gần 63 tỷ đồng. 

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, tổng nợ gốc và lãi vay của Công ty nhà Ô Cấp và công ty liên quan gần 133 tỷ đồng, đã mất khả năng thanh toán. 

Khu 'đất vàng' 6.000m2 khiến 2 cựu lãnh đạo Bộ Công thương bị khởi tố

Khu 'đất vàng' 6.000m2 khiến 2 cựu lãnh đạo Bộ Công thương bị khởi tố

Những sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước của hai cựu lãnh đạo Bộ Công thương vừa bị khởi tố có liên quan đến việc đầu tư dự án cao ốc tại khu "đất vàng" ở trung tâm quận 1, TP.HCM.

Phương Anh Linh