Cựu sỹ quan tình báo của Tổng cục V (Bộ Công an) nhờ thượng cấp tác động thẳng tới cơ quan chủ quản của hãng này, là Bộ VHTTDL. Vẫn với cái mác "công ty bình phong" và vẫn dưới lá bùa "hoạt động nghiệp vụ"...

Khu nhà đất số 15 Thi Sách, có diện tích 2.345,3 m2, được Cục Điện ảnh tiếp quản sau giải phóng và giao cho Xí nghiệp phim tổng hợp, sau đổi tên thành Hãng Phim Giải Phóng, Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng (Phim Giải Phóng) quản lý, sử dụng.

Sau khi UBND Tp. HCM xác lập sở hữu đối với lô đất, Phim Giải Phóng đã ký hợp đồng thuê lại với Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà Tp. HCM để làm trụ sở chính, trả tiền hàng tháng.

Tới năm 2006, được sự chấp thuận của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL), công ty đã kêu gọi đầu tư xây dựng dự án “Tòa nhà đa năng, Trung tâm giải trí và Điện ảnh” trên khu đất số 15 Thi Sách. Do không chọn được đối tác đầu tư, dự án đã không được triển khai.

Sau đó 8 năm, lô đất 15 Thi Sách rơi vào “tầm ngắm” của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Theo kết luận điều tra, trong năm 2014, Vũ “nhôm” đã 2 lần ký công văn (ngày 26/7 và 6/9) gửi tới công ty Phim Giải Phóng giới thiệu CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ “nhôm” làm Chủ tịch HĐQT, viết tắt: Bắc Nam 79) là công ty “bình phong” của Bộ Công An và đề nghị được sử dụng khu đất 15 Thi Sách cho công tác nghiệp vụ.

Tuy nhiên, Phim Giải Phóng không đồng ý với đề nghị này và có báo cáo số 213/PGP ngày 12/9/2014 để xin ý kiến Ban Cán sự đảng Bộ VHTTDL. Sự chối từ của Phim Giải Phóng chỉ làm chậm lại chứ không thể cản bước thâu tóm “đất vàng” 15 Thi Sách của Vũ “nhôm”.

Dưới danh nghĩa công ty “bình phong” của Bộ Công an, Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” đã đề xuất lãnh đạo của bộ này ký nhiều văn bản gửi UBND Tp. HCM đề nghị tạo điều kiện để được thuê, giao chỉ định tại nhiều khu “đất vàng” trên địa bàn thành phố, trong đó có số 15 Thi Sách.

Cụ thể, ngày 23/6/2014, Thứ trưởng Bộ công an Trần Việt Tân đã gửi công văn đề nghị Bộ VHTTDL - cơ quan chủ quản của Phim Giải Phóng - cho công ty Bắc Nam 79 được nhận quyền thuê đất tại số 15 Thi Sách.

Tới ngày 9/10/2014, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã có công văn đồng ý cho Phim Giải Phóng bàn giao quyền thuê đất tại số 15 Thi Sách cho công ty Bắc Nam 79 để triển khai dự án theo hướng phục vụ an ninh như kiến nghị của Bộ Công an.

Chỉ 4 ngày sau, ngày 13/10/2014, Phim Giải Phóng đã nhượng quyền thuê nhà số 15 Thi Sách cho công ty Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” và nhận về khoản tiền hỗ trợ 29,19 tỷ đồng. Đáng chú ý, khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê này, Phạm Văn Anh Vũ - trên tư cách người đại diện của Bắc Nam 79 - đã dùng cái tên Lê Văn Sáu, một trong ba tên mà Vũ tùy dùng (Phan Văn Anh Vũ, Trần Đại Vũ và Lê Văn Sáu).

Đến ngày 15/10/2014, Bắc Nam 79 đã chuyển khoản toàn bộ số tiền trên cho công ty Phim Giải Phóng.

Sau đó, Bắc Nam 79 tiếp tục thúc đẩy hoàn thiện thủ tục pháp lý để được chấp nhận là chủ đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, officetel tại 15 Thi Sách.

Liên quan đến việc giao đất số 15 Thi Sách cho công ty của Vũ “nhôm”, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã gửi bản kết luận điều tra số 71 tới Viện kiểm soát đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM) cùng một số bị can khác về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Cơ quan điều tra cũng cho biết ông Nguyễn Hữu Tín đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi sai phạm.

Theo nhà chức trách, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM (năm 2011 - 2016), ông Nguyễn Hữu Tín biết rõ nhà đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, được phê duyệt phương án sắp xếp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù vậy, khi tiếp nhận đề nghị của Vũ “nhôm” và Bộ Công an, ông Tín đã không báo cáo Chủ tịch UBND Tp. HCM mà đã bút phê giao Sở TNMT làm thủ tục. Bên cạnh đó, ông Tín còn ký quyết định cho Bắc Nam 79 được thuê đất 50 năm và văn bản công nhận công ty này làm chủ đầu tư dự án khu phức hợp trên lô đất 15 Thi Sách.

Trước đó, vào tháng 11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Tín trong quá trình mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại Tp. HCM.

Ngoài "đất vàng" 15 Thi Sách, ông Tín cũng có nhiều hành vi vi phạm trong quản lý đất đai liên quan đến việc chuyển giao khu “đất vàng” số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM) cho Vũ “nhôm”./.

Theo viettimes

Đối thoại dự án liên quan đến Vũ ‘nhôm’: Khách hàng đòi nhà, không đòi tiền cọc

Đối thoại dự án liên quan đến Vũ ‘nhôm’: Khách hàng đòi nhà, không đòi tiền cọc

Sáng nay, gần 100 khách hàng ở Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành tập trung tại Văn phòng của dự án The Sunrise Bay (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đối thoại với chủ đầu tư vì họ bỏ tiền tỷ nhưng 3 năm vẫn chưa nhận nhà.