Liên quan đến vấn đề xử lý việc Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji xây dựng tiểu cảnh bồn hoa lấn chiếm vẻ hè ngay trước Tòa nhà Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp (Doji Tower) tại số 5 Lê Duẩn (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, thực hiện theo chỉ đạo Sở đã có báo cáo thành phố và có văn bản giao quận Ba Đình xử lý theo quy định của pháp luật.

“Quan điểm ở đây vi phạm là phải xử lý” – vị lãnh đạo Sở Xây dựng nhấn mạnh.

{keywords}
Sau chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tiểu cảnh bồn hoa Doji Tower vẫn chễm chệ trên vỉa tại điểm giao của ngã tư đường Lê Duẩn giao với đường Nguyễn Thái Học (Ảnh chụp ngày 6/3).

Trước đó, vào giữa tháng 9/2019, tòa nhà Doji Tower số 5 Lê Duẩn chính thức khai trương. Thế nhưng, ngay từ khi mới khai trương, chủ đầu tư Doji Tower đã tự ý xây dựng một bồn hoa ngay trên vỉa hè chung khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Cũng phải nói thêm rằng, từ tháng 10/2019 UBND phường Điện Biên đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư công trình khắc phục hậu quả vi phạm. Đến ngày 9/1/2020, UBND TP Hà Nội có văn bản về việc kiểm tra, xử lý thông tin Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji xây đài phun nước lấn chiếm vỉa hè. Trong đó nêu rõ việc xử lý theo quy định pháp luật “kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ công trình vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan khu vực”, Sở Xây dựng cũng có văn bản đôn đốc quận Ba Đình xử lý.

{keywords}
Theo UBND quận Ba Đình, việc xây dựng bồn hoa trên hè tại vị trí này cũng như tại các vị trí khác trên hè, giáp với lòng được là phù hợp với các dự án cải tạo, lát mới lại hè phố của quận cũng như chủ trương chung của Thành phố, tạo thêm không gian xanh, cảnh quan đô thị.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay công trình trên vẫn tồn tại. Ghi nhận thực tế ngày 6/3, tiểu cảnh bồn hoa vẫn chễm chệ trên vỉa tại điểm giao của ngã tư đường Lê Duẩn giao với đường Nguyễn Thái Học.

Quận nói phù hợp chủ trương chung của thành phố

Được biết, sau chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 14/1/2020, UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo do Phó Chủ tịch Tạ Nam Chiến ký gửi Sở Xây dựng báo cáo về việc này.

Việc công ty có xây dựng tiểu cảnh bồn hoa trên vỉa hè tại góc phố Lê Duẩn – Nguyễn Thái Học, theo báo cáo UBND quận Ba Đình là để tạo cảnh quan, điểm nhấn cho không gian chung xung quanh công trình.

Dù xây dựng lấn chiếm vỉa hè tuy nhiên UBND quận Ba Đình khẳng định qua kiểm tra, bồn hoa không ảnh hưởng tới giao thông (đã dành 2,2 m cho người đi bộ trên hè).

“Đồng thời có tác dụng ngăn người đi bộ đi xuống lòng đường tại góc ngã tư bị hạn chế tầm nhìn, nhằm đảm bảo an toàn giao thông” – báo cáo của UBND quận Ba Đình nêu.

{keywords}
Tiểu cảnh bồn hoa Doji Tower để tạo cảnh quan, điểm nhấn cho không gian chung xung quanh công trình, không ảnh hưởng tới giao thông?

Bên cạnh đó, UBND quận cho rằng, việc xây dựng bồn hoa trên hè tại vị trí này cũng như tại các vị trí khác trên hè, giáp với lòng đường là phù hợp với các dự án cải tạo, lát mới lại hè phố của quận cũng như chủ trương chung của Thành phố, tạo thêm không gian xanh, cảnh quan đô thị.

Được biết, trước đó Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đã có văn bản đề nghị UBND quận Ba Đình cho phép chỉnh trang lại tiểu cảnh nhằm hoàn thiện đẹp hơn và phù hợp hơn với cảnh quan chung của khu vực. Nêu quan điểm về việc này, UBND quận Ba Đình cho hay: “sẽ phối hợp, hướng dẫn công ty thực hiện đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và thành phố”.

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đây chỉ là quan điểm của địa phương, cần phải xem xét đến ý kiến rộng rãi đặc biệt những nguyên lý, lý thuyết về không gian kiến trúc cảnh quan.

Cũng theo ông Nghiêm, việc tạo ra điểm nhấn và đặc biệt biệt là không gian ở ngã tư thì phải xem xét tổng thể cả ngã tư các nút giao thông.

{keywords}
"Trong tiêu chuẩn người ta còn quy định tại những ngã tư không làm lối ra vào toà nhà. Hà Nội có thiết kế quy định về vỉa hè, bậc lên xuống thậm chí cây trồng còn có quy định thì không thể lấy quan điểm làm điểm nhấn như vậy được” - ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội.

“Góc ngã tư đường thì không cần tạo ra điểm gì quá nhấn mạnh để làm ảnh hưởng đến giao thông. Không phải ngẫu nhiên lại quy định tại các ngã tư đường phải vát chứ không thẳng, rồi góc vát cũng phải có quy định, hè thì phải để thông thoáng. Những điều này đều đã có những quy định mang nguyên tắc chung. Thậm chí, trong tiêu chuẩn người ta còn quy định tại những ngã tư đó không làm lối ra vào toà nhà. Hà Nội có thiết kế quy định về vỉa hè, bậc lên xuống thậm chí cây trồng còn có quy định thì không thể lấy quan điểm làm điểm nhấn như vậy được” – vị nguyên Giám đốc Sở QHKT nêu quan điểm.

Theo ông Nghiêm kiến trúc tiểu cảnh nhỏ không thể nói đó là điểm nhấn. Như vậy là không hợp lý, không hài hoà phù hợp với lý thuyết chung về kiến trúc cảnh quan.

Tuấn Linh

Hà Nội lệnh tháo dỡ đài phun nước ‘nuốt’ vỉa hè của tòa nhà Doji Tower

Hà Nội lệnh tháo dỡ đài phun nước ‘nuốt’ vỉa hè của tòa nhà Doji Tower

- UBND TP Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng phá dỡ đài phun nước lấn chiếm vỉa hè  và lát vỉa hè theo kiểu "đế vương" ngay trước tòa nhà Doji Tower tại số 5 Lê Duẩn (phường Điện Biên, quận Ba Đình) gây bức xúc dư luận.