- Theo đại diện Bộ Tư pháp, đến thời điểm này cơ quan này chưa có ý kiến chính thức, cũng không nhận được văn bản đề nghị chính thức của Bộ Xây dựng hỏi về chuyện hướng dẫn doanh nghiệp thành lập Ban quản trị không thông qua Hội nghị nhà chung cư.

>> Bộ Xây dựng ra văn bản ‘cá biệt’ về thành lập ban quản trị chung cư

Đó là thông tin được ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 29/10.

Tại cuộc họp báo, vị Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho biết, văn bản 26/BXD-QLN ngày 8/2/2017 là văn bản hành chính cá biệt không phải là văn bản quy phạm pháp luật hoặc chứa quy phạm pháp luật. Bộ Xây dựng trong phạm vi quản lý nhà nước của mình có chức năng giải đáp, trả lời Công ty CP Đầu tư bất động sản Hapulico (Công ty Hapulico) về quản lý, sử dụng nhà chung cư. 

{keywords}
Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) trả lời câu hỏi xung quanh văn bản “cá biệt” của Bộ Xây dựng về việc thành lập Ban quản trị chung cư Hapulico tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 29/10.

“Văn bản này không chứa quy phạm pháp luật, tức là không chứa những quy tắc xử sự chung mang tính bắt buộc chung phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, định nghĩa về văn bản quy phạm pháp luật, đối chiếu, xem xét văn bản 26/BXD-QLN của Bộ Xây dựng thấy rằng không chứa quy phạm pháp luật. Vì vậy, văn bản này không thuộc thẩm quyền kiểm tra của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp” - ông Ba nói.

Trả lời câu hỏi về thông tin Công ty Hapulico và Bộ Xây dựng đã làm việc với ông Pham Văn Dũng là Cục phó cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và được ông Dũng đồng ý, ông Ba cho hay: Đến thời điểm này chúng tôi chưa có ý kiến chính thức, cũng không nhận được văn bản đề nghị chính thức của Bộ Xây dựng hỏi về chuyện hướng dẫn doanh nghiệp thành lập Ban quản trị (BQT) không thông qua Hội nghị nhà chung cư.

Ông Ba cũng thông tin, ông Dũng trước đây từng làm Phó cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nay đã chuyển công tác lên tỉnh Lạng Sơn.

“Khi còn công tác tại Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, đồng chí Dũng được giao kiểm tra các văn bản về kinh tế trong lĩnh vực xây dựng. Tôi là Cục trưởng quản lý cơ quan, chưa bao giờ giao cho đồng chí Dũng việc trả lời hay trao đổi chính thức với Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thành lập BQT nhà chung cư Hapulico” – ông Ba nói.

“Việc hướng dẫn này thuộc phạm vi hướng dẫn của Bộ Xây dựng, văn bản 26/BXD-QLN không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Kể cả có được hỏi ý kiến thì chúng tôi cũng không có văn bản trả lời chính thức. Tôi sẽ cho kiểm tra lại việc này” - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định.

Cũng theo ông Ba, gần đây, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có công văn trả lời công dân trong đó cũng nêu rõ văn bản 26/BXD-QLN của Bộ Xây dựng không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không chứa quy phạm pháp luật. Đồng thời, ông cũng cho biết, nội dung trả lời việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu, bãi miễn thành viên BQT có trích một số điều khoản quy định trong pháp luật hiện hành. Việc trích dẫn như vậy để công dân tham khảo không có chức năng viện dẫn xem xét văn bản của Bộ Xây dựng đúng hay sai

“Việc chung cư tổ chức bầu BQT như cách của chung cư Hapulico là đúng hay sai, vấn đề nay, thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Bộ này sẽ có trách nhiệm giải đáp hoặc còn vướng trong vấn đề pháp lý thì Bộ Xây dựng có trách nhiệm tham mưu, hướng dẫn” – ông Ba nêu ý kiến.

Trước đó, như VietNamNet thông tin, về việc thành lập BQT tại dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico làm chủ đầu tư, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 26/BXD-QLN (ngày 8/2/2017). Trong đó, Bộ này cho rằng, đề xuất của chủ đầu tư thay việc tổ chức họp thông qua các quyết định của hội nghị nhà chung cư từ hình thức biểu quyết trực tiếp tại các cuộc họp bằng việc lấy ý kiến bằng văn bản của tất cả các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư tại dự án để thông qua các quyết định của hội nghị nhà chung cư là “phù hợp”.

Trên cơ sở đó, BQT chung cư Hapulico được thành lập theo hình thức “lấy phiếu ý kiến chủ sở hữu căn hộ” và được UBND quận Thanh Xuân ban hành Quyết định công nhận vào ngày 17/7/2017, với 18 thành viên, trong đó có 6 người là người của chủ đầu tư. Trưởng Ban quản trị là ông Hoàng Tuấn Việt – nhân viên Công ty Hapulico, nhiệm kỳ hoạt động 3 năm.

Tuy nhiên, sau khi BQT chung cư được thành lập và vận hành nhiều cư dân Hapulico cho rằng, BQT được bầu không đúng quy định, hoạt động thiếu trách nhiệm, thành viên BQT là người của chủ đầu tư, không đứng về phía cư dân.

Hồng Khanh

Bộ Xây dựng ra văn bản ‘cá biệt’ về thành lập ban quản trị chung cư

Bộ Xây dựng ra văn bản ‘cá biệt’ về thành lập ban quản trị chung cư

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp khẳng định văn bản số 26/BXD-QLN của Bộ Xây dựng là văn bản hành chính cá biệt, không phải là văn bản quy phạm pháp luật hoặc có chứa quy phạm pháp luật.

Xin chuyển đất sân golf Him Lam Long Biên thành nhà để bán: Bộ Xây dựng nói gì?

Xin chuyển đất sân golf Him Lam Long Biên thành nhà để bán: Bộ Xây dựng nói gì?

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô liên quan đến khu đất dự án Khu nhà ở sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên.

Hà Nội chưa báo cáo về nhà tái định cư, Bộ Xây dựng ‘sốt ruột’

Hà Nội chưa báo cáo về nhà tái định cư, Bộ Xây dựng ‘sốt ruột’

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản (lần 2) gửi UBND TP Hà Nội đề nghị báo cáo về những tồn tại ở các dự án tái định cư trên địa bàn thành phố.

Chuyện ngược đời ở chung cư Văn Phú Victoria: Cư dân ‘khóc ròng’ vì ban quản trị

Chuyện ngược đời ở chung cư Văn Phú Victoria: Cư dân ‘khóc ròng’ vì ban quản trị

Cư dân chung cư Văn Phú Victoria đấu tranh với chính Ban Quản trị do mình tín nhiệm bầu ra