Từ trung tâm mua sắm sầm uất….

Tòa nhà El Helicoide, tọa lạc ở thủ đô Caracas, được xây dựng từ năm 1956 đến 1961, dự kiến sẽ là trung tâm mua sắm lớn nhất, hiện đại nhất, biểu tượng cho sự thịnh vượng của Venezuela.

El Helicoide từng nổi bật tại triển lãm Moma’s 1961 Roads và xuất hiện trên bìa nhiều tạp chí quốc tế.

{keywords}
 

Với chi phí 10 triệu USD (tương đương khoảng 90 triệu USD ngày nay), El Helicoide là biểu tượng công nghệ hiện đại của thập niên 1950 của thế kỷ trước. Bên cạnh hệ thống CCTV, thang máy tốc độ cao nhập khẩu từ Áo.  

Tòa nhà này được xây dựng trên một ngọn đồi được san bằng thành 7 cấp theo hình xoắn ốc. Với diện tích 60.000m2, theo thiết kế, tòa nhà có 300 cửa hàng cao cấp, 8 rạp chiếu phim, 1 khách sạn và sân bay trực thăng, cùng nhiều tiện ích khác.

Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của nhà độc tài Marcos Pérez Jiménez (1952-1958), nhóm kiến trúc sư của tòa nhà Jorge Romero Gutiérrez, Pedro Neuberger và Dirk Bornhorst bị nghi ngờ nhận được sự giúp đỡ tài chính từ chế độ quân sự. Mặc dù cáo buộc này không được chứng minh, nhưng chính phủ dân chủ đã sử dụng nghi ngờ này để từ chối đảm bảo các khoản tín dụng quốc tế cần thiết để hoàn thành tòa nhà.

{keywords}
 

Đã có một vụ kiện phức tạp giữa công ty xây dựng, chủ các cửa hàng và nhà nước. Nelson Rockerfeller, người sở hữu nhiều doanh nghiệp ở Venezuela quan tâm đến việc mua El Helicoide, nhưng sự quan liêu của chính quyền khiến việc đó không thể thực hiện.

Cuối cùng công ty xây dựng phá sản và mọi công đoạn tiếp theo của tòa nhà bị “đóng bang” vào năm 1961.

Năm 1975, khối bê tông dang dở này được chuyển nhượng sang cho nhà nước quản lý.

Xung quanh nó là một khu ổ chuột đổ nát, thể hiện một Venezuela trì trệ chìm trong khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị.

….. đến nơi giam giữ tù nhân

Những biến động chính trị và kinh tế đã thay đổi công năng của tòa nhà El Helicoide.

Năm 1985, cụ cảnh sát và cơ quan tình báo quốc gia Venezuela đã thuê các tầng thấp của tòa nhà 15 năm để làm văn phòng.

Tuy nhiên, điều kinh khủng là, nó được biết tới là một nhà tù.

{keywords}
 

Từ đó El Helicoide một lần nữa lại nổi tiếng là một nhà tù xoắn ốc và là trung tâm giam giữ các tù nhân, những người bị bắt khi tham gia các cuộc biểu tình lớn trong các năm 2014 - 2017.

Có một số cáo buộc chính quyền Venezuela đã tra tấn tù nhân. Nhưng hồi năm 2018, Tổng chưởng lý của Venezuela Tarek Saab trong một cuộc trò chuyện với CNN Espanol đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc về việc tra tấn, tống tiền và giam giữ trẻ vị thành niên tại El Helicoide.

Vậy là từ một biểu tượng về sự hiện đại và thịnh vượng nhanh chóng của Venezuela, El Helidoide, giờ đây chỉ còn là một nhà tù cũ kỹ và đổ nát.

XEM CLIP:

Quỳnh Hoa (Theo CNN)

Nhà tù không khóa, không bạo lực, tưng bừng đám cưới

Nhà tù không khóa, không bạo lực, tưng bừng đám cưới

Tuy nhiên, không phải phạm nhân nào cũng ‘được’ ở nhà tù này.