Liên quan đến dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM như VietNamNet thông tin, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (chủ đầu tư dự án) xác nhận đã chính thức khởi kiện Công ty CP Đầu tư Sunny Island (Sunny Island) ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. 

Sunny Island được biết đến là đối tác “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” khi đã rót gần 2.900 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai trong thương vụ hợp tác dự án Khu dân cư Phước Kiển. Tuy vậy, bế tắc về thủ tục pháp lý của dự án được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự rạn nứt giữa hai bên.  

Không như Quốc Cường Gia Lai, Sunny Island là doanh nghiệp hầu như không được biết đến trên thị trường bất động sản. Câu hỏi đặt ra là ông chủ thật sự của Sunny Island là ai và dòng tiền của doanh nghiệp đến từ đâu? 

{keywords}
Quốc Cường Gia Lai nhận gần 2.900 tỷ đồng của Sunny Island  trong thương vụ hợp tác dự án Khu dân cư Phước Kiển, nhưng đến nay dự án vẫn bế tắc về thủ tục pháp lý. 

Tìm hiểu của VietNamNet, Sunny Island được thành lập vào tháng 2/2017, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Trụ sở chính hiện nay của công ty nằm tại số 66A Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Vốn điều lệ ban đầu 250 tỷ đồng, 3 cổ đông sáng lập của Sunny Island gồm: Chang Ly (gốc Hoa) sở hữu 40% cổ phần; Văn Kim Phụng và Nguyễn Ngọc Hiền, mỗi người sở hữu 30% cổ phần. Ông Chang Ly là người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc công ty. 

Sau 1 năm hoạt động, 3 cổ đông sáng lập Sunny Island bất ngờ thoái toàn bộ vốn. Người đại diện pháp luật, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của công ty lúc này là nhân vật mới, là ông Nguyễn Ngọc Thuỷ. Ông Thuỷ còn được biết đến là Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam, một thành viên của Tập đoàn Him Lam.

Cùng với đó, Sunny Island cũng tăng vốn điều lệ từ 250 tỷ đồng lên 2.935 tỷ đồng. Đến tháng 12/2019, người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc Sunny Island là ông Hồ Quốc Minh. 

Tháng 7/2020, Sunny Island một lần nữa thay đổi vị trí lãnh đạo khi ông Nguyễn Công Thái trở thành người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc công ty. 

Thời điểm này, ông Thái đang phụ trách sàn giao dịch bất động sản Sunny World của Công ty CP Đầu tư và phát triển Sunny World. Ngoài ra, ông Thái còn là người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Elegance. 

Gần đây nhất, vào tháng 10/2020, Sunny Island tiếp tục thay đổi người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc. Hiện chức vụ này do ông Nguyễn Hữu Trận đảm trách. 

Theo thông tin mới nhất, vốn điều lệ của Sunny Island hiện là 2.935 tỷ đồng. Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty này là ông Nguyễn Công Thái. Hai thành viên Hội đồng quản trị còn lại là Quách Tuấn Hải và Huỳnh Thiên Phúc. Đáng nói, là doanh nghiệp có vốn điều lệ cả ngàn tỷ nhưng Sunny Island chỉ có 8 lao động. 

Mặc dù nội dung cụ thể vụ kiện liên quan đến việc hợp tác tại dự án Khu dân cư Phước Kiển không được các bên tiết lộ, tuy nhiên với khoản tiền gần 2.900 tỷ đồng nhận trước từ đối tác Sunny Island sẽ là gánh nặng không nhỏ đối với Quốc Cường Gia Lai trong giai đoạn này. 

Nhận 2.900 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai bất ngờ kiện đối tác tại dự án Phước Kiển

Nhận 2.900 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai bất ngờ kiện đối tác tại dự án Phước Kiển

Khi hợp tác tại dự án Phước Kiển, Quốc Cường Gia Lai đã nhận của Sunny Island gần 2.900 tỷ đồng. Những bất đồng không thể xử lý đã khiến hai doanh nghiệp này đưa nhau ra toà.   

Phương Anh Linh