Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất và quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018. 

Trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Thanh tra Chính phủ xác định UBND tỉnh Bến Tre đã có nhiều vi phạm khi tổ chức thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh. 

Với hoạt động khai thác cát, mặc dù không có chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản nhưng tỉnh vẫn cấp phép khai thác tổng diện tích 1.844ha. Có trường hợp UBND tỉnh cho phép thực hiện dự án trái quy hoạch sử dụng đất, không nhận được sự đồng thuận của các sở ngành tham mưu và chính quyền địa phương. 

UBND tỉnh Bến Tre thực hiện chậm, có dấu hiệu buông lỏng quản lý liên quan đến công tác quản lý công sản, sắp xếp lại nhà, đất. Một số UBND huyện tuỳ tiện giao nhà, đất sai đối tượng, sai quy định. 

Diện tích rừng tại Bến Tre không nhiều, phần lớn là rừng ngập mặn và tập trung ở 3 huyện ven biển. Tuy vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn có nhiều sai phạm, yếu kém như: 

Để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất rừng sai mục đích với diện tích lên đến 911ha; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn với đất lâm nghiệp; một số hộ dân làm nhà ở ổn định trong phạm vị rừng đặc dụng nhưng chưa có phương án di dời…

{keywords}
Công ty CP Giáo dục Thành Thành Công được giao đất không qua đấu giá để thực hiện dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP.Bến Tre. 

Về lĩnh vực tài chính đất đai, qua thanh tra 20/134 dự án triển khai tại Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018, Thanh tra Chính phủ nhận thấy UBND tỉnh có nhiều sai phạm trong việc xác định nghĩa vụ tài chính. 

Cụ thể, UBND tỉnh Bến Tre cho phép thu hồi đất không đúng quy định dẫn đến cơ quan Thuế cho phép khấu trừ chi phí đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, cần thu hồi số tiền 3,5 tỷ đồng. 

Ngoài ra, UBND tỉnh còn giao, cho doanh nghiệp thuê đất công không thông qua bán đấu giá quyền sử dụng đất, như: Cho Công ty CP Giáo dục Thành Thành Công thực hiện dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP.Bến Tre; cho Công ty CP Đầu tư xây dựng chợ Thành Đô thực hiện dự án đầu tư chợ Ba Vát, huyện Mỏ Cày Bắc.

Việc UBND tỉnh Bến Tre giao, cho doanh nghiệp thuê đất như nói trên vi phạm Luật Đất đai 2013, dẫn đến doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc được miễn tiền thuê đất. Do đó, Thanh tra Chính phủ cho rằng cần phải thu hồi số tiền 7,8 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bến Tre miễn tiền thuê đất sai quy định cho Công ty CP Đầu tư và khai thác Biển Đông. Đây là doanh nghiệp được cho thuê đất thực hiện dự án nuôi nghêu thịt thương phẩm và được miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê. 

Sau đó, Công ty CP Đầu tư và khai thác Biển Đông đã góp vốn bằng quyền sử dụng đất thuê này, bản chất là cho thuê lại quyền sử dụng đất, dẫn tới công ty thu lợi số tiền 1,62 tỷ đồng. 

Theo Thanh tra Chính phủ, tổng số tiền liên quan đến các vụ sai phạm về tài chính đất đai ở Bến Tre cần thu hồi cho ngân sách Nhà nước là 24,7 tỷ đồng. 

Để xảy ra những sai phạm, thiếu sót nói trên, Thanh tra Chính phủ xác định Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre thời kỳ 2015 – 2018 chịu trách nhiệm trong công tác, chỉ đạo điều hành chung; Cục trưởng Cục Thuế và người đứng đầu các đơn vị trực thuộc thời kỳ 2015 – 2018 chịu trách nhiệm chính đối với các vi phạm. 

Từ nay, người dân TP.Thủ Đức đăng ký đất đai tại địa chỉ này

Từ nay, người dân TP.Thủ Đức đăng ký đất đai tại địa chỉ này

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức. 

Quang Đăng